Chủ xe Tesla Model 3 tiếc nuối khi đóng gần 300 triệu đồng phí trước bạ? - 1

Chủ nhân Tesla Model 3 chia sẻ lên mạng xã hội tỏ ra tiếc nuối với số tiền mình vừa bỏ ra đóng phí trước bạ (Ảnh chụp màn hình).

Theo đó, Nghị định 10/2022/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành có những điều chỉnh về lệ phí trước bạ. Cụ thể, từ ngày 1/3/2022, khách hàng mua ô tô điện sẽ được miễn nộp lệ phí trước bạ và trong hai năm tiếp theo, bắt đầu từ ngày 1/3/2025, mức thu lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu với ô tô điện bằng 50% mức thu với xe xăng, dầu có cùng chỗ ngồi.

Cũng theo Nghị định, đối với xe đăng ký lần thứ 2 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ sẽ là 2% được áp dụng chung cho cả xe dùng động cơ đốt trong và ô tô điện trên toàn quốc.

Tuy nhiên, nhiều người đang sở hữu ô tô điện tại Việt Nam lại tỏ ra tiếc nuối khi chính sách miễn phí trước bạ sắp có hiệu lực. Câu chuyện dở khóc dở cười từ chủ xe Tesla Model 3 tại Hà Nội dưới đây là một ví dụ điển hình. Theo chia sẻ trên mạng xã hội, người này cho biết vừa đóng khoản phí trước bạ 282,5 triệu đồng cho chiếc ô tô điện Tesla Model 3 của mình vào tháng 12/2021.

Chủ xe Tesla Model 3 tiếc nuối khi đóng gần 300 triệu đồng phí trước bạ? - 2

Xe điện Tesla Model 3 đang được đại lý tư nhân tại Việt Nam rao bán với giá gần 3 tỷ đồng (Ảnh: Đức Thịnh).

Sau khi thông tin Chính phủ miễn phí trước bạ cho ô tô điện từ ngày 1/3/2022 được truyền thông đưa tin. Chủ xe Tesla Model 3 đã chia sẻ lên mạng xã hội tỏ ra nhiều tiếc nuối. Tuy nhiên, nếu muốn tiết kiệm gần 300 triệu đồng thì vị chủ nhân này sẽ phải "đắp chiếu" chiếc xe của mình đến đầu tháng 3/2022 mới có thể di chuyển hợp pháp trên đường.

Chủ xe Tesla Model 3 tiếc nuối khi đóng gần 300 triệu đồng phí trước bạ? - 3

Phiếu thu tiền phí trước bạ chiếc Tesla Model 3 của chủ xe tại Hà Nội (Ảnh chụp màn hình).

Tại Việt Nam, xe điện Tesla Model 3 được các đại lý tư nhân rao bán với mức giá là khoảng 3 tỷ đồng, mức lệ phí trước bạ cho mẫu xe này là 12% tại Hà Nội. Vì thế, người dùng sẽ phải bỏ ra số tiền khoảng 300 triệu đồng để đóng lệ phí trước bạ.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam cũng đang có nhiều mẫu ô tô điện đang được bán, như VinFast VF e34 có giá niêm yết là 690 triệu đồng, nếu tính theo mức đóng lệ phí trước bạ hiện tại, giảm 50% từ Chính phủ, người mua xe tại Hà Nội sẽ phải bỏ ra khoảng 41,4 triệu đồng để xe có thể lăn bánh trên đường.

Chủ xe Tesla Model 3 tiếc nuối khi đóng gần 300 triệu đồng phí trước bạ? - 4

Chính sách miễn phí trước bạ hứa hẹn sẽ làm bùng nổ nhu cầu xe điện tại Việt Nam (Ảnh: VinFast).

Hay như mẫu xe điện Porsche Taycan tại Việt Nam đang có giá 4,76-9,5 tỷ đồng tùy phiên bản, do là xe nhập khẩu nên người dùng sẽ phải đóng mức lệ phí trước bạ là 12% nếu mua xe tại Hà Nội. Do đó, người mua sẽ phải đóng số tiền ít nhất gần 500 triệu đồng phí trước bạ.

Với Nghị định mới, từ ngày 1/3/2022, người mua sẽ không phải nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô điện, vì thế sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Đặc biệt, trong thời gian tới, nhiều mẫu xe điện sẽ có mặt tại Việt Nam, như hai mẫu xe điện VinFast VF8 và VF9 có giá khởi điểm 1,057 tỷ đồng đối với bản ECO và 1,237 tỷ đồng bản Plus, người dùng sẽ tiết kiệm tới cả trăm triệu đồng tiền lệ phí trước bạ.

Ngoài ra, Thaco sẽ đưa về Việt Nam mẫu xe điện Kia EV6 trong năm nay, trong khi hãng xe sang Đức, Mercedes-Benz cũng sắp cho ra mắt hai mẫu xe điện EQS và EQB tới người dùng Việt.

Theo Dân trí

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tại sao phạm vi hoạt động của ô tô điện lại giảm vào mùa đông?

Tại sao phạm vi hoạt động của ô tô điện lại giảm vào mùa đông?

Thời tiết lạnh làm tăng điện trở của pin ô tô điện, gây hiện tượng sụt áp từ đó làm giảm phạm vi hoạt động của xe. Có thể hạn chế việc này bằng một vài mẹo dưới đây.