Mua ô tô ở nước nào dễ nhất? - 1

Nếu có điều kiện, hầu hết mọi người đều thích di chuyển bằng ô tô riêng, vì nó mang lại sự chủ động, cả khi đi làm hằng ngày lẫn khi đi du lịch, dã ngoại. Tuy nhiên, chi phí sở hữu ô tô chính là rào cản lớn nhất. Đó không chỉ là tiền mua một chiếc xe, mà còn rất nhiều chi phí khác để "nuôi" xe, như bảo hiểm, sửa chữa, phí cầu đường, gửi xe, nhiên liệu...

Và để có thể đánh giá chi phí sở hữu xe ở một nước là cao hay thấp, phải so sánh với mức thu nhập trung bình của người dân nước đó. 

Theo kết quả khảo sát gần đây theo phương pháp này của trang ScrapCarComparison, nước có chi phí sở hữu ô tô thấp nhất thế giới hiện nay là Australia, đứng thứ 2 là Mỹ và thứ 3 là Đan Mạch.

Mua ô tô ở nước nào dễ nhất? - 2

Có thể thấy rõ sự khác biệt khá lớn ngay trong Top 10 nước có chi phí sở hữu ô tô thấp nhất thế giới. Nếu như người dân Australia chỉ cần dành ra chưa đến 50% thu nhập hằng năm là có thể sở hữu một chiếc ô tô, thì người dân Phần Lan phải mất gần như toàn bộ thu nhập một năm.

Với phương pháp tính toán này, những nước có thu nhập bình quân thấp sẽ có chi phí sở hữu ô tô cao. Dưới đây là danh sách 10 nước có chi phí sở hữu ô tô cao nhất, theo khảo sát của trang ScrapCarComparison:

Mua ô tô ở nước nào dễ nhất? - 3

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ là nước mà người dân khó có khả năng sở hữu ô tô riêng nhất thế giới, với chi phí sở hữu ô tô cao gấp 6,5 lần thu nhập bình quân hằng năm, cao gấp 13 lần sở hữu ô tô tại Australia. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ lại có sản lượng lắp ráp ô tô đạt hơn 100.000 xe du lịch mỗi tháng, với các nhà máy của Fiat, Renault, Toyota, Honda... Hiện nước này có 21 triệu xe ô tô đang lưu thông, tính trong tổng dân số 82 triệu người.

Mua ô tô ở nước nào dễ nhất? - 4

Kết quả khảo sát trên khá thú vị, nhưng chắc chắn sẽ gây nhiều tranh cãi, vì nó chỉ khảo sát được 40 trong tổng số gần 200 quốc gia trên thế giới. Lý do mà ScrapCarComparison đưa ra là không đủ dữ liệu của các nước khác để có thể tính toán và so sánh.

Ngoài ra, khảo sát của ScrapCarComparison mới chỉ dựa trên giá xe Volkswagen Golf và Toyota Corolla mới, chứ chưa tính đến giá xe cũ. 

Cuối cùng, việc sử dụng thu nhập trung bình làm căn cứ để so sánh có thể cho kết quả không chính xác bằng việc sử dụng thu nhập tối thiểu.

Theo Dân trí

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Đã qua thời người Việt mua ô tô với tâm lý ăn chắc, mặc bền?

Đã qua thời người Việt mua ô tô với tâm lý ăn chắc, mặc bền?

Kiểu dáng bắt mắt, trang bị đầy đủ và giá bán phù hợp đang là những yếu tố được đông đảo người dùng ưu tiên khi mua ô tô, thay vì quá chú trọng thương hiệu và tính thanh khoản.