Kia Optima

Ra mắt tại thị trường ô tô Việt Nam lần gần nhất vào tháng 4/2019, Optima được bán với mức giá đề xuất 759 triệu đồng cho phiên bản Luxury và 919 triệu đồng cho bản Premium. Mẫu sedan hạng D của Kia có giá bán dễ chịu hơn, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Camry, Mazda6 hay Honda Accord.

Doanh số thấp, nhiều mẫu ô tô dừng bán tại thị trường Việt Nam năm 2021 - 1

Kia Optima 2019 dừng bán tại Việt Nam khi liên tục có doanh số thấp.

Lợi thế lớn về giá nhưng doanh số của Kia Optima trong năm 2020 chỉ là 949 xe, thấp hơn nhiều với các đối thủ cùng phân khúc như Camry (5.406 xe) hay Mazda 6 (1.653 xe). Mẫu ô tô thương hiệu Hàn Quốc này chỉ xếp trên Honda Accord (285 xe).

Những năm gần đây, thị trường xe gầm cao đang được nhiều người Việt quan tâm. Sự xuất hiện của VinFast Lux A2.0 dù định vị ở phân khúc sedan hạng E nhưng liên tục giảm giá chỉ ngang với xe hạng D. Những yếu tố này khiến doanh số xe sedan hạng D nói chung bị ảnh hưởng.

Kết thúc 7 tháng đầu năm 2021, mẫu sedan Việt Nam bán được hơn 4.000 xe, con số này vượt xa Kia Optima (96 xe), Mazda6 (625 xe) và cả Toyota Camry (2.535 xe).

Doanh số thấp, nhiều mẫu ô tô dừng bán tại thị trường Việt Nam năm 2021 - 2

Nội thất Kia Optima 2019 được đánh giá rộng rãi và sang trọng.

Theo thông tin từ đại lý, Thaco đang chuẩn bị kế hoạch ra mắt Kia Optima thế hệ thứ 5 trong năm nay, vì thế các xe thế hệ cũ sẽ được "dọn kho" từ sớm.

Với diện mạo sắc nét, cuốn hút hơn nhờ ngôn ngữ thiết kế mới của hãng xe Hàn Quốc, Kia Optima 2022 được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện tình hình doanh số trong những tháng cuối năm.

Toyota Vios GR-S

Ra mắt tháng 2/2021, GR-S là phiên bản cao cấp nhất của Toyota Vios 2021. Xe được đánh giá cao đã "lột xác" theo phong cách thể thao, hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, cùng mức giá đề xuất 630 triệu đồng.

Doanh số thấp, nhiều mẫu ô tô dừng bán tại thị trường Việt Nam năm 2021 - 3

Toyota Vios GR-S có mức giá ngang với vài mẫu xe hạng C.

Tuy nhiên, mức giá đắt nhất phân khúc hạng B (hơn Honda City RS gần 40 triệu đồng) và ngang ngửa với vài mẫu xe hạng C như Kia Cerato, Hyundai Elantra… khiến cho Vios GR-S khó cạnh tranh. Sau nửa năm doanh số không như kỳ vọng, Toyota đã gỡ Vios GR-S khỏi website chính thức của mình.

Phiên bản GR-S nổi bật với phần lưới tản nhiệt rộng mở xuống phía dưới cùng đèn pha sắc sảo công nghệ LED. Không gian ca bin được bọc da lộn, có thêu chỉ đỏ trang trí khiến cho nội thất thêm phần thể thao.

Doanh số thấp, nhiều mẫu ô tô dừng bán tại thị trường Việt Nam năm 2021 - 4

Nội thất Toyota Vios trên phiên bản GR-S.

Việc loại bỏ phiên bản GR-S sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tình hình kinh doanh chung của Vios. Động thái này có thể bởi Toyota Việt Nam muốn quay lại tập trung vào các model thông thường nhằm duy trì doanh số.

Sau nhiều lần bị đối thủ Hàn Quốc dẫn trước về mặt doanh số, Toyota đã tung nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá. Tính trong 7 tháng đầu năm nay, Toyota Vios đã đạt doanh số 10.967 xe, nhỉnh hơn đôi chút so với con số 10.932 xe của Huyndai Accent.

Ford Explorer

Thương hiệu xe Mỹ đã âm thầm thanh lý Explorer đời cũ để chuẩn bị đón thế hệ mới vào cuối năm nay với nhiều trang bị hiện đại. Các đại lý Ford đã bắt đầu nhận đặt cọc Explorer 2022 và dự kiến giao xe đến khách hàng vào cuối năm nay.

Doanh số thấp, nhiều mẫu ô tô dừng bán tại thị trường Việt Nam năm 2021 - 5

Ford Explorer từng là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc của mình tại Việt Nam.

Đạt doanh số 1.908 xe trong năm 2020, Ford Explorer từng giữ vị trí bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ trung tại Việt Nam. Song đến tháng 2/2021, chỉ có 3 chiếc đến tay khách hàng. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Explorer tại Việt Nam không nhiều, ở tầm 2 tỷ có Toyota Land Cruiser Prado hay Hyundai Palisade.

Doanh số thấp, nhiều mẫu ô tô dừng bán tại thị trường Việt Nam năm 2021 - 6

Khách hàng chờ đợi thế hệ thứ 6 Explorer với nhiều nâng cấp về công nghệ an toàn.

Khách hàng đang chờ đợi thế hệ thứ 6 của Ford Explorer về Việt Nam với nhiều thay đổi trong thiết kế, nâng cấp hệ thống vận hành và bổ sung công nghệ an toàn thông minh. Giá bán của Ford Explorer 2022 được dự đoán sẽ tương đương với Toyota Land Cruiser Prado (2,379 tỷ đồng) hay Hyundai Palisade (2,5 tỷ đồng).

Ford Tourneo

Đây là mẫu MPV gia đình với mức giá khoảng một tỷ đồng. Ảnh hưởng nhiều bởi biến động tại thị trường Việt Nam đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp cùng với tình hình kinh doanh không như kỳ vọng, Ford Việt Nam xác nhận sẽ ngừng sản xuất Tourneo từ giữa năm nay.

Doanh số thấp, nhiều mẫu ô tô dừng bán tại thị trường Việt Nam năm 2021 - 7

Thiết kế Ford Tourneo khá vuông vức, khó chiều được phong cách của khách hàng Việt.

Ra mắt tại thị trường Việt Nam từ năm 2019, sau hai năm xuất hiện mẫu MPV của Ford thường xuyên rơi vào top bán ế nhất thị trường. Ford Tourneo chỉ giao được 340 xe trong năm 2020 và 44 xe đến tay khách hàng ba tháng đầu năm 2021.

Ngoại thất của Ford Tourneo được thiết kế theo ngôn ngữ giống các dòng xe du lịch. Tuy nhiên, kiểu dáng vuông vức khiến mẫu xe gia đình này khó vừa mắt khách hàng Việt Nam.

Phiên bản được bán tại Việt Nam chỉ có động cơ xăng 2.0L EcoBoost mà không có tùy chọn máy dầu như nhiều mẫu khác, khiến cho Ford Tourneo mất đi một lượng khách lớn như các cơ quan hay doanh nghiệp.

Doanh số thấp, nhiều mẫu ô tô dừng bán tại thị trường Việt Nam năm 2021 - 8

Ford Tourneo bán tại thị trường Việt Nam chỉ có bản động cơ xăng.

Trong khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Ford Tourneo là Kia Sedona tung ra tới 5 phiên bản, bù đắp được những thiếu sót trên. Mẫu xe của thương hiệu Hàn Quốc dự kiến ra mắt bản nâng cấp trong năm nay với tên gọi Kia Carnival.

Theo Dân trí

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nhiều ô tô mới ra mắt, tăng trang bị đội giá bán

Nhiều ô tô mới ra mắt, tăng trang bị đội giá bán

Nhiều ô tô mới ra mắt được nhà sản xuất bổ sung thêm trang bị mới, cùng với đó mức giá đã tăng đáng kể so với xe thế hệ cũ.