Trước và sau khi mức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước được thực thi từ ngày 1/12/2021, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận hiện tượng lượng bán ra của các đại lý ô tô tăng đáng kể, lập kỷ lục trong các tháng 11 và 12.

Tuy nhiên, trong không khí "toàn dân nô nức" đi đăng ký trước bạ, thì vẫn có những người mua ô tô phải khổ sở, chật vật vì đại lý dọa trả cọc. Điển hình như trường hợp của anh Nguyễn Minh Giang (khu đô thị Đền Lừ, Hoàng Mai, Hà Nội) dưới đây.

Tôi đặt cọc một chiếc SUV của Hàn Quốc trị giá hơn 1,2 tỷ đồng từ tháng 11/2021 tại một đại lý trên đường Vũ Phạm Hàm, và trong hợp đồng ghi rõ sẽ nhận xe vào thời điểm tháng 12. Tuy nhiên đến ngày 4/12, tôi nhận được một thông báo từ đại lý cho biết sẽ phải lùi thời gian giao xe sang tháng 1/2022 vì lý do nhà máy không kịp bàn giao cho đại lý đúng hẹn.

Chưa hết ngỡ ngàng, thì cậu nhân viên bán xe cho tôi rỉ tai rằng nếu "ủng hộ" thêm 30 triệu sẽ kịp lấy xe và đăng ký trước Tết. Cậu này còn bồi thêm thông tin loại xe tôi đặt đang cháy hàng trên các đại lý và nếu không chờ được tôi có thể lấy lại tiền đặt cọc.

Mặc dù tôi đã đưa bức xúc này lên tổng đài của hãng xe nhưng cuối cùng đại lý cũng chỉ hẹn lên và đưa cho tôi hai lựa chọn: Một là trả lại tiền cọc ngay hoặc tôi chờ tiếp trong tháng 1 nếu có xe thì sẽ giao, không có lại chờ tiếp.

{keywords}
Cuối năm là thời điểm khách hàng rốt ráo tìm mua ô tô, cộng với lệ phí trước bạ đang giảm khiến nhiều người càng nôn nóng muốn lấy xe sớm. Ảnh minh họa: Đình Quý

Tôi khá thất vọng vì cùng lúc nhà nước đưa ra chính sách kích cầu, giảm lệ phí trước bạ thì các đại lý tranh thủ làm giá, thu lợi về mình mà không nghĩ đến những khách hàng đã ủng hộ, chờ xe đến 2 tháng như tôi. 

Bây giờ đã là tháng sát Tết, tôi không rõ nếu lấy lại cọc chiếc xe này thì tôi còn tìm được chiếc xe khác phù hợp hay không? Còn nếu tiếp tục chờ như thông báo từ đại lý mà quyết không "mua lạc" thì việc mua xe trước Tết chẳng khác nào chơi xổ số. 

Theo các bạn, tôi có nên chịu thiệt bỏ thêm một số tiền như gợi ý là 30 triệu để lấy xe không?

Độc giả Nguyễn Minh Giang (khu đô thị Đền Lừ, Hoàng Mai, Hà Nội) 

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ, nhiều ô tô tăng giá, "bán bia kèm lạc"

Hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ, nhiều ô tô tăng giá, "bán bia kèm lạc"

Thời điểm thị trường đang bước vào mùa mua sắm cuối năm, lấy lý do hiếm hàng, khó khăn về nguồn cung linh kiện, các đại lý tăng giá, "bán bia kèm lạc" một số mẫu ô tô hot.