Đọc bài viết "Sau va chạm, đừng nói chuyện bằng nắm đấm", tôi thấy rất đúng với suy nghĩ và hành động lâu nay của mình mỗi khi tham gia giao thông. Quan niệm của tôi là “một điều nhịn chín điều lành”, ô tô chỉ là phương tiện nên không cần thiết vì một va chạm nhỏ trên đường lại để bùng thành to chuyện, nói chuyện bằng nắm đấm.

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn, và xung đột sẽ dễ dàng được hoá giải khi có một người tỏ ra thân thiện.

Tôi xin kể tình huống xảy ra với bản thân mình gặp phải trong ngày cuối cùng của năm 2020. Lúc đó vào khoảng 10 giờ 22 phút nhưng đường vành đai 3 dẫn đến cầu Thanh Trì tắc nghẽn trầm trọng. Càng di chuyển đến đường dẫn lên cầu, giao thông càng hỗn loạn khi các ô tô từ đường gom và đường khẩn cấp đua nhau chen lấn, cướp đường để nhanh nhất qua cầu.

 

 Clip quay từ camera hành trình của độc giả Bình Minh ghi lại tình huống va chạm trên đường và cách xử lý rất văn minh.

Chiếc xe của tôi đã xảy ra va chạm với một chiếc Toyota Fortuner khá mới. Hai xe dừng lại giữa đường lên cầu. Tài xế phía bên kia mở cửa kính và khá nóng giận, liên tục chửi bới.

Mặc dù xe tôi có camera hành trình có thể chứng minh mình đang đi đúng làn, chiếc Fortuner từ đường nhánh rẽ vào đã lấn vào, nhưng tôi cảm thấy tranh cãi lý lẽ trong lúc này là không nên bởi chỉ càng làm hai bên không đồng quan điểm, có thể đẩy xung đột đi xa hơn. 

Khi thấy đối phương đã xuống xe và tiến trước xe mình, tôi chủ động mở cửa bước lại gần và nở nụ cười hòa hoãn, đồng thời không quên chủ động mời bắt tay. Sau một vài giây lưỡng lự, tài xế Toyota Fortuner đã chấp nhận cái bắt tay và tôi có để ý cơ mặt anh này đã giãn xuống, không còn sự nóng nảy như lúc trước. Chúng tôi nói với nhau vài lời mang tính thông cảm cho nhau vì đường tắc rồi hai xe lại tiếp tục lên đường.

Thiệt hại từ vụ va chạm không quá lớn, xe tôi bị xước vòm bánh vì cản hông xe Toyota Fortuner chà vào nhưng tôi cho rằng đáng vui hơn cả là hai bên không có đẩy cao xung đột và giữ lại sự vui vẻ để tiếp tục lên đường.

Tôi còn nhớ cách đây một năm, xe tôi khi rẽ trái ở đường giao với đường BRT cũng đã từng bị hai thanh niên đi xe máy vượt ẩu ở làn đường cấm, đâm vỡ đèn và rách lốp. Việc đầu tiên tôi quan tâm là chạy đến phía hai thanh niên ngã bắn ra xa xem họ thế nào. Cả hai còn khá trẻ đều không đội mũ bảo hiểm, và chưa chắc họ có bằng lái, đang run lẩy bẩy lắp bắp nói lời xin lỗi. Tôi cảm thấy lời xin lỗi đó đã làm nhẹ bớt sự bực tức xen lẫn lo lắng của tôi khi ấy và để cả hai ra đi vì biết có bắt đền cũng khá nhì nhằng.

Quan điểm của tôi rằng va chạm giao thông là điều không mong muốn, nhưng tính mạng con người là trên hết, xe chỉ là tài sản cũng như phương tiện đi lại có thể kiếm được. Vì vậy, để xảy ra tranh cãi, động chân động tay dẫn đến vướng vòng lao lý như tài xế Toyota Hilux đấm gẫy răng thanh niên đi phía sau trong đêm giao thừa 2021 vừa qua là điều không nên, thậm chí khiến bản thân bị ảnh hưởng tiêu cực lâu dài.

Độc giả Trần Bình Minh (Khu đô thị EcoPark, Hưng Yên)

Bạn nghĩ thế nào về tình huống va chạm giao thông trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Một pha xử lý sau va chạm giao thông đi vào lòng người

Một pha xử lý sau va chạm giao thông đi vào lòng người

Bực mình vì xe bị trầy xước trong va chạm giao thông dễ khiến các tài xế không giữ được "cái đầu lạnh". Rất may, đó không phải là cách ứng xử của hai tài xế trong clip sau.