Tập đoàn xe hơi một thời thống trị nước Mỹ General Motors hôm 19/1 vừa bổ nhiệm nhân sự cao cấp cho một vị trí hoàn toàn mới với mong muốn sẽ hướng tới những kế hoạch dài hơi, hơn là chỉ tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn như mấy năm vừa qua.



Vị trí hoàn toàn mới này là giám đốc công nghệ toàn cầu và người đạm nhiệm chức vụ này không ai khác chính là Tom Stephens, người trước đó làm giám đốc sản xuất của GM trong gần hai năm liền.

Đây là thay đổi nhân sự cao cấp thứ ba trong vài tuần qua. Nó cho thấy nỗ lực của giám đốc điều hành GM Dan Akerson trong việc cải tổ hãng xe hơi lừng danh này.

Akerson đảm nhiệm vị trí CEO của GM từ tháng 9/2010. Ông đã giúp GM thực hiện vụ phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) ra công chúng hồi tháng 11/2010 và thu về một khoản tiền khá lớn để trả nợ dần dần cho chính phủ Mỹ.

Với quyết định bổ nhiệm nhân sự mới nói trên, Akerson mong muốn GM sẽ tiến tới dẫn đầu về một số công nghệ quan trọng như công nghệ ô tô điện.

Stephens năm nay 62 tuổi. Ông sẽ tiếp tục là phó chủ tịch và là thành viên ban điều hành của GM. Người thay thế vị trí giám đốc phát triển sản xuất toàn cầu của Stephens sẽ sớm được công bố.

Tháng trước, GM đã bổ nhiệm cựu giám đốc Hyundai Motor là ông Joel Ewanick vào vị trí giám đốc marketing toàn cầu. Và trong ngày 18/1, GM cũng đã công bố cựu giám đốc viễn thông Linda Marshall sẽ đảm nhiệm vị trí chủ tịch một công ty con về thông tin và điện tử Onstar.

Trong một buổi họp báo gần đây, đại diện của GM cho biết Akerson đang tìm mọi cách để nhân viên của mình từ các kỹ sư cho tới nhóm nghiên cứu đẩy mạnh đổi mới và tư duy theo hướng dài hơi.

Trong vụ phá sản năm 2009, GM đã bị chỉ trích rất ngay gắt về việc tập trung quá nhiều vào những lợi nhuận trước mắt trong khi bỏ quên mất các xu hướng phát triển và công nghệ mới như hybrids - công nghệ mà các đối thủ của GM đã phát triển rất nhanh trong thời gian vừa qua.

“Chúng tôi sẽ hướng tới những kế hoạch dài hơi, không chỉ có ngắn hạn. Chúng tôi đã tập trung vào những lợi ích trước mắt quá nhiều trong những năm qua”, Stephens nói với Reuters.

Hà Linh (Theo Reuters)