Nhiều tỉnh, thành đang trong quá trình giãn cách để phòng dịch, các phương tiện như ô tô hay xe máy phải để yên trong thời gian dài, đây cũng là điều kiện thuận lợi để động vật như chuột chui vào xe cắn phá. Vấn đề này khiến cho nhiều chủ xe đau đầu vì chuột hay côn trùng chui vào xe có thể khiến phương tiện không thể hoạt động hay có mùi khó chịu.

Anh Trịnh Kiên (ngụ Bắc Ninh) đã nghĩ ra một cách đuổi chuột khá độc đáo, đó là sử dụng điện thoại để phát ra âm thanh giả tiếng mèo kêu.

Đặt báo thức tiếng mèo kêu

Chia sẻ với Zing, anh Kiên nói: "Dùng điện thoại hẹn báo thức cứ mỗi 15 phút thì điện thoại phát ra tiếng kêu của mèo, chuột nghe được chưa kịp chui vào xe là đã chạy mất".

Dung tieng meo keu duoi chuot chui vao oto anh 1

Theo anh Kiên, dùng điện thoại phát ra tiếng mèo kêu mới được anh áp dụng khoảng một tuần nhưng hiệu quả rõ rệt, xung quanh và bên trong khoang động cơ không còn dấu vết của chuột như lúc trước.

Lúc đầu, anh Kiên đặt điện thoại vào trong khoang máy, sau đó anh nhận ra đặt phía trên kính lái thì tác dụng đuổi chuột tốt hơn. "Nếu trời mưa thì có thể đặt điện thoại dưới gầm hoặc hốc bánh xe để điện thoại không bị ướt", anh Kiên hướng dẫn.

Để tiết kiệm pin cho điện thoại, nhân vật sử dụng một chiếc điện thoại dự phòng, chuyển sang chế độ máy bay và tắt tất cả kể nối như Wifi hay Bluetooth.

"Nếu muốn tiết kiệm hơn và không lo hết pin, có thể dùng một loa phát nhạc cắm điện trực tiếp là có thể thoải mái sử dụng cả ngày", anh Kiên nói thêm.

Chuột là "hung thần" của ô tô trong mùa dịch

Trước đó, chiếc VinFast Fadil của anh từng bị chuột chui vào cắn dây kết nối bugi khiến một động cơ không thể hoạt động. Anh cũng từng thử nhiều cách như dùng long não, tinh dầu, chai xịt côn trùng đặt vào xe nhưng không có tác dụng.

"Mùa dịch không đi đâu được nên tôi chỉ dùng những cách chống chuột cơ bản, tuy nhiên những cách này lại không có tác dụng với chuột ở nhà", anh Kiên cho biết.

Dung tieng meo keu duoi chuot chui vao oto anh 2

Để hạn chế chuột hay côn trùng biến "xế cưng" thành nơi ở lý tưởng, chủ xe nên giữ phương tiện luôn trong tình trạng sạch sẽ. Môi trường dơ, ẩm là điều kiện lý tưởng cho động vật trú ngụ cũng như nấm mốc phát triển.

Chuột chỉ có thể vào bên trong khoang máy thông qua 4 bánh xe, người dùng có thể đặt bẫy chuột xung quanh bánh để hạn chế chuột chui vào. Bên cạnh đó, giữ động cơ sạch sẽ và khô ráo cũng giúp tránh xa sự chú ý của côn trùng, động vật.

Đối với nội thất, chủ xe cần loại bỏ các vụn thức ăn rơi trên sàn, đồng thời luôn giữ khoang lái khô ráo để tránh nấm mốc phát triển. Những vị trí bên trong xe thường bị ẩm là lót sàn, khu vực đặt ly nước...

Theo ZingNews

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe 'đắp chiếu' quá lâu, làm sao để chuột không vào làm tổ trong khoang máy?

Xe 'đắp chiếu' quá lâu, làm sao để chuột không vào làm tổ trong khoang máy?

Cách đây 2 hôm, khi vừa mở cửa để bước vào ô tô, tôi giật mình khi thấy một con chuột từ trong xe chạy ra. Tá hoả kiểm tra, có rất nhiều dấu chân chuột và một số mảnh thức ăn thừa như xương gà, xương cá trên xe.