Nhân đọc bài viết "Mua ô tô thanh lý sẽ được miễn truy thu phí sử dụng đường bộ" trên báo VietNamNet, tôi thấy thông tin từ 1/10 tới đây, xe ô tô do cơ quan nhà nước hoặc ngân hàng bán thanh lý, lâu không đăng kiểm được miễn truy thu phí sử dụng đường bộ trong thời gian xe ngừng hoạt động đối với người mua. Tôi cho rằng đây là quyết định rất tốt mà đáng nhẽ ra phải thực hiện từ lâu. Tuy nhiên vẫn chưa đủ.

Mục đích của Quỹ bảo trì đường bộ trước đây (Nghị định 18/2012) và nay là phí sử dụng đường bộ hiện nay (Nghị định 09/2020) đều theo nguyên tắc, phân chia nguồn thu phí sử dụng đường bộ dành cho công tác quản lý, bảo trì đường địa phương. 

Sau một thời gian, số tiền thu được từ các đầu xe cơ giới khi đi đăng kiểm tăng theo từng năm. Số liệu từ Tổng cục Ðường bộ cho thấy, năm 2013 thu được 5.435 tỷ đồng, đến 2017 đã tăng lên hơn 7.047 tỷ đồng, năm 2019 là 7.500 tỷ đồng và 2020 đã đạt 8.000 tỷ đồng.

Con số trên cho thấy số tiền thu phí bảo trì đường bộ tăng phù hợp với lượng ô tô tiêu thụ đang ngày một tăng tại Việt Nam. Nhưng không nên vì thế nào thu đánh đồng lên mọi loại ô tô, cả cũ lẫn mới. 

Đồng ý rằng xe khám đăng kiểm và đủ tiêu chí lưu hành sẽ phải đóng tiền phí bảo trì, nhưng tôi thấy sẽ là vô lý nếu một chiếc xe bỏ đăng kiểm đã lâu vì nhiều lý do (chủ xe bỏ không, xe vướng tranh chấp, xe dùng trưng bày, sưu tầm), đến khi sang tên cho chủ mới, đem đi đăng kiểm lại bị truy thu phí sử dụng đường bộ cho quãng thời gian...không lăn bánh.

Lấy ví dụ cho dòng xe UAZ 469 của Liên Xô. Tôi có vài người bạn thích sưu tầm loại xe này do nó đặc biệt mang ý nghĩa lịch sử. So với xe đời mới thì dòng xe này thua kém nhiều thứ, nhưng bảo dưỡng tốt vẫn vượt qua đăng kiểm bình thường. 

{keywords}
Chủ mới của chiếc Gaz 69 đã phải bỏ 13,315 triệu đồng nộp phí sử dụng đường bộ cho gần 8 năm xe nằm một chỗ, trong khi giá xe mua lại chỉ khoảng 20 triệu đồng. Ảnh minh họa.

Nhiều chiếc UAZ 469 có tuổi đời hơn 40 năm, qua nhiều đời chủ, đã hết khấu hao từ lâu và bị chủ xe vứt xó. Khi mua lại giá chỉ vài chục triệu đồng. Chi phí sang tên đổi chủ cũng rất rẻ, như lệ phí trước bạ cũng chỉ vài trăm ngàn đồng. Thế nhưng khi đưa xe đi đăng kiểm, họ phải trả số tiền mười mấy triệu đồng, bằng nửa giá trị chiếc xe, cho quãng thời gian...nằm im.

Tôi nghĩ rằng, Thông tư số 70/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính mới đây miễn truy thu phí sử dụng đường bộ cho xe thanh lý nhà nước, ngân hàng là hợp lý, nhưng sẽ công bằng hơn nếu mở rộng sang cả xe tư nhân bỏ đăng kiểm từ lâu nếu đủ điều kiện lưu hành.

Độc giả Bùi Quang Vinh  (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc)

Bạn có ý kiến như thế nào về đề xuất trên? Hãy gửi bình luận dưới bài viết. Các bài viết sâu xin gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Trường hợp nào được miễn phí sử dụng đường bộ?

Trường hợp nào được miễn phí sử dụng đường bộ?

Xe ô tô không tham gia giao thông có phải nộp phí sử dụng đường bộ? Những trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ?