"Năm lần bảy lượt", lỗi vẫn hoàn lỗi

Vào đầu tháng 7, chiếc MG HS 2.0 Trophy (phiên bản cao nhất) mới mua của anh T.G. ở Hà Nội đã liên tục báo lỗi trên bảng đồng hồ với thông tin Maintenance Vehicle Immediately (bảo trì ngay lập tức) và Rear Drive Assist Sensor Blocked (cảm biến hỗ trợ lái phía sau đã bị khóa) dù chiếc xe này mới lăn bánh được vài trăm km.

Được biết, khi đồng hồ báo lỗi như trên thì tất cả các tính năng an toàn trên phiên bản đắt tiền MG Trophy đều bị vô hiệu hóa. Lúc này, các tính năng cơ bản như: Cảnh báo điểm mù, hỗ trợ chuyển làn, cảnh báo mở cửa, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau,… không hoạt động.

{keywords}
Lỗi hiển thị trên đồng hồ chiếc MG HS 2.0 Trophy của anh T.G.

Chủ xe cho biết, sau khi đưa xe vào sử dụng khoảng 2 tuần với tổng quãng đường di chuyển khoảng 850 km nhưng anh đã 3 lần phải đưa xe vào xưởng của MG Lê Văn Lương để sửa chữa. Thế nhưng, bệnh của xe vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau nhiều lần làm việc với đại diện MG, hai bên cũng có được tiếng nói chung về phương án khắc phục. Tuy nhiên, việc này khiến khách hàng mất rất nhiều thời gian, kéo theo đó là sự bất an, thất vọng với chiếc xe mới mua gần 1 tỷ đồng của mình.

Trước đó, vào tháng 5/2021, anh T.A.T ở Hà Nội cũng quyết định chọn mua xe MG ZS bản comfort với giá gần 600 triệu đồng tại MG Lê Văn Lương. Trong quá trình sử dụng, ngay ở hơn 1.000km đầu tiên, anh T. đã phát hiện xe gặp lỗi ở hệ thống đánh lái nên đã mang xe qua đại lý bảo hành.

Tại đại lý MG Lê Văn Lương, anh được tiếp nhận xe có lỗi và nhân viên kỹ thuật đã khắc phục, tuy nhiên, sau quá trình tiếp tục sử dụng ở những ngày sau đó, anh T. lại phát hiện ở khu vực gầm xe có tiếng ồn bất thường. Chủ xe này một lần nữa mang xe đến hãng và yêu cầu kiểm tra nhưng kỹ thuật viên MG không khắc phục được triệt để, cũng không giải thích lý do vì sao có tiếng ồn bất thường như vậy.

Anh T. tiếp tục mang xe qua đại lý khác là MG Mỹ Đình để được giải quyết. Tại đây, MG Mỹ Đình đã tháo các chi tiết máy như moay-ơ, hộp số, láp....để kiểm tra và đi thử khoảng 1.000km nhưng vẫn chưa thể kết luận được chính xác nguyên nhân gây tiếng ồn là ở bộ phận nào.

{keywords}
Sau nhiều lần kiểm tra khắc phục, chiếc MG ZS của anh T.A.T vẫn chưa xác định được tiếng động lạ dưới gầm xe. 

Sau khi không thể tìm được lỗi, anh T. được hẹn lịch trao đổi vào ngày 17/7/2021, do đó anh có yêu cầu phía MG cho gặp đại diện pháp lý của MG để trao đổi. Trái với mong muốn của khách hàng, MG chỉ cử 3 kỹ thuật viên làm việc với anh T. và hoàn toàn không có biên bản làm việc.

Cho đến thời điểm này, cả 2 khách hàng vẫn chưa biết khi nào thì chiếc xe của mình có thể vận hành bình thường.

Cục Đăng kiểm vào cuộc

Sau những “lùm xùm” về việc khắc phục lỗi trên một số mẫu xe MG, ngày 2/8, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã nắm được những thông tin bị lỗi trên những chiếc xe MG HS & MG ZS như báo chí phản ánh.

“Cục Đăng kiểm có văn bản yêu cầu hãng xe MG Việt Nam báo cáo, giải trình về các vấn đề liên quan đến sản phẩm bị lỗi theo phản ánh của người tiêu dùng trong thời gian vừa qua”, đại diện Cục Đăng kiểm thông tin.

Cũng liên quan đến vấn đề xác định lỗi của những chiếc MG, người tiêu dùng đang hết sức quan tâm liệu đây là lỗi đơn chiếc hay là lỗi trên cả một dải sản phẩm của MG. Để xác định được lỗi này cần phải có báo cáo chi tiết từ phía hãng ô tô và xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước là Cục Đăng kiểm Việt Nam.

{keywords}
Người tiêu dùng đang hết sức quan tâm liệu đây là lỗi đơn chiếc hay là lỗi trên cả một dải sản phẩm của MG.

Trao đổi với VietNamNet, kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch cho rằng, việc một sản phẩm ô tô mới bị lỗi cũng không phải là chuyện hiếm, tuy nhiên khi những lỗi này sửa chữa nhiều lần mà vẫn không hết thì nghĩa là hãng xe mới chỉ là giải quyết lỗi tức thời chứ hãng chưa xử lý được tận gốc vấn đề.

“Nếu các cơ quan xác định lỗi tương tự trên nhiều chiếc xe, tức là lỗi trên cả một dải sản phẩm thì không loại trừ việc hãng xe sẽ buộc phải triệu hồi để sửa chữa diện rộng”, kỹ sư Lê Văn Tạch nhận định.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện MG tại Việt Nam cho biết cũng đã tiếp nhận các thông tin khách hàng phản ánh và đang tìm phương án xử lý triệt để lỗi xe.

MG là hãng xe lâu đời có xuất xứ từ Anh quốc nhưng hiện đang thuộc sở hữu của Công ty công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC). Thương hiệu xe MG không quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam bởi vào năm 2012, MG từng xuất hiện ở Việt Nam thông qua nhà phân phối CT Brothers Automobile. Tuy nhiên chỉ sau vài tháng, thương hiệu MG đã phải nhanh chóng rút lui.

Vào tháng 7/2020, MG chính thức trở lại thị trường Việt Nam thông qua nhà phân phối mới là Tập đoàn Tan Chong (Malaysia) với hai mẫu xe đa dụng MG HS và MG ZS nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Đến tháng 12, thế hệ MG ZS Smartup mới được nhà phân phối nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan.

VietNamNet còn tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ yêu cầu MG báo cáo về hàng loạt xe bị lỗi

Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ yêu cầu MG báo cáo về hàng loạt xe bị lỗi

Trước thông tin Báo Giao thông phản ánh về một số xe MG HS 2.0 Trophy lỗi radar (cảm biến), Cục Đăng kiểm cho biết sẽ yêu cầu hãng báo cáo.