Tình hình kinh doanh chưa kịp vực dậy sau đợt cách ly do dịch Covid-19, thị trường ô tô cũ tiếp tục đón nhận tin xe mới lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ, cùng với đó là quy định ô tô cũ chưa sang tên sẽ bị phạt.

Theo đánh giá chung của giới buôn ô tô cũ, những diễn biến nói trên ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của họ. Nguy cơ hàng tồn vẫn cứ tồn, lỗ vốn là vấn đề hiện hữu. Bởi đơn giản, xe giá mới giảm thì xe đời cũ cũng rớt giá theo. Quy định ô tô cũ chưa sang tên sẽ bị phạt cũng khiến mọi người e ngại chuyện mua xe cũ.

{keywords}
Cuối năm, dân buôn xe cũ bán lỗ cả trăm triệu vẫn ế ẩm

Các cửa hàng xe cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đều buồn tẻ và đìu hiu. Hơn 1 tuần nay không bán được chiếc xe nào, anh Nguyễn Hoàng Minh, chủ một showroom ô tô cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ chia sẻ: “Như mọi năm, tháng 12 là thời điểm vào mùa mua bán của giới buôn xe chúng tôi nhưng năm nay thì ngược lại.  Tình hình chung anh em bán xe cũ hiện đều phải chật vật lo bán cho chạy hàng. Nhiều xe tồn lâu tư cuối năm ngoái đến nay, phải chịu chi phí bảo dưỡng, chi phí quản lý, giá xe giảm theo thời gian chưa kể lãi suất ngân hàng nên rủi ro thua lỗ lớn”.

Cũng theo anh Minh, bắt đầu từ cuối tháng 11, ngay khi có thông tin xe mới lắp ráp trong nước chính thức được áp dụng giảm 50% phí trước bạ, cửa hàng anh đã có động thái giảm giá xe những mẫu xe sang như Lexus, BMW, Mercedes... mỗi xe trên dưới cả trăm triệu đồng mà vẫn kén khách. Những xe này mua vào thời điểm khan hiếm nên giá khá cao, giờ hạ giá hết cỡ cũng không bán nổi.

{keywords}
Lượng xe tồn lớn tại các cửa hàng đang là mối lo đối với dân buôn ô tô cũ dịp cuối năm. 

Cũng cùng chung cảnh ế ẩm như anh Minh, anh Anh Đức, kinh doanh ô tô cũ khá lâu năm ở Hà Nội kể, anh vừa chấp nhận bán cắt lỗ chiếc Honda CR-V bản 2.4 AT đời 2017 còn rất mới với giá chỉ 730 triệu đồng. So với giá mua vào cách đây 6 tháng thì anh lỗ khoảng 60 triệu đồng.

“Lỗ cũng phải bán, bởi Honda CR-V mới hiện nay ưu đãi phí, tiền mặt khá mạnh vì vậy không giảm không thể bán được. Để lâu chắc còn lỗ nặng hơn nữa. Nếu trước kia, có dưới 1 tỷ đồng, khách hàng không thể mua nổi một chiếc xe mới dòng SUV hay Crossover thì giờ đây có rất nhiều lựa chọn, phí thì được giảm đáng kể.

Do vậy, thay vì mua xe cũ, khách hàng chuyển sang xe mới. Chưa kể, với quy định mới xử phạt xe không sang tên, khách còn e ngại thủ tục sang tên phiền phức, phải chạy tới chạy lui mất nhiều thời gian nên không mặn mà với xe cũ nữa”, anh Đức nói.

Không riêng gì anh Minh, anh Đức, hiện tại nhiều chủ cửa hàng xe cũ cũng chia sẻ, mỗi cửa hàng tồn ít cũng phải hơn chục chiếc, nhiều thì vài chục chiếc. Mặc dù đã giảm giá nhưng doanh số xe bán ra vẫn sụt giảm hơn 60-70% so với cùng kỳ những năm trước.

Trên các chợ ô tô cũ online tình trạng buôn bán cũng không mấy khả quan. Số liệu thống kê mới nhất về lượng tin ô tô được đăng bán trên các chợ xe điện tử giảm đến 60- 80% so với thời điểm tháng 4 khi dịch bệnh chưa bùng phát. Đồng thời, số lượt người truy cập tìm mua ô tô cũng đạt chưa đến 2,5 triệu lượt, giảm 60% so với trước tháng 4/2021. 

Dự đoán về thị trường xe thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, giới buôn ô tô cũ cho rằng song song với tình cảnh ảm đạm của thị trường, mặt bằng giá của các dòng xe qua sử dụng sẽ có dấu hiệu đi xuống. Dịch bệnh kéo dài, người dân có xu hướng tiết kiệm tiền, đồng thời nhu cầu đi lại giảm khiến nhu cầu mua xe giảm theo.

Y Nhụy

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ô tô giảm giá sâu vài trăm triệu đồng đầu tháng 12

Ô tô giảm giá sâu vài trăm triệu đồng đầu tháng 12

Tuần đầu tiên của tháng 12, thị trường xe ghi nhận khá nhiều mẫu ô tô giảm giá sâu lên đến vài trăm triệu đồng. Phần lớn các xe giảm giá thời điểm này là xe nhập khẩu.