Cận Tết Nguyên đán, nhiều người có tâm lý sắm một chiếc xe mới để đưa gia đình đi chơi và nếu có những “chiêu” nhất định, khách hàng có thể mua được xe với giá hời.

Dưới đây là những tổng hợp nhanh về kinh nghiệm mua xe ôtô cho Tết năm nay.

Không nên quá trung thành với một thương hiệu

Trước khi mua xe, không ít người có tâm lý “đóng đinh” theo thương hiệu mình hiểu biết trước đó. Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường khiến các nhà sản xuất phải không ngừng cải thiện chất lượng, cũng như thúc đẩy tính sáng tạo trên các sản phẩm để có thể “giành giật” khách hàng từ các đối thủ.

Do vậy, cùng một phân khúc hoặc tầm giá tiền, khách hàng có thể cân nhắc giữa rất nhiều sản phẩm đến từ các nhà sản xuất khác nhau. Trước khi bước chân đến một đại lý, người mua nên tìm kiếm thông tin trên Internet và tham khảo ý kiến của những người kinh nghiệm để có cho mình nhiều hơn một lựa chọn, tránh trường hợp bỏ lỡ một sản phẩm thú vị.

Xác định mục tiêu mua xe

Trên thị trường có hàng loạt dòng xe và thông thường, mỗi mẫu sẽ hướng đến một nhóm khách hàng cũng như phù hợp cho một số mục đích nhất định.

{keywords}

Vì vậy, trong quá trình tìm hiểu, nên tự đặt ra và trả lời các câu hỏi liên quan đến những tiêu chí như quãng đường thường xuyên di chuyển, số thành viên trong gia đình, diện tích chỗ đậu xe… tránh lãng phí thời gian hoặc sau đó bị thất vọng bởi chiếc xe mua về không phù hợp với nhu cầu, hoàn cảnh sử dụng.

Cân nhắc khả năng tài chính cùng các ưu đãi

Xe hơi là một món đồ giá trị và không phải ai cũng dư giả về tài chính để sẵn sàng chi hầu bao. Hiểu được điều đó, các hãng xe có thể áp dụng những chiêu kích cầu nhằm thu hút người tiêu dùng.

Để trở thành người tiêu dùng thông minh, khách hàng nên thường xuyên cập nhật thông tin về các chương trình khuyến mãi, giảm giá, quà tặng hay chính sách hậu mãi đi kèm, so sánh giữa các dòng xe cùng phân khúc, từ đó đưa ra sự lựa chọn sáng suốt.

Đừng “ngại” mặc cả

Trên thực tế, giá công bố của nhiều nhà sản xuất có thể cao hơn nhiều so với giá bán cho đại lý và bao gồm cả mức chiết khấu, chưa kể đến các khoản cộng thêm nếu vượt chỉ tiêu về doanh số.

Để đạt chỉ tiêu đề ra, các đại lý cùng nhân viên kinh doanh sẵn sàng hạ giá hoặc tặng thêm các sản phẩm đi kèm, tăng khả năng bán được xe. Do đó, không nên “ngại” mặc cả để có thể mua được xe với mức giá “hời” nhất.

Đừng “kỳ thị” xe đời cũ

Khi chuẩn bị ra mắt một mẫu xe mới, các đại lý thường sẽ hạ giá những dòng xe đời cũ nhằm đẩy hết hàng tồn. Nếu tinh ý, khách hàng hoàn toàn có thể mua được một chiếc xe đời trước với mức giá rẻ hơn mà không có quá nhiều khác biệt về chất lượng, tính năng so với xe đời mới.

Không “quên” lái thử xe

Một số người có thể “quên” kiểm tra chất lượng hoặc đề nghị nhân viên bán hàng cho lái thử xe, dẫn đến những vấn đề phát sinh sau khi sử dụng. Nếu chưa đủ kỹ năng để kiểm tra chiếc xe, tốt hơn hết nên nhờ một người có kinh nghiệm đi cùng, để họ làm giúp việc đó.

Ngoài những “mẹo” kể trên, một lưu ý nữa là người mua nên cập nhật những quy định, tiêu chuẩn đối với các dòng xe lưu thông tại Việt Nam. Chẳng hạn, theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, kể từ đầu năm 2017, ôtô nhập khẩu, sản xuất lắp ráp trong nước phải tuân thủ tiêu chuẩn Euro 4.

Bên cạnh đó, không nên “lười” đặt câu hỏi mà hãy yêu cầu nhân viên đại lý giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan đến chiếc xe định mua, từ chính sách bảo hành, công nghệ, tính năng… để chắc chắc không phải hối hận sau khi đã thực hiện giao dịch và nhận xe.

(Theo Ôtô - Xe máy)