Ngang nhiên mạo danh cơ quan Nhà nước

Thời gian gần đây, rất nhiều người dân đã phản ánh đến VietNamNet về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là người của cơ quan như Sở GTVT hay Cục CSGT thông báo về việc họ có biên lai xử phạt do vi phạm giao thông, sau đó đề nghị cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do các số máy lạ này cung cấp để nộp phạt.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Nguyễn Hoàng Hải (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, vào sáng ngày 21/6, anh có nhận được một cuộc gọi từ số máy khá lạ là +57168990903. Cuộc điện thoại có thiết kế giống như một tổng đài tự động với nội dung trả lời mặc định là “Sở GTVT thông báo, bạn có một biên lai chưa được nộp phạt, vui lòng bấm phím 9 để được giải quyết”.

(Một phần đoạn hội thoại giữa anh Nguyễn Hoàng Hải và người tự xưng là thiếu uý Nguyễn Ngọc Lan. Đoạn ghi âm do nhân vật cung cấp)

Làm theo hướng dẫn, anh Hải “được gặp” một người tự xưng là thiếu úy Nguyễn Ngọc Lan, mã số 189-380, là người của Sở GTVT Đà Nẵng (?). Người này thông báo anh đã vi phạm giao thông và đề nghị anh cho biết đầy đủ họ và tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân để hỗ trợ tra cứu vi phạm.

Sau khi anh Hải cung cấp những thông tin của mình (thông tin về ngày sinh và số chứng minh nhân dân nhân vật cố tình cung cấp sai), người ở đầu dây bên kia đã đọc vanh vách mã biên lai số 089457 cùng ngày, giờ vi phạm và khẳng định, anh Hải đã đứng tên trong hợp đồng thuê xe của một công ty tại Đà Nẵng.

Vào ngày 1/4/2021, anh đã thuê và điều khiển chiếc xe Toyota Camry màu trắng mang BKS 43B-063.45 lái xe quá tốc độ, vượt đèn đỏ, quẹo phải, gây tai nạn và bỏ trốn tại đường Phan Chu Trinh, Bình Thuận, Hải Châu, TP. Đà Nẵng,…. Sẽ bị phạt tù từ 1-3 năm và phạt hành chính 24 triệu.” người tự xưng là thiếu uý đọc lỗi vi phạm.

“Chị này có giọng nói rất hách dịch, khi tôi thắc mắc tại sao chị là công an mà lúc thì nói làm việc cho Sở GTVT, lúc thì nói ở Cục Quản lý Giao thông đường bộ, thì chị này còn lớn tiếng mắng lại tôi. Đồng thời doạ nếu tôi không giải quyết sớm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, anh Hải chia sẻ,

Tiếp tục làm theo hướng dẫn, anh Hải được chuyển máy đến gặp một người tự xưng là đại uý Phan Anh Tú - thuộc đội 1, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP. Đà Nẵng. Sau một hồi nói chuyện, đối tượng thấy khó tiếp cận được thêm thông tin của anh Hải nên đã chủ động dập máy.

“Tôi cho rằng đây là hành vi mạo danh cơ quan Nhà nước một cách trắng trợn, không chỉ là khai thác thông tin cá nhân mà còn có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nếu những người không biết hoặc quá lo sợ sẽ rất dễ làm theo yêu cầu của các đối tượng dẫn tới tiền mất, tật mang”, anh Hải nhận định.

{keywords}
Số điện thoại lạ gọi đến số máy của chị Nguyễn Thị Thu Hiền để thông báo vi phạm giao thông. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Trước đó, vào ngày 18/6, chị Nguyễn Thu Hiền (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng nhận được một cuộc gọi tương tự từ số điện thoại +84567173509. Người ở đầu dây tự xưng là người của Tổng cục Quản lý đường bộ 3, địa chỉ tại số 24 Trần Phú, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Đối tượng ngay lập tức yêu cầu chị phải cung cấp các thông tin cá nhân để kiểm tra và đề nghị chuyển tiền nộp phạt. Sau khi chị Hiền nói mình không biết lái xe, cũng chưa bao giờ vào Đà Nẵng, đồng thời kiên quyết từ chối cung cấp thông tin thì người ở đầu dây bên kia đã nhanh chóng dập máy.
 
Không có chuyện Cục CSGT, Sở GTVT gọi điện thông báo vi phạm, bắt người dân nộp phạt

Trao đổi với PV VietNamNet, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) khẳng định, Cục CSGT và các đơn vị CSGT không gọi điện thoại thông báo vi phạm, cũng không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản nào.

"Tất cả các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông được phát hiện thông qua hệ thống giám sát hoặc các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (phạt nguội - PV), đều được lực lượng CSGT gửi thông báo bằng văn bản tới chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm, đề nghị tới trụ sở đơn vị phát hiện vi phạm để xử lý", vị đại diện Cục CSGT nói.

Đồng thời, Cục CSGT cũng khuyên người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này. Không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, địa chỉ email) dưới bất cứ hình thức nào.

{keywords}
Cách tra cứu phạt nguội trên website của Cục CSGT tại địa chỉ www.csgt.vn

Còn Sở GTVT Hà Nội cũng thông tin, thời gian gần đây, đơn vị nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc có các số điện thoại lạ (+84908359020, +39926275780, +84777039488, +22904067293, +0871229149, +22941366428,…) tự xưng là người của Sở GTVT Hà Nội thông báo đến người nghe điện thoại về việc họ có biên lai xử phạt vi phạm giao thông.

Các đối tượng này đề nghị người nghe cung cấp thông tin cá nhân (tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân, địa chỉ…) và chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do các số máy lạ này cung cấp để nộp phạt.

Sở GTVT Hà Nội khẳng định các số điện thoại trên và người gọi là mạo danh. Đơn vị này không thông báo cho lái xe hay bất cứ người vi phạm nào bằng hình thức tương tự như trên và khuyến cáo người dân tự cảnh giác để bảo vệ thông tin cá nhân của mình.

Có thể nói, hành vi mạo danh các cơ quan chức năng với mục đích lừa đảo của những đối tượng trên là rất rõ ràng, đã tồn tại nhiều tháng nay. Thế nhưng, do đánh trúng vào tâm lý không muốn dính líu đến pháp luật, sợ bị phạt của một số người dân nên vẫn có số ít người bị "sập bẫy".

Các chuyên gia về pháp luật cho rằng, trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất, hoặc tra cứu địa chỉ tố giác tội phạm trên chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn) để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn hoặc trải nghiệm nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy - báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Lợi dụng “phạt nguội” vi phạm giao thông để lừa đảo

Lợi dụng “phạt nguội” vi phạm giao thông để lừa đảo

Trong khoảng 1 tháng gần đây, có nhiều số điện thoại lạ gọi thông báo vi phạm giao thông và yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân.

Tài xế taxi ở Hà Nội che biển số xe trốn phạt nguội

Tài xế taxi ở Hà Nội che biển số xe trốn phạt nguội

Tài xế xe taxi hiệu VIC ở Hà Nội đã cố tình che biển số xe khi lưu thông trên đường nhằm mục đích qua mắt camera lưu lại hình ảnh vi phạm phạt nguội.