Chồng tôi năm nay 35 tuổi, hiện đang làm công chức ở một cơ quan nhà nước tại Hà Nội. Tính anh cẩn thận, dịu dàng, yêu thương vợ con, cư xử khéo léo với họ hàng nhà vợ nên bố mẹ tôi rất hài lòng.

Duy nhất chỉ một điều tôi không thích ở chồng tôi đó là anh rất sĩ diện, ưa hình thức. Dù mức lương công chức chỉ ba cọc ba đồng nhưng lúc nào anh cũng chải chuốt, bảnh bao. Phần lớn chi tiêu trong gia đình đều là do tôi cáng đáng, lo liệu. Ngay cả căn nhà hai vợ chồng đang ở cũng là của bố mẹ chồng cho chứ hầu như chồng tôi chưa dành dụm được khoản tiền nào đáng kể.

May mà công việc bán hàng online của tôi cũng khá thuận lợi, tôi tiết kiệm và mua được một mảnh đất ở ngoại thành Đông Anh, Hà Nội từ mấy năm trước.

Từ ngày đất lên giá, chồng tôi mấy lần đề nghị bán đất sắm ô tô mà tôi chưa đồng ý. Việc mua ô tô chẳng giúp ích gì cho công việc kinh doanh của tôi ngoại trừ giải quyết khâu “oai” cho chồng.

Đến đầu năm 2020, dịch Covid bùng nổ, chồng tôi lại cuống cuồng giục bán đất mua xe hơi lần nữa.

Theo lời anh, nếu không bán kịp thời, giá đất lao dốc thì lúc ấy chỉ có lỗ to. Còn để cho anh mua xe, anh sẽ chạy thêm dịch vụ Grab, Be vào buổi tối để kiếm thêm thu nhập.

Tôi thì vẫn muốn giữ đất làm của để dành, qua bao nhiêu thăng trầm, giá đất vẫn cứ tăng cao đó thôi chứ có phải mỗi đợt dịch bệnh này đâu. Tôi bảo anh nếu muốn giúp đỡ tôi, anh có thể chạy thêm Grab Bike cũng được, cần gì phải đầu tư ô tô tốn kém. Nghe tôi nói anh giận dỗi, trả lời là nếu có ô tô thì anh chạy thêm buổi tối, còn xe máy thì thôi, anh không làm được.

{keywords}
Chồng bán đất mua ô tô chạy xe, lỗ ngay 500 triệu

Cuối cùng, vì chiều chồng mà tôi mủi lòng đồng ý bán đất, còn sắm hẳn cho chồng một chiếc Toyota Altis mới tinh, cả phí lăn bánh vào là hơn 800 triệu.

Kể từ khi có xe, anh cũng chịu khó quan tâm đưa đón vợ con, việc đi lại cũng dễ dàng thuận tiện hơn. Nhưng nếu để so về hiệu quả kinh tế thì đúng là thảm họa.

Không như chồng tôi dự đoán, dịch Covid không làm giá đất nền đi xuống, ít nhất là mảnh đất mà vợ chồng tôi đã bán vẫn cứ tăng giá đều. Tính theo giá hiện tại, vợ chồng tôi đã bị mất khoảng 500 triệu đồng.

Việc bán đất lấy tiền mua xe chạy dịch vụ là quyết định sai lầm của vợ chồng tôi. Ảnh minh họa

Trong khi đó, thu nhập thêm từ việc chạy xe của chồng tôi lại chẳng được bao nhiêu. Ban ngày anh đi làm ở cơ quan nên chỉ có thể chạy xe vào buổi tối. Vì không mở ứng dụng thường xuyên nên Grab, Be…cũng không ưu tiên dành khách cho những người chạy xe nghiệp dư như chồng tôi. Nếu tính cả chi phí phát sinh cho việc thuê bến bãi, khấu hao xe hàng năm thì vợ chồng tôi đang lỗ nặng.

Hiện tại, tôi đang đau đầu không biết xử lý chiếc xe này như thế nào. Nếu bán xe thì không đành mà giữ lại để sử dụng thì tôi lại tiếc chi phí phải bỏ ra hàng tháng trong khi không có nhu cầu quá cấp thiết.

Qua kinh nghiệm đau thương của gia đình tôi, tôi muốn gửi lời khuyên tới những người cũng đang có ý định bán đất mua ô tô để chạy dịch vụ.

Đầu tiên, chỉ nên sắm ô tô để hưởng thụ khi kinh tế gia đình đã vững mạnh, còn việc bán đất để mua ô tô sẽ không phải là một quyết định đầu tư sáng suốt.

Thứ hai, nếu muốn kiếm tiền bằng nghề lái xe, các bạn phải đầu tư toàn thời gian thì mới mong có khách quen, thường xuyên có lịch đặt. Còn chỉ chạy xe buổi tối như chồng tôi sẽ chẳng kiếm được bao nhêu.

Ở thời điểm này, việc đầu tư xe để chạy dịch vụ, kể cả là mua xe cũ cũng rất rủi ro, tốt nhất là các bạn nên thuê xe theo tháng để chạy thử trước khi đưa ra quyết định.

Ngoài ra, lái xe là làm nghề dịch vụ, đòi hỏi phải luôn ân cần với khách hàng, không phải ai cũng thích hợp với công việc này nhất là những người thích sĩ diện như chồng tôi. Nếu bạn nào có ý định kiếm sống bằng nghề lái xe, hãy cứ đăng ký chạy thử Grab Bike để trải nghiệm công việc.

Độc giả Quỳnh Anh  (Cầu Giấy, Hà Nội)

Bạn có trải nghiệm gì trong việc mua sắm xe hơi? Hãy chia sẻ bài viết đến Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Đi xe số sàn, nên đạp côn hay phanh trước để giảm tốc độ?

Đi xe số sàn, nên đạp côn hay phanh trước để giảm tốc độ?

Khi được học lái xe, đa số các thày đều dạy “côn phanh dừng lại”, có nghĩa khi muốn dừng xe thì đạp côn trước, sau đó đạp phanh để đỡ chết máy. Thế nhưng trên thực tế thì cách xử lý lại khác.