Trong một tuyên bố vào hôm thứ Ba vừa qua (12/5), Toyota cho biết lợi nhuận của hãng đã giảm tới 19,8%, xuống còn 2,44 nghìn tỷ yên trong năm tài khóa 2019 – 2020. Được biết đây là mức lợi nhuận thấp nhất của hãng kể từ năm 2011.

{keywords}
Lợi nhuận của hãng xe Toyota có thể giảm tới gần 80% trong năm tài khóa 2020 -2021. 


Ngoài ra, hãng có thể sẽ mất tới 1,5 nghìn tỷ yên (tương đương 13,95 tỷ USD) lợi nhuận do doanh số bán xe lao dốc trong thời gian qua, trong khi đó lợi nhuận kinh doanh tài khóa 2020 – 2021 (kết thúc vào cuối tháng 3/2021) được dự đoán sẽ giảm tới 79,5% so với tài khóa trước, xuống còn 500 tỷ yên (4,6 tỷ USD).

Tại buổi họp báo, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda khẳng định: “Cuộc suy thoái do dịch Covid-19 gây ra trong năm nay có thể còn tồi tệ hơn những gì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 mang lại.” Bên cạnh đó ông cũng đưa ra dự đoán về sự sụt giảm doanh số bán hàng kéo dài trong thời gian tới.

Mặc cho những khó khăn trước mắt, Toyota vẫn “hi vọng sẽ trở thành người đi đầu trong công cuộc khôi phục nền kinh tế đất nước hậu Covid-19.” Đồng thời hãng cũng sẽ tiếp tục rót hơn 1 nghìn tỷ yên vào hoạt động nghiên cứu và phát triển của hãng bởi “Toyota không thể ngừng đầu tư vào tương lai”, theo Giám đốc điều hành Koji Kobayashi.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều thách thức hậu Covid-19, trong đó phải kể đến việc sản lượng xe sụt giảm khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn và nhà máy buộc phải tạm ngừng đóng cửa. Cùng với đó là tình trạng mất việc làm, lo ngại về suy thoái nền kinh tế cũng khiến người tiêu dùng dè chừng hơn với những khoản chi mạnh tay như mua xe.

Ở thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đang rục rịch mở cửa trở lại các nhà máy sản xuất khi nhiều quốc gia nới lỏng lệnh cấm vận trong những tháng vừa qua nhằm khôi phục sản lượng sản xuất và doanh số bán xe.

Mai Lý (Theo Reuters)

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Chiếm ngôi SUV bán chạy nhất, Toyota Fortuner vẫn tụt doanh số thảm hại

Chiếm ngôi SUV bán chạy nhất, Toyota Fortuner vẫn tụt doanh số thảm hại

Phân khúc xe SUV giảm doanh số trầm trọng trong tháng 4 vừa qua dù các hãng đã có động thái giảm giá ưu đãi để kích cầu.