Phân khúc xe underbone côn tay hình thành thế kiềng 3 chân

Tại Việt Nam, dù hiện các dòng xe máy từ xe số phổ thông, xe tay ga, phân khối nhỡ cho đến phân khối lớn đã ngày một nhiều chủng loại cũng như hãng xe hơn nhưng phân khúc được đánh giá có tốc độ tăng trưởng đều và gây sự chú ý nhất đang là underbone côn tay.

Đặc điểm chính của dòng xe underbone là động cơ đặt bên dưới khung sườn xe, bình chứa nhiên liệu bố trí ở dưới yên. Yamaha Exciter là chiếc underbone côn tay tiên phong làm thay đổi thị hiếu khách hàng trẻ, bắt đầu từ năm 2005. Hãng xe Nhật Bản đạt mốc bán 1 triệu xe Yamaha Exciter vào năm 2017, trở thành chiếc underbone côn tay giữ thị phần lớn nhất ở Việt Nam.

Tuy nhiên, sau hai năm tăng trưởng nóng (2015 và 2016), đạt doanh số 213.464 xe vào năm 2016, Yamaha Exciter có dấu hiệu giảm nhiệt khi chỉ đạt hơn 190 ngàn xe năm 2017 và dù không công bố số liệu năm 2018 nhưng tổng lượng xe bán của Yamaha giảm hơn trước, trong đó có cả Exciter. Điều này được cho là bị ảnh hưởng từ sự tăng trưởng của đối thủ Honda Winner.

{keywords}
Yamaha Exciter150

Đối thủ đi sau Yamaha Exciter là Honda Winner chào thị trường từ tháng 4 năm 2016, liên tục có những bước tăng trưởng chậm mà chắc. Số liệu từ Honda Việt Nam cho biết trong năm đầu ra mắt, Winner bán được trên 50 ngàn xe. Năm 2017, tăng trưởng Honda Winner lên tới trên 70%, đạt 88.396 xe và năm 2018 đạt mức 96.311 xe (tăng trưởng khoảng 9%).

Mới đây, Honda Việt Nam vừa ra mắt chiếc Winner X với thiết kế mới về kiểu dáng nhưng vẫn giữ lại động cơ cũ. Chiếc xe được kỳ vọng sẽ “gia nhiệt” cạnh tranh với đối thủ chính Yamaha Exciter với mục tiêu bán 140.000 xe/năm.

{keywords}
Suzuki Raider 150

Chiếc xe còn lại trong thế kiềng 3 chân underbone côn tay là Suzuki Raider. Thực tế Raider mang kiểu dáng hyper underbone, mang đặc trưng ưu tiên cho tốc độ nên khá nhỏ, nhưng vẫn được đem so sánh với Exciter và Winner. Chiếc xe này bắt đầu lắp ráp tại Việt Nam từ cuối năm 2013, nâng cấp thế hệ mới từ cuối năm 2016. Dù không chia sẻ doanh số cụ thể Suzuki Raider, nhưng đại diện Suzuki Việt Nam cho biết mẫu xe này vẫn đạt tăng trưởng đều và là một trong những chiếc côn tay bán chạy của công ty bên cạnh các nhóm nakedbike phân khối nhỏ.

Hiện tại, Suzuki Raider có giá từ 49 đến 55,6 triệu đồng (5 phiên bản), Yamaha Exciter 150 giá rẻ hơn chút, ở mức 47 đến 49 triệu đồng (6 phiên bản), Honda Winner X mới được định vị thấp hơn với giá từ 46 đến 49,5 triệu đồng (3 phiên bản). Tuy nhiên, trước nhu cầu tăng của thị trường, cả Honda Winner X và Yamaha Exciter đều đang tồn tại tình trạng đại lý bán kênh giá so với niêm yết của hãng.

Thiết kế ngày càng trẻ trung

Việc Honda Winner ra mắt phiên bản X với điểm nhất thay toàn bộ dàn áo mới, đầu xe thừa hưởng phong cách sportbiker như CBR, cụm đèn sắc nét hơn với trang bị full-LED từ trước ra sau tới xi-nhan,...đã tạo nên một sự chú ý lớn ở phân khúc underbone côn tay.

{keywords}
Honda Winner X vừa ra mắt trong tháng 7/2019

Trước đây, Honda Winner bị chê vì thiết kế quá phổ thông, tương tự dòng xe côn tự động như Blade hay Wave thì nay đã hầm hố, thể thao hơn đủ tự tin để so kè với Yamaha Exciter. Trong khi đó, đối thủ đồng hương đã bắt đầu làm “mưa gió” doanh số từ khi bản 150cc ra đời năm 2014. Yamaha Exciter gây ấn tượng với mặt trước xe ngầu, dàn vỏ góc cạnh, đèn định vị sắc nét.

{keywords}
Đồng hồ trên Yamaha Exciter 150

Bên cạnh đó, Yamaha Exciter rất chịu khó thay đổi phong cách khi đưa ra các phiên bản theo từng chủ đề cho người dùng lựa chọn như Exciter GP (mang tem đội đua motor GP), RC, Movistar, Camo, Limited.

Với Suzuki Raider, kiểu dáng đặc trưng hyper underbone không có nhiều đất diễn cho thiết kế, nhưng thế hệ hiện tại của Raider đã được trau chuốt lại khá kỹ, thêm hộc chứa đồ, đèn LED, mặt đồng hồ điện tử thể thao hơn.

{keywords}
Đồng hồ trên Suzuki Raider 

Trong ba mẫu xe này, chỉ riêng Yamaha Exciter áp dụng thiết kế đèn xi-nhan trước tích hợp trên vỏ xe, hai mẫu Honda Winner X và Suzuki Raider đều dùng kiểu rời, thanh mảnh khiến nhiều người lo ngại dễ bị gẫy vỡ do đặc điểm giao thông Việt Nam chật chội, vướng víu.

{keywords}
Đồng hồ Honda Winner X bị cho là hơi khó quan sát vào ban ngày

Động cơ

So về sức mạnh, Suzuki Raider dẫn đầu với khối động cơ xy-lanh đơn, dung tích 147,3 cc, phun xăng điện tử, DOHC, 4 van, công suất cực đại 18,5 mã lực tại 10.000 v/p và mô-men xoắn 13,8 Nm tại 8.500 v/p,  mạnh vượt trội so với hai đối thủ đồng hương khi kết hợp với hộp số 6 cấp.

Dù ra mắt phiên bản Winner X nhưng Honda Việt Nam vẫn vẫn dùng loại 150 phân khối DOHC như trước đó, với công suất 15,4 mã lực tại vòng tua máy 9.000 v/p, mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 v/p. Xe sử dụng hộp số 6 cấp.

Có sức mạnh tương đương, mẫu Yamaha Exciter 150 sử dụng loại động cơ 4 thì, xylanh đơn, 4 van, SOHC, làm mát bằng dung dịch, đạt công suất cực đại 15,4 mã lực ở 8.500 v/p và mô-men xoắn lớn nhất 13.8Nm ở 7.000v/p, kết hợp hộp số 5 cấp. 

An toàn 

Hiện tại, Honda Winner X đang ghi điểm nhờ gói trang bị phanh ABS có sẵn trên hai phiên bản Camo và Đen mờ, trong khi hai đối thủ Yamaha Exciter 150 và Suzuki Raider vẫn chỉ áp dụng loại phanh đĩa piston đơn. Việc có phanh ABS sẽ giúp các “phượt thủ”-nhóm khách hàng chính mà dòng xe underbone côn tay hướng đến tự tin khi đi đường dài, thao tác an toàn hơn. 

Trước đó để khắc phục, các lò độ xe sẵn sàng lắp thêm bộ phanh ABS cho Yamaha Exciter và Suzuki Raider với giá khoảng 10 triệu đồng. 

Mời độc giả cùng xem các thông số chi tiết chính của 3 mẫu xe Yamaha Exciter 150, Suzuki Raider 150 và Honda Winner X 150:

{keywords}

Đình Quý

Những lưu ý khi chơi xe côn tay, xe phân khối lớn

Những lưu ý khi chơi xe côn tay, xe phân khối lớn

Sở hữu một chiếc xe côn tay hay xe phân khối lớn thật “oách” đòi hỏi người chơi xe phải có kiến thức về cách điều khiển xe, cũng như phải biết chăm sóc, bảo dưỡng xe đúng cách để tránh những thiệt hại không cần thiết.