LTS: Với mỗi người, chiếc ô tô không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là tài sản lớn sau bao nhiêu năm tích cóp. Do vậy, quyết định mua loại xe gì với khoảng tài chính bao nhiêu? Mua xe mới hay xe cũ?... luôn là những bài toán với nhiều lời giải.

Sau bài viết “Lần đầu mua ô tô, nên chọn xe cũ hay xe mới?”, rất nhiều độc đã giả quan tâm, bình luận và chia sẻ những câu chuyện của mình với VietNamNet xung quanh vấn đề này.

Dưới đây là chia sẻ của anh Vũ Hoàng Hải (35 tuổi, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) về tình huống “éo le” của chính mình cách đây gần 5 năm.
 
Vào cuối năm 2016, khi vừa sở hữu tấm bằng lái xe hạng B2, tôi quyết định dốc hết tiền tiết kiệm để “tậu” một chiếc ô tô cho thoả ước mơ có xe bốn bánh, cũng là phục vụ gia đình và công việc của mình được tốt hơn. Mục tiêu mà tôi nhắm đến chính là những mẫu xe cũ số sàn trong tầm giá dưới 300 triệu đồng.

Với sự háo hức của người sắp được mua xe lần đầu, tôi lục tung khắp các diễn đàn, các trang bán xe cũ, theo dõi trên zalo của nhiều salon ở Hà Nội. Càng gần Tết, thị trường xe cũ càng trở nên “rộn ràng” hơn bao giờ hết với vô số sự lựa chọn.

Trong một lần lướt web, tôi thấy một chiếc xe Kia Morning màu xanh cốm sản xuất năm 2010 được rao với giá khá “mềm”, chỉ 260 triệu. Chiếc xe được người bán giới thiệu là chính chủ, gia đình đang sử dụng, xe mới đi được 5 vạn km,…

Như bị mê hoặc bởi Kia Morning chính là mẫu xe mà tôi hướng đến bởi sự nhỏ gọn, dễ sử dụng và thời trang. Xanh cốm cũng là màu tôi thích vì khá hợp với mệnh hoả của tôi. Ngay trong chiều hôm đó, tôi đã liên lạc với người bán và hẹn nhau ở một khu đô thị của quận Hà Đông.

Khi đến nơi, người này đã cho tôi xem qua xe kèm theo những lời rót mật vào tai. Vì quá thích chiếc xe, cộng với giá hợp lý, tôi chỉ lên đi vài vòng rồi “chốt” luôn giá 255 triệu với anh này. Buổi hôm đó, tôi đặt cọc 5 triệu để làm tin và hẹn 2 hôm sau sẽ qua văn phòng công chứng làm thủ tục mua bán, giao xe.

Háo hức vì sắp có xe mới, khi về nhà, tôi đã gửi mấy bức ảnh chiếc xe vừa chụp cho nhóm mấy người bạn thân để khoe. Không ngờ, một trong những người bạn của tôi đưa ra lời cảnh báo “Cẩn thận không lại dính taxi”, làm tôi chột dạ.

Tìm hiểu trên mạng, thời điểm đó thì Kia Morning là mẫu xe được sử dụng làm taxi nhiều nhất. Không ít trường hợp xe taxi sau nhiều năm sử dụng được tút tát lại rồi bán cho người dùng, hay còn gọi là taxi “hoàn lương”. Xe bán ra được “mông má” khá tinh vi mà với người ít kinh nghiệm như tôi khó có thể biết được.

{keywords}
Nhiều chiếc xe đã chạy qua taxi được "hoàn lương" để bán cho người dùng . (Ảnh minh hoạ)

Đến ngày hẹn lấy xe, tôi rủ một cậu bạn khá am hiểu về ô tô đi cùng cho yên tâm. Khi gặp người bán xe tại cửa văn phòng công chứng, người này lấy cớ đang có việc gấp nên giục tôi vào làm thủ tục luôn. Tuy nhiên, người bạn đi cùng tôi đã ngăn cản và đề nghị được xem lại chiếc xe.

Sau khoảng 5 phút xem xét và đi thử, bạn tôi phán một câu xanh rờn: Xe này vừa đăng ký lại, đổi màu xe, đồng hồ công tơ mét đã tua lại khá nhiều, trước đây đã từng chạy taxi... khiến tôi choáng váng.

Người bán lập tức “cãi”, tuy nhiên bạn tôi đã chỉ tận nơi những “dấu vết” trên xe như vô lăng và ghế da khá mòn, keo chỉ đã bị đi lại, một số chỗ bị hở màu sơn cũ, trên táp-lô còn vết keo ở vị trí đặt đồng hồ tính tiền của taxi,...

Người bạn này một mực khuyên tôi “huỷ kèo” không mua xe này nữa, đồng thời đề nghị người bán trả lại tiền đặt cọc. Tuy nhiên, người bán xe lại nói không biết những lỗi này, xe chỉ có vậy và tôi đã xem xe rồi mới đặt cọc và không muốn trả lại tôi tiền. Cuối cùng, bên thoả thuận “cưa đôi”, người này trả lại tôi 2,5 triệu và... ai về nhà nấy.

Mất 2,5 triệu nhưng thú thật là tôi thấy rất nhẹ nhõm vì đã không bị lừa. Nếu mua phải xe từng chạy taxi, chắc chắn tôi sẽ phải trả một cái giá đắt vì sự hấp tấp, vội vàng của mình.

Sau đó vài ngày, tôi đã đến hẳn một showroom bán ô tô cũ để chọn mua một chiếc xe khác hiệu Daewoo Lacetti với giá gần 300 triệu do một người quen giới thiệu. Giá này hơi cao so với thị trường một chút nhưng tôi rất yên tâm. Và đến bây giờ, tôi vẫn rất hài lòng với chiếc xe này.

Tôi rút ra một kinh nghiệm, với lần đầu tiên mua ô tô, nếu có điều kiện hãy mua xe mới để yên tâm về chất lượng. Còn nếu ngân sách hạn hẹp thì có thể mua xe cũ ở những địa chỉ uy tín hoặc người quen, đừng ham rẻ mua trên mạng kẻo “tiền mất, tật mang”.

Độc giả Vũ Hoàng Hải (Hà Đông, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Lần đầu mua ô tô: Tôi sai lầm khi ham ngay xe mới

Lần đầu mua ô tô: Tôi sai lầm khi ham ngay xe mới

Dù rất yêu quý chiếc xe của mình nhưng nếu được lựa chọn lại, tôi sẽ “tậu” một chiếc xe qua sử dụng rộng rãi với nhiều trang bị hơn. Xe cũ nhưng phân khúc cao trông vừa “oách” vừa giữ giá hơn khi bán.