So sánh

so sanh Honda City va Kia Cerato anh 1
 

Phân khúc ô tô giá trên dưới 600 triệu đồng thu hút đông đảo khách hàng Việt Nam, với sự góp mặt của nhiều nhóm xe như sedan hạng B, C, SUV đô thị, MPV hay bán tải.

600 triệu đồng cũng được xem như ranh giới phân định khoảng giá của sedan hạng B và C, với một số mẫu sedan hạng B đắt nhất như Honda City, Toyota Vios và sedan hạng C rẻ nhất như Kia Cerato, Hyundai Elantra.

Trong đó, phiên bản Kia Cerato 1.6 AT Luxury đang có giá thực tế khoảng 600 triệu đồng sau khi được hãng và đại lý khuyến mại. Đây cũng là mức giá của phiên bản Honda City RS cao nhất.

Kia Cerato hiện đại, Honda City RS lịch sự

Thuộc hai phân hạng sedan, vì vậy kích thước là một trong những khác biệt lớn giữa Kia Cerato và Honda City. Chiều dài tốt hơn gần 100 mm giúp Cerato trường dáng hơn City khi nhìn từ bên ngoài.

so sanh Honda City va Kia Cerato anh 2
so sanh Honda City va Kia Cerato anh 3
 

Về kiểu dáng, Kia Cerato mang nhiều đường tạo hình mềm mại ở nắp ca-pô, thân, nóc và đầu xe. Cùng với đó, Cerato cũng có một số chi tiết thiết kế học hỏi từ các mẫu xe Đức, đơn cử như cụm đèn pha với 4 điểm LED định vị.

Tựu trung, Kia Cerato có ngoại thất hiện đại, trẻ trung - phù hợp với nhóm khách hàng trẻ mà mẫu sedan hạng C có giá 600 triệu đồng này hướng tới.

so sanh Honda City va Kia Cerato anh 4
so sanh Honda City va Kia Cerato anh 5
 

Trong khi đó, Honda City thế hệ mới có kiểu dáng điển hình của sedan truyền thống, với thiết kế 3-box phân chia rõ ràng đầu, thân và đuôi xe.

Nếu cụm đèn trước/sau hay mặt ca-lăng của Cerato được tạo hình cầu kỳ thì trên City, những chi tiết này mang thiết kế đơn giản, gãy gọn từ các đường thẳng.

so sanh Honda City va Kia Cerato anh 6
so sanh Honda City va Kia Cerato anh 7
 

Phiên bản City RS có lưới tản nhiệt, gương chiếu hậu sơn đen, cánh lướt gió và bộ khuếch tán phía sau để tăng tính thể thao. Dù vậy về tổng thể, City 2021 vẫn là mẫu sedan có thiết kế lịch sự.

Tiện nghi ngoại thất của hai xe khá tương đồng, có gương chiếu hậu chỉnh/gập điện tích hợp báo rẽ, đèn pha tự động và đèn hậu LED. Tuy nhiên, City RS dùng đèn pha LED còn Cerato Luxury dùng bóng halogen projector.

so sanh Honda City va Kia Cerato anh 8
 

Kia Cerato hơn Honda City một số tiện nghi

Thông số kích thước chênh lệch đáng kể cũng dẫn đến sự khác biệt ở không gian trong xe. Có chiều dài cơ sở 2.700 mm, nội thất của Kia Cerato rộng rãi hơn Honda City với chiều dài cơ sở 2.600 mm.

Dù cabin của Honda City thuộc dạng rộng nhất nhóm sedan hạng B, Kia Cerato vẫn lợi thế hơn trong những tình huống cần chở nhiều người và hành lý.

so sanh Honda City va Kia Cerato anh 9
so sanh Honda City va Kia Cerato anh 10
 

Về tiện nghi, Kia Cerato 1.6 AT Luxury có ghế da, ghế lái chỉnh điện 10 hướng; điều hòa tự động 2 vùng, lọc khí ion, cửa gió hàng ghế sau; cửa sổ trời điều khiển điện.

Trong khi đó, Honda City RS được trang bị ghế da pha nỉ, ghế lái chỉnh cơ 6 hướng; điều hòa tự động một vùng, cửa gió hàng ghế sau và không có cửa sổ trời. Đổi lại, City lợi thế hơn Cerato khi có lẫy chuyển số và tính năng nổ máy từ xa.

so sanh Honda City va Kia Cerato anh 11
so sanh Honda City va Kia Cerato anh 12
 

Còn lại, hai xe đều có cruise control, chìa khóa thông minh, nút bấm khởi động, vô-lăng tích hợp nút bấm điều khiển, màn hình cảm ứng trung tâm hỗ trợ Apple CarPlay và trợ lý tiếng Việt Kiki, bảng đồng hồ cơ kết hợp màn hình thông tin...

Sức mạnh động cơ không chênh lệch nhiều

Kia Cerato 1.6 AT Luxury dùng động cơ xăng 1.6L, công suất 128 mã lực, mô-men xoắn 157 Nm, hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Thông số động cơ của Kia Cerato cao hơn Honda City RS được trang bị động cơ xăng 1.5L, công suất 119 mã lực, mô-men xoắn 145 Nm. City sử dụng hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước.

Mức hiệu năng này đủ đáp ứng hầu hết nhu cầu di chuyển thông thường. Cerato có động cơ mạnh hơn nhưng cũng nặng hơn đối thủ 136 kg. Do vậy, khác biệt về sức mạnh hai xe khi sử dụng thực tế không đáng kể.

so sanh Honda City va Kia Cerato anh 13
 

Mặt khác, Honda City vẫn duy trì ưu điểm về mặt vận hành như độ ổn định thân xe và cảm giác lái tốt hơn nhiều mẫu ôtô cùng phân khúc. Đây cũng là một trong những nét đặc trưng giúp xe Honda có đối tượng khách hàng trung thành riêng, dù giá bán cao so với mặt bằng chung.

Kia Cerato 1.6 AT Luxury và Honda City RS đều có đủ các tính năng an toàn cơ bản và phổ biến trong phân khúc như ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và camera lùi.

Cerato hơn City ở cảm biến trước/sau và dùng phanh trước/sau dạng đĩa/đĩa còn City có 6 túi khí (nhiều hơn Cerato với 2 túi khí) và phanh trước/sau dạng đĩa/tang trống.

Kết luận

Những ưu điểm của Kia Cerato và Honda City cũng là những yếu tố thu hút khách hàng của đa số dòng ôtô Hàn Quốc và Nhật Bản tại Việt Nam.

Kia Cerato có kiểu dáng bắt mắt, hợp xu hướng, nhiều tiện nghi và giá bán rẻ. Với Honda City, mẫu xe này được đánh giá cao ở khả năng vận hành bền bỉ, tiết kiệm, giữ giá và có trải nghiệm lái khác biệt.

Mặt khác, cũng cần lưu ý việc bản nâng cấp giữa vòng đời của Cerato dự kiến sớm ra mắt - một phần lý do xe đang được giảm giá mạnh. Trong khi đó, Honda City vừa bước sang thế hệ mới với vòng đời sản phẩm còn dài.

Theo ZingNews

Bạn có đánh giá gì về hai mẫu xe trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Chọn Hyundai Accent Đặc biệt hay Toyota Vios E CVT với 550 triệu đồng?

Chọn Hyundai Accent Đặc biệt hay Toyota Vios E CVT với 550 triệu đồng?

Hyundai Accent 1.4 AT Đặc biệt chiếm ưu thế về thiết kế và trang bị, trong khi điểm mạnh của Toyota Vios E CVT vẫn là khả năng giữ giá, vận hành bền bỉ.