Là một trong những mẫu xe bán chạy nhất thế giới và là sản phẩm chiến lược của Ford nhưng tại Việt Nam, Focus gặp tình cảnh hẩm hiu khi nằm top dưới của phân khúc sedan hạng C.

Ít có thống kê thống nhất danh sách các mẫu xe bán chạy nhất thế giới hàng năm. Tuy nhiên, 10 cái tên dẫn đầu về lượng tiêu thụ không mấy thay đổi trong những năm gần đây ở hầu hết các công bố từ các tạp chí hay các tổ chức thống kê uy tín. Sự thay đổi có chăng nằm ở thứ tự của từng mẫu xe. Trong đó, Ford Focus luôn đứng ở nhóm trên của bảng xếp hạng.

{keywords}
Ford Focus phiên bản mới bắt đầu ra mắt thị trường Việt Nam tại VMS 2015.

Tổng hợp số liệu từ các hãng xe trên toàn cầu, tạp chí Forbes cho biết Ford Focus là mẫu xe bán chạy thứ 4 trên thế giới. Dù tụt hai bậc so với năm trước đó nhưng con số 826.221 chiếc tiêu thụ trong một năm cũng là dấu mốc đáng mơ ước của nhiều sản phẩm khác, đặc biệt là các đối thủ vắng bóng trong top 10.

Trước đó, Ford từng không ít lần tuyên bố Focus là xe bán chạy nhất thế giới, vượt cả “ông lớn” Toyota Corolla. Năm 2013, Toyota và Ford còn xảy ra tranh cãi khi hai bên đều khẳng định mẫu sedan hạng C của mình đứng ngôi vương.

Tuy vậy, dù kết quả có như thế nào thì đó cũng chỉ là câu chuyện trên thị trường thế giới. Tại Việt Nam, số liệu được công nhận nhất là báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ôtô (VAMA) cho thấy số phận ngược lại hoàn toàn của Focus.

Theo đó, mẫu xe của liên doanh Mỹ luôn nằm ở đáy phân khúc. Thậm chí, doanh số của Focus cũng có thể được coi là èo uột bậc nhất trên thị trường.

Lấy ví dụ ngay cả khi bước sang phiên bản mới với mức giá cạnh tranh cùng công nghệ mới, Focus cũng chỉ tiêu thụ được 16 chiếc trong tháng 2/2016. Nếu bất công cho Focus khi lấy tháng ảnh hưởng nặng nề của Tết ra để đối chứng thì tháng 1, Ford Việt Nam cũng chỉ bán được 110 chiếc hay tháng 12 năm trước, con số này là 101 xe. Cả năm 2015, kết quả của Focus tại Việt Nam đạt 685 xe.

{keywords}
Mazda3 đang làm mưa làm gió ở phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.

Dễ hình dung hơn, đặt Focus vào cuộc chiến với các đối thủ thì thấy xe chỉ xếp trên được Civic (392 xe) vốn đã hết thời. Trong khi đó, cả năm 2015, Mazda3 đạt 5.987 chiếc, Toyota Altis đạt 5.926 chiếc, Kia K3 đạt 4.332 chiếc còn Chevrolet Cruze đạt 2.721 chiếc. Cả 4 cái tên vừa kể đều có doanh số vượt quá xa Ford Focus.

Đại diện của Ford Việt Nam từng trả lời báo giới rằng: khách hàng ở phân khúc hạng C thường đi theo hai hướng mua xe là hoặc mua xe giá rẻ hoặc mua xe bán lại có giá trị cao. Mà ở cả hai điểm này, Ford Focus đều không có lợi thế.

Riêng về khía cạnh bán lại, xe Nhật như Toyota Altis hay Mazda3 đều chiếm ưu thế. Cuộc chiến giá không khoan nhượng cũng khiến Trường Hải áp dụng chiêu tăng ưu đãi liên tục cho Kia K3. Hoặc còn một mẫu xe khác không nằm trong VAMA là Kia Forte lại tự hạ xuống một mức thấp hơn hẳn phân khúc. Chẳng thế mà Ford Focus bị bủa vây khắp phía.

Những kỳ vọng của Ford Việt Nam rằng chiến lược mới sẽ giúp Focus khẳng định vị thế như trên thế giới vẫn còn đó. Sự thất thế của Toyota Altis hay sự hụt hơi tạm thời của Kia K3 trong đầu năm 2016 có là cơ hội để Ford Focus bứt lên? Câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ như chiến lược được phát ra từ những năm trước.

Theo Zing