Tránh việc vừa ga vừa phanh xe, bơm căng lốp xe, không điều khiển xe quá chậm, tắt máy khi dừng xe, giữ đều tay ga... chính là những mẹo nhỏ giúp tiết kiệm xăng cho xe ga mà không phải ai cũng biết.


Bơm căng lốp xe

Ít ai biết rằng độ căng của lốp xe cũng ảnh hưởng nhiều tới việc tiêu tốn nhiên liệu. Nếu lốp xe non hơi sẽ khiến lốp tăng ma sát trong quá trình xe chạy như vậy động cơ xe hoạt động nhiều hơn nên tốn xăng hơn. Thậm chí một thử nghiệm thực tế cũng chứng minh rằng nếu độ căng của lốp xe giảm 20% sẽ khiến xăng tốn thêm 10%. Tuy nhiên nếu lốp xe quá căng cũng sẽ khiến xe bị xóc.

Giữ đều tay ga

Dải vận tốc có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất thường là từ 40 đến 60 km/h vì vậy nếu người lái duy trì được ở tốc độ này thì chiếc xe sẽ tiết kiệm được xăng. Người lái xe cũng nên chú ý tránh tình trạng tăng hay giảm ga xe đột ngột. Trong tình trạng xe bị phanh gấp, động năng sẽ chuyển thành nhiệt năng, nguyên nhân chính khiến xe tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn và gây mòn má phanh.

{keywords}

Còn với việc xe bị tăng ga đột ngột thì sẽ đòi hỏi công suất lớn hơn và cũng tốn nhiều xăng hơn. Thực tế đã chững minh lượng xăng sẽ tốn gấp 4 lần bình thường sau 4 lần thốc ga.

Tránh việc vừa ga vừa phanh xe

Khi chờ đèn đỏ, người lái xe thường có thói quen vừa phanh xe vừa ga. Tuy nhiên đây lại là một thói quen xấu gây hại cho xe bởi khi đó guốc côn sẽ nhanh bị cháy và tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ khiến chuông côn của xe giật, không bốc và sẽ tiêu tốn xăng.

Không điều khiển xe quá chậm

Việc đi xe quá chậm sẽ khiến nhiệt độ động cơ tăng cao, do đó cũng tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Trong khi đó nếu đi xe nhanh hơn thì lượng gió làm mát két nước sẽ nhiều hơn. Để đảm bảo thì người dùng nên kiểm tra thường xuyên lượng nước làm mát và vệ sinh theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Tắt máy khi dừng xe

Khi động cơ hoạt động thì sẽ khiến nhiêu liệu bị tiêu tốn nhiều hơn vì vậy người lái xe nên chủ động tắt máy khi dừng xe, việc này không chỉ giúp tiết kiệm xăng mà còn giúp bảo vệ môi trường.

{keywords}

Khởi động xe mỗi sáng hoặc sau thời gian dài không sử dụng

Mỗi buổi sáng, trước khi đi xe người dùng nên khởi động và giữ ga khoảng 60 - 90s bởi khi đó dầu được bơm lên động cơ, giúp các chi tiết được bôi trơn và nhiên liệu cháy tốt hơn. Nếu xe vừa khởi động đã đi ngay thì các bộ phận chưa kịp bơm dầu mỡ nên gây mòn nhanh. Mặt khác, xăng sẽ phun nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao và làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Vệ sinh chế hòa khí và thay lọc gió

Chế hòa khí và lọc gió là 2 bộ phận ảnh hưởng lớn tới mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe. Khi chế hòa khí bị bám nhiều bụi bẩn sẽ khiến xe không thể chạy bốc và tốn xăng còn lọc gió bị tắc thì sẽ khiến động cơ phải làm việc trong môi trường thiếu khí, gây yếu và tốn xăng.

Với loại lọc gió màng giấy khô có thể vệ sinh nhiều lần nhưng tuổi thọ không quá 12000 km. Màng giấy tẩm dầu tùy từng loại xe nhưng thường có tuổi thọ từ 8000 đến 16000 km là cần thay thế.

(Theo SHTT)