Tăng tốc cuối quý II, ô tô đồng loạt giảm giá

Do dịch bệnh kéo dài, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, người lao động mất việc làm, giảm thu nhập, nhu cầu về ô tô giảm mạnh.

Lo ngại doanh số quý II sụt giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19,  liên tục trong vòng gần một tháng trở lại đây, để kích thích thị trường các hãng xe Toyota, Hyundai, Mazda, Kia…  đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá mạnh chưa từng có cho trên dưới 25 mẫu xe nhằm kích thích sức mua của người tiêu dùng.

{keywords}
Tăng tốc cuối quý II, ô tô đồng loạt giảm giá trên diện rộng. Thị trường hấp dẫn chưa từng thấy. 

Mức giảm sâu nhất trên thị trường thời điểm này là thuộc về mẫu xe Trung Quốc MG HS 2.0T AWD Trophy với mức giảm lên đến 200 triệu đồng. Subaru Forester là mẫu xe giảm giá mạnh thứ 2 lên đến 159 triệu đồng trong tháng 6.

Đối với các hãng xe lớn ở Việt Nam, Toyota đang ưu đãi sâu cho mẫu xe hot Toyota Vios lên đến 50 triệu đồng.  Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe khác của Toyota như Corolla Altis, Camry, Fortuner hay Innova cũng đều đang được các đại lý giảm giá từ 15-40 triệu đồng. Riêng mẫu SUV bán chạy Corolla Cross giữ nguyên giá bán.

Nhà phân phối TC Thành Công trong tháng 6 cũng điều chỉnh giảm giá sâu nhiều mẫu xe như Hyundai Kona giảm 40 triệu đồng. Hyundai Elantra giảm 15-40 triệu đồng. Các mẫu xe khác của Hyundai đều có giá bình ổn với các chương trình ưu đãi từ 10-30 triệu đồng.

Cùng với Toyota, Hyundai, THACO cũng đẩy mạnh các chương trình giảm giá cho hầu hết các mẫu xe đang phân phối. Cụ thể, với thương hiệu Mazda, Mazda3 đang giảm giá 55 triệu đồng, áp dụng cho tất cả phiên bản. Mazda6 giảm tới 85 triệu đồng. Mazda CX-5 giảm giá 32 triệu đồng. Mức giảm cao nhất là CX-8 với 120 triệu đồng

Đối với Kia, dòng xe Cerato đang được giảm cao nhất 65 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe bán chạy khác của Kia cũng được giảm giá như Kia Sorento giảm 50 triệu đồng, Kia Sedona giảm 48 triệu đồng...

Hãng xe lớn Honda cũng không nằm ngoài cuộc đua khốc liệt này khi áp mức giảm 15-25 triệu đồng cho mẫu xe Honda City. Các dòng HR-V, CR-V và Civic đều được giảm 40-65 triệu đồng tiền mặt và 50-80 triệu phụ kiện.

Mẫu SUV Ford Everest giảm gần 100 triệu đồng, mẫu SUV đô thị EcoSport giảm giá 30-46 triệu đối với phiên bản 1.5AT Titanium và 1.0AT Titanium.

Mẫu MPV đa dụng cỡ nhỏ Suzuki Ertiga đang được các đại lý giảm giá lên tới gần 70 triệu đồng. Trong đó, Suzuki Ertiga MT giảm 59 triệu đồng, kéo giá xe xuống còn 440 triệu đồng. Phiên bản Ertiga Sport giảm 64 triệu đồng, xuống còn 495 triệu đồng.

Hiện tại, nhiều đại lý ô tô đang gặp khó. Theo các doanh nghiệp, chi phí cơ bản hàng tháng rất lớn, trong khi nguồn thu từ kinh doanh giảm mạnh, sẽ dẫn đến mất cân đối tài chính, nếu kéo dài sẽ “không trụ được”.

Trong khi đó, ô tô nhập khẩu vẫn tăng. Theo thông tin Tổng cục Hải quan vừa công bố, sau 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên ước đạt 65.161 chiếc, đạt giá trị 1,462 tỷ USD, tăng 76,5% về lượng và tăng 78,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Khách thờ ơ, sức mua khó có thể tăng trưởng

Bất chấp nỗ lực kích cầu, hàng loạt chương trình khuyến mãi giảm giá, tặng quà của các hãng được tung ra, nhưng theo đánh giá của giới kinh doanh ô tô, thị trường đang và sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trước diễn biến phức tạp của Covid-19.

{keywords}
Thị trường ế ẩm, ô tô Việt chật vật chạy doanh số cuối quý II. 

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Mạnh Tiến, trưởng phòng kinh doanh một đại lý Toyota ở Hà Nội cho biết: "Tương tự như những đợt dịch trước đây, việc hạn chế đi lại của người dân, đa số mọi người có tâm lý siết chặt chi tiêu khiến các đại lý ô tô vắng khách. 

Hoạt động kinh doanh dịch vụ cũng bị ảnh hưởng, do đó khách hàng mua xe phục vụ kinh doanh như chạy xe công nghệ hoặc cho thuê gần như không có. Nguy cơ doanh số bán hàng giảm mạnh theo đó cũng đang hiển hiện trước mắt". 

Anh Tiến tiết lộ, so với cùng kỳ, ở lĩnh vực kinh doanh, hoạt động bán hàng của đại lý anh đang giảm khoảng 30-40%, hoạt động dịch vụ giảm khoảng 25%-30%. 

"Ngoài ra, nhiều dòng xe mới sản xuất lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu vẫn ngày càng tăng khiến cuộc cạnh tranh của các hãng càng thêm gay gắt,  thị phần bị chia nhỏ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân, trong tháng 6 nhiều đại lý Toyota chấp nhận giảm giá các mẫu xe chủ chốt như Vios, Fortuner, Innova... để đẩy hàng, chạy doanh số", anh Tiến cho biết.

Đánh giá chung về thị trường ô tô hiện nay, anh Vĩnh Nam, chuyên gia ô tô cho biết, tháng 6 là tháng các hãng xe và đại lý đang hoàn thành chỉ tiêu quý 2 và 6 tháng đầu năm nên phải đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, marketing.

Theo anh Nam, mặc dù tình hình dịch Covid đang diễn biến phức tạp, nhưng một số nhóm khách hàng vẫn có nhu cầu mua xe, nhất là đang vào mùa nóng ở phía Bắc và miền Trung và mùa mưa ở phía Nam.

Ngoài ra, các ngân hàng đang đẩy mạnh và hỗ trợ khá nhiều khách vay tiền để mua ô tô nên lãi suất hỗ trợ đang áp dụng khá tốt cũng tạo ra nhiều cơ hôi nếu khách hàng mua xe trong dịp này. 

Trước tình trạng khó khăn, sức mua giảm, giới kinh doanh ô tô nhận định, sắp tới có thể sẽ còn có nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá xe hấp dẫn hơn nữa của các hãng nhằm giúp thị trường tăng nhiệt. Tuy nhiên, việc các thị trường trọng điểm như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh vẫn đang chịu ảnh hưởng trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 thì chưa chắc phương án giảm giá bán có thể cứu vãn được doanh số bán xe tăng trưởng trong quý III sắp tới. 

Theo báo cáo bán hàng từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), tháng 5, doanh số ô tô trên toàn thị trường đạt 25.585 xe, giảm 15% so với tháng 4 nhưng tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

 Chi Bảo

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Thêm 8 mẫu xe mới giảm giá hấp dẫn tới 120 triệu đồng

Thêm 8 mẫu xe mới giảm giá hấp dẫn tới 120 triệu đồng

Khi hàng loạt hãng xe liên tục công bố giảm giá sâu trong tháng 6/2021 để kích cầu, diễn biến thị trường đang theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.