Với tiêu chí nhỏ gọn, động cơ tiết kiệm nhiên liệu và kiểu dáng thời trang, Honda Scoopy 2021 và Yamaha Janus là hai mẫu xe nằm cùng bàn cân. Cả 2 mẫu xe tay ga này đều có chiều cao yên thấp, có khối lượng nhẹ và cùng hướng đến nhóm khách hàng mua xe chủ yếu di chuyển trong đô thị.

So sanh Honda Scoopy 2021 va Yamaha Janus anh 1
So sanh Honda Scoopy 2021 va Yamaha Janus anh 2

Yamaha Janus được phân phối chính hãng với giá 28-32 triệu đồng. Trong khi đó Honda Scoopy 2021 được nhập khẩu tư nhân, giá bán 74 triệu đồng.

Honda Scoopy 2021 có kiểu dáng mới mẻ

Thế hệ mới của Honda Scoopy được ra mắt tại Thái Lan vào cuối năm ngoái. Ngoại hình của xe được thiết kế lại nhưng vẫn duy trì ngôn ngữ thời trang cá tính. Honda Scoopy mới có đèn pha LED dạng tròn đặc trưng, chia 2 tầng.

Ở phía sau, đèn hậu halogen được loại bỏ và nâng cấp thành đèn LED, có thiết kế tròn trịa bắt mắt hơn. Cụm đèn xi-nhan được tách rời thay vì dính liền với đèn pha và đèn hậu như trước. Tại Việt Nam, Honda Scoopy được nhập về 4 màu là trắng hồng, xanh vàng, đen nhám và đỏ.

So sanh Honda Scoopy 2021 va Yamaha Janus anh 3
So sanh Honda Scoopy 2021 va Yamaha Janus anh 4

Yamaha Janus có ngoại hình không kém cạnh với thiết kế hướng về tính năng động và trẻ trung. Bên cạnh đó, mẫu xe này có hệ thống đèn xi-nhan trước bố trí thấp và 2 đèn báo rẽ phía sau nằm rời trên chắn bùn trong khá hiện đại.

Hai mẫu tay ga có sàn để chân phẳng, không gian để chân ở mức vừa đủ chứ không quá rộng rãi. Về kích thước, Yamaha Janus có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 1.850 x 705 x 1.120 mm, chiều cao yên 770 mm và khối lượng 99 kg.

Honda Scoopy có kích thước nhỏ hơn đôi chút, chiều dài x rộng x cao ở mức 1.864 x 683 x 1.076 mm. Chiều cao yên thấp hơn ở mức 748 mm và khối lượng cũng nhẹ hơn Janus 5 kg. Cả 2 mẫu xe đều có dung tích bình xăng 4,2 lít.

So sanh Honda Scoopy 2021 va Yamaha Janus anh 5
So sanh Honda Scoopy 2021 va Yamaha Janus anh 6

Tuy nhiên điểm bất lợi của Yamaha Janus là chỉ được trang bị đèn trước và đèn hậu dạng halogen. Kiểu dáng của Yamaha Janus đã tồn tại trên thị trường khá lâu và chưa được nâng cấp. Trong khi Honda Scoopy 2021 có thiết kế mới mẻ hơn, tùy chọn màu sơn và đồ họa tem xe cũng bắt mắt và giàu tính thời trang hơn so với Janus. Kích thước nhỏ gọn và khối lượng nhẹ cũng khiến Honda Scoopy "thân thiện" với phái nữ hơn so với đối thủ.

Tiện nghi tương đương nhau

Các mẫu Honda Scoopy 2021 được nhập về Việt Nam đều thuộc phiên bản cao cấp, trang bị hệ thống khóa thông minh keyless với chức năng tìm xe và chống trộm. Phiên bản cao cấp của Yamaha Janus cũng được trang bị khóa thông minh, trong khi bản tiêu chuẩn vẫn dùng khóa thông thường.

So sanh Honda Scoopy 2021 va Yamaha Janus anh 7
So sanh Honda Scoopy 2021 va Yamaha Janus anh 8
So sanh Honda Scoopy 2021 va Yamaha Janus anh 9
So sanh Honda Scoopy 2021 va Yamaha Janus anh 10

Cả 2 mẫu xe đều có đồng hồ dạng analog kết hợp với màn hình LCD. Thế nhưng họa tiết mặt đồng hồ dạng tròn của Honda Scoopy có phần hiện đại và thể thao hơn Yamaha Janus.

Về tiện nghi, Honda Scoopy được trang bị cổng USB để sạc điện thoại nằm trong ngăn chứa đồ, phía bên phải cũng có một ngăn nhỏ dưới cụm khóa, cốp xe U BOX thể tích 15,4 lít.

So sanh Honda Scoopy 2021 va Yamaha Janus anh 11
So sanh Honda Scoopy 2021 va Yamaha Janus anh 12
So sanh Honda Scoopy 2021 va Yamaha Janus anh 13
So sanh Honda Scoopy 2021 va Yamaha Janus anh 14

Yamaha Janus không có cổng sạc USB, cốp có dung tích nhỏ hơn ở mức 14,2 lít. Bù lại, Yamaha Janus có công tắc đèn, còn hệ thống đèn trên Honda Scoopy luôn luôn bật, theo quy chuẩn thiết kế mới đã được Honda áp dụng lên nhiều mẫu xe. Cả 2 mẫu tay ga đều được trang bị hệ thống ngắt động cơ tạm thời, Stop/Start System trên Janus và Idling Stop trên Scoopy.

Yamaha Janus mạnh hơn Honda Scoopy

Yamaha Janus được trang bị động cơ Blue Core, dung tích 125 cc, 4 thì, SOHC, làm mát bằng không khí, phun xăng điện tử. Khối động cơ này có công suất cực đại 9,5 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 9,6 Nm tại 5.500 vòng/phút.

So sanh Honda Scoopy 2021 va Yamaha Janus anh 15
So sanh Honda Scoopy 2021 va Yamaha Janus anh 16

Sức mạnh của Honda Scoopy đến từ động cơ eSP New Generation, 4 thì SOHC, làm mát bằng không khí, dung tích 110 cc, phun xăng điện tử. Hộp số PGM-FI với ly hợp ly tâm khô tự động V-MATIC. Khối động cơ này sản sinh công suất cực đại 9 mã lực.

Với việc được trang bị động cơ lớn hơn, Yamaha Janus có thông số vận hành trội hơn so với Honda Scoopy. Cả Yamaha Janus và Honda Scoopy đều có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tương đương nhau, mức tiêu hao trung bình 1,8 lít/100 km.

Honda Scoopy đắt hơn nhiều và không chính hãng

Với việc được nhập khẩu từ Thái Lan, Honda Scoopy 2021 có giá đắt hơn gấp đôi so với đối thủ. Thậm chí giá bán này còn cao hơn giá niêm yết của những mẫu tay ga cao cấp hơn như Honda Air Blade, Honda SH Mode, Yamaha Grande... Đây được xem là một bất lợi lớn của Honda Scoopy so với Yamaha Janus.

So sanh Honda Scoopy 2021 va Yamaha Janus anh 17
So sanh Honda Scoopy 2021 va Yamaha Janus anh 18

Trong khi đó, Yamaha Janus có giá bán thuộc hàng thấp nhất trong các dòng xe tay ga phổ thông. Phiên bản Janus tiêu chuẩn có giá 28 triệu đồng, bản cao cấp nhất giá 32 triệu đồng. Xét về tính kinh tế, Yamaha Janus là lựa chọn đáng cân nhắc hơn so với mẫu xe nhập khẩu Thái Lan. Với số tiền 74 triệu đồng, người dùng hoàn toàn có thể chọn một mẫu xe tay ga với động cơ lớn và nhiều trang bị hơn.

 

Theo Zingnews

Mời bạn đọc cộng tác tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Sử dụng ô tô điện có tốn kém hơn xe xăng?

Sử dụng ô tô điện có tốn kém hơn xe xăng?

Bên cạnh bảo vệ môi trường, người dùng ôtô điện còn trở nên nhàn hạ hơn khi không cần quan tâm đến một số vấn đề.