Một giao dịch lừa mua xe ô tô cũ thường sẽ diễn ra như thế nào?

Ngày nay, thông qua hình thức trực tuyến, xuất hiện nhiều kiểu lừa đảo mua xe cũ. Những người tự bán xe tư nhân mà không thông qua đại lý thường là những người cần tiền nên họ càng dễ trở thành đối tượng được nhắm đến của hình thức lừa đảo này.

Những kẻ lừa đảo thường liên hệ với người bán qua điện thoại hoặc qua email, bày tỏ mong muốn mua xe càng sớm càng tốt. Họ sẽ đề xuất các hình thức thanh toán thay thế khó xác thực hơn, chẳng hạn như PayPal. Sau đó họ sẽ chỉ cần gửi email thông báo giả rằng tiền đã được chuyển cho bạn và yêu cầu bạn gửi xe đi. Một khi chiếc xe đã được gửi đi, bạn không thể truy tìm nó cũng như nguồn gốc của những email lừa đảo này. 

{keywords}
Người bán nên cẩn trọng với những khách tung chiêu lừa mua ô tô cũ

Những dấu hiệu của một thương vụ lừa đảo

Đầu tiên, không ai muốn mua một chiếc xe mà không cần kiểm tra xe trước khi xuống tiền. Vì vậy, nếu ai đó có vẻ sẵn sàng làm vậy thì bạn nên cảnh giác.

Người mua quá hào phóng – nếu người mua tỏ ra vui vẻ với việc trả giá cao hơn cả mức giá mà bạn đưa ra ban đầu – đó cũng là một dấu hiệu đáng lưu tâm.

Những kẻ lừa đảo cũng sẽ không bao giờ thực sự trả tiền để mua chiếc xe của bạn, nên chỉ thấy thông báo lệnh chuyển tiền hoặc nắm giữ tờ séc trong tay không có nghĩa là bạn đã giữ được tiền.

Kể cả trong trường hợp người mua hợp pháp, cũng không nên đồng tình với một kế hoạch thanh toán trả góp mà người mua đưa ra. Khó có gì đảm bảo rằng họ sẽ không ngừng việc thanh toán nốt phần tiền còn nợ bạn một khi đã nhận được món hàng.

Người mua đề xuất sử dụng dịch vụ ký quỹ - Bất kỳ đề nghị thanh toán nào bằng dịch vụ của bên thứ ba đều đáng ngờ bởi có rất ít đơn vị thực sự đáng tin cậy và dịch vụ này cũng rất dễ bị làm giả.

Kẻ lừa đảo cũng có thể đánh cắp thông tin cá nhân của bạn bằng cách hứa hẹn thực hiện một khoản thanh toán để đổi lấy thông tin tài khoản ngân hàng, số an sinh xã hội hoặc thông tin thẻ tín dụng của bạn.

Mẹo tránh khỏi những kẻ lừa đảo mua xe

Biết tiền đang ở đâu - Cách tốt nhất để chốt giao dịch là cầm được tiền mặt trong tay. Còn trong trường hợp bạn muốn nhận chuyển khoản hoặc séc thì hãy luôn đảm bảo tiền đã được chuyển đến và có trong tài khoản của bạn trước khi giao chìa khóa cho người khác.

Đừng bắt đầu giao hàng khi chưa hoàn tất việc bán hàng - Cần đảm bảo chiếc xe luôn trong tầm kiểm soát của bạn cho đến khi bạn có tiền trong tài khoản của mình.

Chỉ sử dụng các dịch vụ ký quỹ có uy tín - Đảm bảo nền tảng của bên thứ ba mà bạn đang sử dụng có danh tiếng tốt, chẳng hạn như PayPal.

Biết bạn đang giao dịch với ai - Điều quan trọng là phải biết càng nhiều thông tin về người mua càng tốt. Bạn có thể xác nhận số điện thoại, địa chỉ hoặc yêu cầu xem giấy tờ tùy thân hợp pháp như bằng lái xe…

Tin tưởng vào bản năng của bạn - Tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình tương tác, nếu bạn nảy sinh cảm giác nghi ngờ thì hãy chấm dứt ngay việc đàm phán. Sẽ có người mua khác đáng tin hơn cần chiếc xe của bạn, không cần ép mình làm việc mà mình không cảm thấy thoải mái.

Quân Hiếu (Theo Carbuzz)

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Được mở cửa trở lại, chủ gara vừa mừng vừa lo

Được mở cửa trở lại, chủ gara vừa mừng vừa lo

Nhiều gara ô tô trên 19 quận, huyện “vùng xanh” của Hà Nội được mở cửa trở lại sau 2 tháng “cửa đóng then cài”. Xen lẫn niềm vui, không ít ông chủ gara vẫn tỏ ra lo lắng.