Bộ Giao thông vận tải vừa trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sửa đổi, bổ sung, tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm.

Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay, chỉ quy định một mức xử phạt hành vi người có giấy phép lái xe ôtô để quá hạn 6 tháng với mức phạt 4 - 6 triệu đồng. Tuy nhiên, tại dự thảo sửa đổi Nghị định 100, hành vi này được chia nhỏ thành 2 mức: Giấy phép lái xe ôtô quá hạn dưới 3 tháng và quá hạn trên 3 tháng với các mức xử phạt khác nhau.

Theo đó, dự thảo quy định: Phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng đối với người điều khiển xe ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ôtô vi phạm có giấy phép lái xe ôtô nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng dưới 3 tháng.

Phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ôtô vi phạm có giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên; không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Dự thảo Nghị định cũng tăng mức xử phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng đối với người điều khiển xe môtô hai bánh có dung tích xilanh dưới 175cm3 và các loại xe tương tự xe môtô không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa

Tăng từ 3 - 4 triệu đồng lên mức 4 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy có dung tích xi lanh trên 175cm3, không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép hết hạn.

Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc tăng mức xử phạt trên nhằm ngăn chặn tình trạng người vi phạm không xuất trình giấy phép lái xe để chấp nhận nộp phạt thay vì bị tước giấy phép lái xe.

Theo Lao động

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Che biển số ô tô, đề xuất tăng mức phạt gấp 6 lần

Che biển số ô tô, đề xuất tăng mức phạt gấp 6 lần

Hành vi cố tình che biển kiểm soát ô tô nhằm “né” phạt nguội vừa được đề xuất tăng gấp 6 lần, từ mức 800 nghìn đến 1 triệu như hiện nay lên mức 4 đến 6 triệu đồng.