Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết sẽ cấm bán hơn 4.000 xe Porsche, Nissan và BMW sau khi phát hiện các hãng xe này ngụy tạo hồ sơ hoặc số liệu kiểm tra khí thải.

Chính quyền Hàn Quốc đã phát hiện hàng loạt mẫu xe sử dụng hồ sơ giả hoặc kiểm tra nguỵ tạo để được cấp phép bán ra trên thị trường. Trong số này có 2 mẫu Nissan, 1 mẫu BMW và 7 mẫu của Porsche. Tổng lượng xe vi phạm lên đến 4.226 chiếc.

Ngay lập tức, Bộ Môi trường Hàn Quốc ra lệnh cấm bán tất cả các mẫu xe này, đồng thời phạt 3 hãng phân phối các mẫu xe kể trên số tiền lên đến 6,5 tỷ won (125 tỷ đồng).

{keywords}

Cả 3 hãng Porsche, Nissan, BMW tại Hàn Quốc bị cáo buộc đã tái sử dụng những tài liệu cũ để áp dụng cho những mẫu xe mới, nhằm đưa chúng ra lưu hành nhanh chóng, bỏ qua những quy trình cần thiết.

BMW cho biết họ sẽ làm việc cụ thể hơn với chính quyền Hàn Quốc, trong khi Porsche thừa nhận đã có sai sót trong hồ sơ của mình. Nissan thì chủ động ngừng bán những mẫu xe vi phạm. Bản thân hãng xe Nhật cũng từng bị phạt 330 triệu won (6,4 tỷ đồng) vì đã ngụy tạo kết quả kiểm tra khí thải.

Hồi đầu tháng 8 năm nay, Hàn Quốc từng cấm bán 80 mẫu xe mang các thương hiệu Audi, Bentley và Volkswagen tại nước này. Đồng thời, Volkswagen cũng bị phạt 17,8 tỷ won (344 tỷ đồng) về việc làm giả kết quả kiểm tra khí thải và tiếng ồn của xe. Sự vụ này cũng buộc Hàn Quốc khắt khe hơn trong việc kiểm tra ô tô nhập khẩu.

(Theo Dân Việt)