- Sau nhiều ngày chờ đợi, mẫu Everest thế hệ mới cuối cùng đã xuất hiện tại hệ thống đại lý chính hãng của Ford tại Việt Nam. Tuy nhiên, giá bán từ 1,249 đến 1,629 tỷ đồng khiến nhiều khách hàng giật mình.

Ford Everest 2016 về Việt Nam có 3 phiên bản. Cao cấp nhất là bản 3.2L Titanium, 2 cầu, có giá bán đến tay người tiêu dùng là 1,629 tỷ đồng; phiên bản 2.2L Titanium, 1 cầu, có giá bán 1,329 tỷ và bản 2.2L Trend, 1 cầu, có giá bán thấp nhất là 1,249 tỷ đồng.

Ford Everest tại Việt Nam từ lâu vốn được coi là một chiếc SUV 7 chỗ, thuộc phân khúc bình dân, được nhiều người ưa chuộng. Các phiên bản cũ trước đây chỉ có giá từ 790 đến 861 triệu đồng. Chính vì vậy, khi nhận được thông tin phiên bản mới 2016, sắp ra mắt với nhiều thay đổi, khiến không ít khách hàng mong đợi.

{keywords}

Anh Trần Hoàng Anh, ngõ 12 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, sau khi xem xe tại đại lý Ford cho biết, Everest 2016 có nhiều tính năng hiện đại hơn. Cũng biết khi thêm công nghệ mới thì chi phí sẽ tăng và giá tăng, nhưng nghĩ có cao cũng chỉ khoảng 1,2 tỷ đồng thôi. Ai ngờ giá công bố cao quá, phiên bản cao nhất có giá tới 1,63 tỷ đồng, ngoài sức tưởng tượng.

Hầu hết khách hàng khi biết giá của Ford Everest 2016 đều không khỏi ngạc nhiên, bởi thấy khá cao, hơn các phiên bản cũ từ 460 đến 768 triệu đồng.

Anh Trần Ngọc Chương, ngõ 175 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng, nếu mua bản cao cấp nhất, với giá 1,629 tỷ đồng, cộng thêm lệ phí trước bạ tại Hà Nội hiện là 12%, phí biển số 20 triệu đồng, cùng các chi phí khác như bảo hiểm… thì giá xe vượt qua ngưỡng 1,8 tỷ đồng. Mức giá này tiệp cận với 1 chiếc Toyota Prado nhập khẩu.

Không ít ý kiến khác so sánh Everest 2016 với các đối thủ cạnh tranh như Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe, cho rằng dù hiện đại hơn hẳn, nhưng mức giá Ford Việt Nam đưa ra khá cao, bỏ xa các đối thủ này một khoảng cách lớn và gây choáng váng với mọi người.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Ford Việt Nam cho biết, lý do giá xe Everest 2016 cao, trước hết là do nhập khẩu nguyên chiếc. Hiện tại thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam là 50%. Cùng với đó, phiên bản 3.2L Titanium, có dung tích xi lanh trên 3.0L phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 60%, còn 2 phiên bản 2.2L chịu thuế 50%.

Ngoài ra, Everest 2016 được trang bị khá nhiều tính năng hiện đại, chưa phổ biến với đa số các mẫu xe khác tại thị trường Việt Nam.

Quan trọng hơn, khi cho ra mắt Everest thế hệ mới 2016, tập đoàn Ford đã định vị lại phân khúc cho sản phẩm này, hướng tới đối thủ cạnh tranh là những chiếc SUV có kích thước lớn hơn như Toyota Prado. Có lẽ khách hàng Việt Nam chưa quen với việc “nâng hạng” này, vẫn nghĩ về Everest 2016 như chiếc SUV bình dân trước đây, nằm chung phân khúc với các đối thủ như Toyota Fortuner hay Hyundai SantaFe.

Cũng theo đại diện Ford Việt Nam, kể từ nay, Everest sẽ không còn sản phẩm lắp ráp trong nước nữa, chỉ có xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Một vài khách hàng cũng có ý kiến ngược lại, cho rằng, nếu lấy phiên bản Everest 2.2L Titanium, 1 cầu, giá bán 1,329 tỷ để xem xét, thì thấy cũng không quá cao, với 1 chiếc xe nhập nguyên chiếc, có cấu hình hơn hẳn 1 số mẫu xe lắp ráp trong nước đang bán ra ở mức 1,1 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, nhìn chung, khách hàng đều hụt hẫng, cho rằng mức giá trên vượt quá kỳ vọng. Nhiều ý kiến đều muốn Ford Việt Nam xem lại giá bán.

Thực tế thị trường cho thấy, đã có những mẫu xe ban đầu được định vị ở phân khúc thấp hơn thì luôn thiếu xe, khách mua phải xếp hàng. Nhưng sau đó được “nâng hạng", định vị phân khúc cao hơn, với mức giá tăng thêm đã khiến cho doanh số giảm và mất khách. 

Trần Thủy