Mượn xe ô tô là chủ đề đã và đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của độc giả, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề như hiện nay. Cho mượn ô tô tưởng chừng là chuyện đơn giản nhưng nếu không có sự tin tưởng, tinh tế của cả người mượn và người cho mượn thì đây thực sự lại là vấn đề lớn.

Thời gian qua, đã có "ngàn lẻ một" câu chuyện dở khóc dở cười liên quan đến việc khá tế nhị này được độc giả chia sẻ với VietNamNet.

{keywords}
Cho mượn xe là vấn đề khá tế nhị mà không phải ai cũng muốn nói ra. (Ảnh minh hoạ)

Dưới đây là câu chuyện của độc giả Hoàng Bình Minh (36 tuổi, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) về trường hợp cho bạn mượn xe mới đây của mình:

Tôi đang sử dụng chiếc Hyundai Accent đời 2017, đây là chiếc ô tô đầu tiên của tôi, được mua sau nhiều năm làm việc, tích cóp. Tuy chỉ là xe bình dân nhưng từ lúc mua đến nay, chiếc xe được tôi nâng niu, trân trọng như một người bạn của gia đình vậy.

Với tính sạch sẽ, cẩn thận, cộng với việc thường xuyên để dưới hầm chung cư nên chiếc xe của tôi sau hơn 4 năm sử dụng vẫn còn rất mới. Hễ đi đâu xa về là tôi thường rửa sạch, hút bụi kỹ càng nội thất rồi mới đem cất.

Dịp trước Tết Dương lịch vừa qua, tôi có dịp ngồi nhậu với mấy ông bạn thân thời đại học. Trong buổi hôm đó, tôi đã chia sẻ về việc năm nay dịch bệnh và con nhỏ nên dịp nghỉ lễ sắp tới sẽ không có kế hoạch đi đâu.

Thấy vậy, một trong những người bạn của tôi đã không ngần ngại hỏi mượn ô tô để đưa gia đình về quê trong mấy ngày nghỉ. Cậu bạn này quê ở tận Lào Cai, còn vợ quê Thanh Hoá. Tết Nguyên đán không về  được cả 2 nơi nên muốn tranh thủ cho vợ con về ngoại dịp Tết Dương lịch, tiện thể đi lễ tết bố mẹ vợ luôn.

Nghĩ rằng mình không dùng gì đến xe trong vài ngày tới, trong khi bạn lại đang cần, cộng thêm có chút "húng" trên bàn nhậu nên tôi đã đồng ý luôn. Các chiến hữu còn chúc mừng cậu bạn kia vì đã mượn được xế hộp, yên tâm đưa gia đình về ngoại, đồng thời “chốt” thêm mấy chén để chứng kiến.

Chẳng mấy khi bạn mượn xe, lại sợ bạn không có thời gian nên trước hôm giao xe, tôi đã cẩn thận mang đi rửa sạch và đổ hơn nửa bình xăng. Đồng thời, không quên chúc chuyến về quê của gia đình bạn được an toàn, vui vẻ.

4 ngày sau, cậu bạn tôi mang xe đến trả vào lúc tối muộn. Lúc này xe đã được đỗ dưới hầm, cậu bạn mang chìa khoá lên tận nhà và chúng tôi tạm biệt nhau. Tôi rất vui vì mình đã ít nhiều giúp bạn có một chuyến đưa vợ con về quê vui vẻ.

Sau đó mấy ngày, tôi có việc khá gấp cần đi tỉnh để giải quyết công việc đột xuất và phải dùng đến ô tô. Nhưng khi xuống hầm lấy xe thì tôi thực sự bị sốc, thậm chí không còn nhận ra chiếc xe của mình nữa.

Bên ngoài chiếc xe dính đầy bụi bẩn, đỏ lòm trên các cửa kính, bùn đất két cả vào các hộc bánh xe. Bên trong khoang nội thất thì thực sự kinh khủng, còn nguyên các loại rác từ giấy ăn, vỏ chai nước ngọt uống dở, giấy kẹo, mẩu bánh vụn rơi vãi lên ghế,…

Khi tôi mở cốp xe thì suýt ngất vì mùi nồng nặc không thể chịu nổi. Đó là thứ mùi của tanh tanh của cá tôm cộng với mùi hôi "váng não" của... phân gia cầm. Tôi đoán cậu bạn đã chở gà vịt và hải sản sống trong cốp xe khi đi từ quê ra.

Nhưng chưa dừng lại ở đó, sau khi lau tạm ghế lái và ngồi lên xe, tôi phát hiện ra kim xăng đang chỉ ở vạch đỏ. Có thể từ hôm cho mượn đến nay, xe của tôi chưa được đổ xăng lần nào. Đúng là bó tay!

Dù khá vội nhưng tôi vẫn đành phải đánh xe đi rửa và hút bụi, hút mùi, đồng thời đổ đầy bình xăng mới tiếp tục đi công tác được. Trong lòng vừa bực, vừa buồn và cả thất vọng vì trong khi bản thân đã rất nhiệt tình, chu đáo khi cho mượn xe thì không ngờ người bạn của mình lại thiếu trách nhiệm như vậy.

Trong lúc bực tức, tôi định nhắn tin cho bạn nhưng sau đó lại kìm chế lại bởi dù sao việc đã xảy ra rồi, có làm ầm lên thì xe mình cũng không sạch hơn được, chỉ sứt mẻ tình cảm bạn bè.

Có lẽ, đây sẽ là lần cuối cùng tôi cho người bạn này mượn xe.

Độc giả Hoàng Bình Minh (quận Tây Hồ, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Vợ chồng tôi cãi nhau vì cậu em vợ đòi mượn xe đi chơi Tết Dương lịch

Vợ chồng tôi cãi nhau vì cậu em vợ đòi mượn xe đi chơi Tết Dương lịch

Biết tôi không sử dụng đến xe ô tô trong dịp Tết Dương lịch sắp tới, cậu em vợ đã nhanh nhảu hỏi chị gái cho mượn xe để cùng các bạn đi chơi xa. Khi tôi nhất quyết từ chối thì bị vợ nói keo kiệt.