Giá trị thị trường của Nissan tụt xuống dưới cả Subaru - 1

Cổ phiếu công ty đã rớt giá sau khi Nissan thông báo hạ triển vọng cả năm và dừng việc chi trả cổ tức cuối năm, khiến công ty có giá trị vốn hóa thị trường chỉ còn 2,17 nghìn tỷ yên (tương đương 19,8 tỷ USD). Theo Bloomberg, Nissan đã tụt xuống vị trí thứ 5 về giá trị vốn hóa thị trường, xếp sau các nhà sản xuất xe hơi khác của Nhật Bản là Subaru, Suzuki, Honda và Toyota.

Kể từ đầu năm, giá cổ phiếu của hãng xe Nissan đã giảm 19%, sau khi đã giảm 28% vào năm 2019 và 22% vào năm 2018. 

Trong bối cảnh đang phải hứng chịu sự giảm sút doanh số tại các khu vực trọng điểm như Mỹ, Nhật Bản và châu Âu, cũng như đối mặt với cuộc khủng hoảng từ vụ bắt giữ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn, Nissan đã hạ dự báo lợi nhuận hoạt động xuống còn 85 tỷ yên (774,35 triệu USD), giảm gần một nửa so với mức 150 tỷ yên (1,366 tỷ USD) ước tính trước đó.

Renault, công ty nắm giữ 43% cổ phần của Nissan và nhận cổ tức từ nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, cũng đã báo lỗ trong năm 2019 nhưng giá cổ phiếu của hãng gần như không thay đổi.

Bằng cách cắt giảm chi trả cổ tức xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009 và tiếp tục với kế hoạch cắt giảm 12.500 việc làm trên toàn cầu, Nissan muốn giải phóng vốn để đầu tư vào các công nghệ mới nhằm duy trì khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện và xe tự lái.

Tân CEO của Nissan - ông Makoto Uchida đã phát biểu trong một cuộc họp báo: “Thật không may, hiệu quả kinh doanh của chúng tôi trở nên tồi tệ hơn những gì chúng tôi dự đoán, và sẽ không có việc giảm đầu tư trong tương lai. Để đầu tư cho tăng trưởng, chúng tôi quyết đình dừng chi trả cổ tức”.

Theo dân trí

Thị trường ô tô châu Âu điêu đứng vì virus corona

Thị trường ô tô châu Âu điêu đứng vì virus corona

Thị trường ô tô châu Âu đã có một khởi đầu trong năm 2020 không mấy vui vẻ khi số lượng xe bán ra tại đây tiếp tục tụt dốc không phanh.