Lưỡng lự vì dân nghèo mua xe mới vẫn chưa... đủ tiền

Chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố Hà Nội” mới đang ở trong giai đoạn xuất. Thế nhưng, chủ trương này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân.

Anh Trần Thanh Sơn (29 tuổi, quê Hà Nam) đang sử dụng chiếc xe máy cũ hiệu Honda Wave Alpha đời 2002 để chở nước đóng chai tại quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Dù sử dụng gần 20 năm, chưa phải là nhiều đối với vòng đời 1 chiếc xe máy, tuy nhiên chiếc xe Wave của anh Sơn đã rất xuống cấp, các chi tiết cũ mèm, lọc xọc và đặc biệt mỗi khi chở nặng lại nhả khói đen xì.

Khi biết về việc những chiếc xe cũ trên 18 năm không đủ điều kiện về khí thải có thể được hỗ trợ 2 – 4 triệu đồng để đổi sang xe mới, anh Sơn đã tỏ ra rất vui mừng và háo hức.

“Xe của tôi đã kém lắm rồi, khi chở nặng có cảm giác không còn an toàn, nhưng vì mưu sinh nên vẫn phải dùng. Nếu được hỗ trợ tiền để đổi xe mới, tôi sẵn sàng đăng ký đầu tiên”, anh Sơn nói.

{keywords}
Nhiều người dân sử dụng xe máy cũ kỹ để thồ hàng, phục vụ mưu sinh (ảnh: Theo CafeF)

Bán trà đá trên đường Láng, chị Trần Phương Hoa (41 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) hàng ngày trực tiếp chứng kiến nhiều chiếc xe máy cũ không đảm bảo an toàn, gây ô nhiễm qua lại trên đường phố.

Khách uống trà đá tại quán của chị không ít lần “chạy mất dép” vì những chiếc xe máy cũ, xe tự chế đi qua nhả khói đen, khét lẹt cả một đoạn đường.

Chị Hoa cho rằng: “Chính những chiếc xe máy cũ kỹ xả khói đen đã làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng không khí và đề nghị thành phố quản lý chặt chẽ hơn đối với loại hình phương tiện này”.

Đang sở hữu một chiếc xe đã gần 50 năm tuổi – chiếc Honda 67 (SS50) đời 1972, anh Nguyễn Hoàng (37 tuổi, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) về cơ bản rất tán thành việc hỗ trợ đổi xe cũ lấy xe mới.

Anh Hoàng cho rằng, việc dần xử lý những chiếc xe máy cũ không đảm bảo an toàn, gây ô nhiễm môi trường là cần thiết và cấp bách nhưng không nhất thiết phải phân loại theo năm sản xuất vì trên thực tế nhiều chiếc xe dùng hàng vài chục năm vẫn vận hành tốt.

“Khí thải xe máy gây ô nhiễm chủ yếu do sự chăm sóc, bảo dưỡng và giữ gìn của chủ xe. Như chiếc Honda 67 của tôi được chăm sóc thường xuyên, chắc chắn khí thải còn “ngon” hơn nhiều chiếc xe mới sử dụng 5 - 7 năm mà không được bảo dưỡng đúng cách”, anh Hoàng chia sẻ.

Qua khảo sát nhanh của báo VietNamNet vào ngày 7/9, khi được tiếp cận thông tin Hà Nội có thể hỗ trợ đến 4 triệu đồng để đổi xe máy cũ sang xe mới, đa phần người dân bày tỏ đồng tình, ủng hộ.

Một số người lại lưỡng lự vì cho rằng đây là chương trình kiểm soát khí thải xe máy cũ nhưng lại tác động đến nhiều người dân nghèo, do đó cần có những lộ trình rõ ràng, minh bạch.

Xe không giấy tờ có được hỗ trợ đổi xe mới?

Tại một số chợ mua bán xe máy cũ, những chiếc xe trên 20 năm được rao bán với rất nhiều mức giá khác nhau. Đáng chú ý, có nhiều xe đã sử dụng 20 – 30 năm chỉ còn được bán với giá… sắt vụn.

Làm cai thầu xây dựng dân dụng, anh Hoàng Văn Dũng (48 tuổi, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) vừa mua liền 2 chiếc xe cũ, trong đó có 1 chiếc Suzuki Best và 1 chiếc Honda Cup 50cc không rõ đăng ký từ năm nào. Cả hai xe đều mất giấy tờ, thậm chí chiếc Suzuki Best đã không còn biển số.

Anh Dũng cho biết, hai chiếc xe này được mua lại từ một người quen với giá 1,9 triệu đồng. Như vậy, trung bình mỗi chiếc xe chỉ có giá chưa đầy 1 triệu đồng.

“Tôi mua để giao cho các tốp thợ đi lại và chở đồ. Xe này vẫn sử dụng được, chỉ đổ xăng vào là chạy, có để vạ vật cũng không sợ mất”, anh Dũng chia sẻ với VietNamNet.

Khi được hỏi về việc những chiếc xe máy cũ không đảm bảo tiêu chuẩn có thể được hỗ trợ để đổi xe mới, anh Dũng tỏ ra rất đồng tình và cho rằng hiện nay sở hữu những chiếc xe cũ phần nhiều là dân lao động, có thu nhập thấp. Do đó, việc hỗ trợ để đổi sang xe mới đối với các đối tượng này là nên làm.

Tuy nhiên, anh Dũng cũng băn khoăn về việc liệu người dân có dễ dàng tiếp cận các “gói” hỗ trợ này hay không khi rất nhiều đối tượng đang sở hữu xe cũ là người ngoại tỉnh, xe biển số ngoại tỉnh và thậm chí nhiều xe đã không còn giấy tờ.

Một số người dân cũng hồ nghi về tính khả thi của chương trình khi mức hỗ trợ 2 – 4 triệu là ít so với mức giá xe máy mới hiện nay. Để mua được một chiếc xe mới loại rẻ nhất, người dân phải tự bỏ thêm ít nhất từ 14 – 16 triệu nữa, đây cũng là một khoản không hề nhỏ đối với những người thu nhập thấp, không phải ai cũng có đủ tiền để đổi xe

Nhận phản hồi về đề xuất này, VietNamNet cũng nhận được một số băn khoăn gửi đến như “Việc hỗ trợ tiền 2 – 4 triệu đồng để đổi xe máy cũ liệu có thực hiện được một cách nghiêm túc, thực chất không, hay chỉ là một cách nhằm tăng doanh số của các hãng sản xuất xe máy?”, ý kiến của độc giả Nguyễn Xuân Thu chia sẻ với VietNamNet.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, TP. Hà Nội hiện có khoảng 5,7 triệu xe máy, trong đó 2,5 triệu xe cũ đăng ký từ năm 2000 trở về trước.

Chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thành phố” vừa được UBND TP. Hà Nội giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để báo cáo phương án triển khai.
Nếu chương trình trên được triển khai, Hà Nội sẽ là thành phố đầu tiên tiến hành đo kiểm khí thải xe máy rộng rãi. Đồng thời, Hiệp hội Xe máy Việt Nam (VAMM) sẽ hỗ trợ người dân trong việc đổi xe máy cũ sang xe máy mới tới 4 triệu đồng/ trường hợp.

 Hoàng Hiệp

Bạn có đồng tình với đề xuất hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy xe máy mới như trên? Hãy bình luận dưới bài viết này. Mọi tin bài, video cộng tác xin gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!