Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một ý tưởng sửa chữa hạn ngạch xuất khẩu ô tô từ châu Âu vào đầu tuần này, sau khi tuyên bố những lô hàng như vậy gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Ông Trump đã trì hoãn các kế hoạch cụ thể về thuế trong 180 ngày, nhưng đã chỉ thị cho Đại diện Thương mại Mỹ - Robert Lighthizer giải quyết vấn đề giảm nhập khẩu ô tô vào nước này trong các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu và Nhật Bản.

Các hạn chế tự nguyện của việc xuất khẩu là bất hợp pháp theo các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới. Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển Ann Linde phát biểu rằng, khối EU "100% chống lại” các biện pháp như vậy.

{keywords}
EU không chấp nhận đề xuất đánh thuế ô tô châu Âu của Mỹ

Theo Bloomberg đưa tin, tranh chấp thương mại đang diễn ra có thể tác động đến các cuộc đàm phán theo kế hoạch giữa Mỹ và EU về việc loại bỏ thuế quan đối với hàng hóa công nghiệp nhằm chấm dứt thỏa thuận “ngừng bắn” thương mại xảy ra hồi tháng 7/2018.

Nếu Mỹ thực sự áp thuế lên các loại xe do châu Âu sản xuất, EU có thể sẽ đáp trả với thuế quan của riêng mình đối với hàng hóa do Mỹ sản xuất. Năm ngoái, Tổng thống Trump đã áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu vào Mỹ. Và để đáp lại, EU đã áp dụng mức thuế 25% đối với các sản phẩm của Mỹ trị giá tới 3,1 tỷ USD, bao gồm rượu whisky, quần jean Levis và xe máy Harley-Davidson.

Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển Ann Linde phát biểu: “Chúng tôi hy vọng việc đánh thuế sẽ không được áp dụng vào thực tế. Đó là một tình huống thực sự, thực sự khó khăn cho ngành công nghiệp xe hơi Thụy Điển và ngành công nghiệp xe hơi châu Âu. Vì vậy, đó sẽ thành một thảm họa.”.

Ủy ban châu Âu khẳng định rằng mức thuế 25% đối với ô tô nước ngoài sẽ làm tăng giá của ô tô châu Âu tại Mỹ lên trung bình 10.000 euro mỗi chiếc (260 triệu đồng)./.

(Theo VOV/Carcoops)

Sản xuất xe hơi tại Anh giảm một nửa do Brexit

Sản xuất xe hơi tại Anh giảm một nửa do Brexit

Việc sản xuất và tiêu thụ những chiếc xe mới tại khắp Vương quốc Anh hiện nay đã bị hủy bỏ và không còn lý do nào khác ngoài Brexit.