Tôi năm nay 35 tuổi, cũng đã may mắn được sử dụng qua 4 đời xe ô tô. Chiếc xe đầu tiên tôi sử dụng là 1 chiếc Daewoo Lacetti đời cũ, mua với giá 200 triệu của ông anh cùng công ty. Còn hiện tại tôi đang lái chiếc Hyundai SantaFe máy dầu mới mua đầu năm nay.

Tôi có một nguyên tắc sử dụng đó là dù là xe giá rẻ hay đắt tiền thì cũng đều để xe nguyên bản, hạn chế tối đa lắp thêm đồ trang trí, phụ kiện. Cả 4 chiếc xe tôi từng sử dụng chỉ dán thêm phim cách nhiệt và trải thảm sàn. Với tôi, việc tự lắp thêm đồ chơi, đồ trang trí cho xe hơi chỉ phí tiền và vô bổ.

Tôi nói ví dụ có người bỏ vài trăm nghìn ra mua logo, phù hiệu "Turbo", "Sport", "AWD", "Discovery"... gắn chằng chịt xung quanh xe. Tôi tự hỏi làm như thế có được cái gì đâu? Tuy chi phí bỏ ra không lớn nhưng rõ ràng logo, phù hiệu chẳng làm xe mạnh hơn, đẹp hơn. Nếu nhìn vào, những người ít biết về xe thì sẽ không rõ những chữ ấy có ý nghĩa gì, còn những người am hiểu thì chỉ thấy buồn cười.

Một anh bạn của tôi còn bỏ ra tiền tỷ sắm xe Mercedes, chẳng rõ nghe ai tư vấn mà cạy chữ C ra thay bằng chữ E hòng biến chiếc xe của mình từ C200 thành E200. Không biết những người khác có bị cái logo ấy đánh lừa hay không nhưng tôi bỗng thấy chiếc Mercedes ấy trông "kém sang" hẳn.

{keywords}
Bộ logo cho các khách hàng thích lên đời xe Maybach. Ảnh: Facebook

Hay như một số người sử dụng xe hơi Trung Quốc như Zotye, BAIC cứ nhất quyết khẳng định xe Trung Quốc có chất lượng không thua kém xe Nhật, xe Hàn nhưng hiếm người mua xe xong lại để logo nguyên bản xe Trung Quốc mà toàn thay bằng logo Maserati hay Range Rover. Chưa kể những logo, huy hiệu phần lớn đều là hàng chất lượng kém, gắn lên xe trông xấu xí, lạc lõng.

Thực ra, tôi không phản đối chuyện làm đẹp cho xe hơi, đây là một nhu cầu hết sức chính đáng. Tuy nhiên, việc này chỉ nên được thực hiện bởi các xưởng độ xe chuyên nghiệp, có kinh nghiệm. Chi phí cho việc làm đẹp ô tô nhiều khi bằng tiền mua cả chiếc xe mới.

Còn nếu chỉ là những người sử dụng xe bình thường, tôi khuyên các bạn không nên tự lắp thêm đồ trang trí cho xe làm gì cả. Các hãng xe hơi đã phải bỏ ra chi phí hàng chục triệu USD cho các studio thiết kế hàng đầu để có được sản phẩm tối ưu nhất. Nếu việc làm đẹp cho xe dễ dàng như vậy tại sao họ không làm ngay từ đầu.

Các phụ kiện mới lắp thêm vào ban đầu trông có thể lạ mắt nhưng không thể có vẻ đẹp "lâu dài" như thiết kế nguyên bản của nhà sản xuất. Những cửa hàng, đại lý bán phụ kiện xe hơi chỉ chăm chăm tư vấn sao cho khách chịu mua hàng chứ họ làm sao có con mắt thẩm mỹ như những nhà thiết kế chuyên nghiệp.

{keywords}
Các vết bẩn còn lại sau khi bóc decal. Ảnh: Facebook

Ngoài ra, việc lắp thêm đồ chơi, đồ trang trí cũng làm giảm giá trị của xe, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nếu dán decal rẻ tiền thì chỉ sau một thời gian lớp decal sẽ bị bong tróc trông rất xấu, chủ xe lại phải mất công bóc ra, vệ sinh lại. Hoặc việc độ lại đèn xe nếu làm không khéo sẽ dẫn đến các nguy cơ về chập điện, cháy nổ mà chắc chắn sẽ không được hãng sản xuất bảo hành.

Nếu tôi mà đi mua xe cũ, tôi sẽ tránh xa các chiếc xe đã qua độ, chế, trang trí nhiều đồ chơi. Những chiếc xe không còn nguyên bản khiến cho tôi có cảm giác thiếu an tâm. Biết đâu chủ xe trước lại là người không biết giữ gìn xe, dùng xe không cẩn thận. Hoặc xe từng bị tai nạn, nên mới phải sơn lại, thay phụ kiện khác thì sao? Chẳng thế mà khi bán xe cũ, các đại lý toàn phải quảng cáo "xe nguyên bản, zin từng con ốc".

Vì vậy, tôi khuyên mọi người, xe nhà sản xuất bán thế nào cứ để nguyên như vậy là tốt nhất, lắp thêm đồ chỉ có tiền mất, tật mang.

Hoàng Nam (Nhân viên văn phòng, Bắc Ninh)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Có nên dán decal trang trí lên ô tô?

Có nên dán decal trang trí lên ô tô?

Chỉ hết vài chục đến vài trăm nghìn, chủ xe có thể "lột xác" cho chiếc ô tô của mình bằng những tấm decal trang trí bắt mắt. Thế nhưng, dán decal có nhược điểm gì và về lâu dài có hại gì cho xe hay không?