Hơn 50.000 người dùng, phần lớn trong số đó đến từ Việt Nam đã chia sẻ bức hình từ một trang không tên tuổi với hy vọng trúng 2 chiếc Mercedes-Benz E Class.

Theo fanpage có tên Mercedes-Benz 2016, họ sẽ tặng 2 chiếc xe dòng E Class 2016. Việc của người dùng là bấm nút Like trang này, comment màu sắc yêu thích và chia sẻ tấm hình lên tường. Trang này còn cho biết, họ sẽ bốc thăm ngẫu nhiên và trao quà vào ngày 8/3. Hiện giá một bản Mercedes-Benz E Class từ 2 đến 2,8 tỷ đồng.

{keywords}

Nội dung thông báo trúng giải trên fanpage lừa đảo.

Tính đến 0h ngày 6/2, đã có 50.000 lượt thích fanpage này và hơn 55.000 người chia sẻ bức ảnh lên trang cá nhân với hy vọng trúng xe.

Trao đổi với chúng tôi, bộ phận Truyền thông Mạng xã hội của Mercedes-Benz cho biết, đây không phải là chương trình của họ. Đại diện Mercedes-Benz cảnh báo, có rất nhiều trang trên Facebook thông báo tặng xe miễn phí, tuy nhiên "chúng tôi khuyến cáo người dùng nên cẩn trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân trên các kênh trực tuyến".

Theo số liệu từ Facebook, fanpage này được khởi tạo hôm 28/2. Bức ảnh lừa trúng giải trên là nội dung đầu tiên được đăng tải trưa 5/3.

Theo một chuyên gia mạng xã hội tại TP HCM, hình thức lừa để câu like này khá phổ biến trên Facebook. Ban đầu, chủ trang sẽ tạo nội dung tặng quà miễn phí, đòi hỏi người dùng like trang của họ. Khi có số lượng "thích" lớn, các post trên có thể bị xoá để biến thành một fanpage "sạch", phục vụ các mục đích khác.

"Để đưa một trang Facebook có hàng chục nghìn người like trong thời gian ngắn hiện rất khó, hoặc tiêu tốn nhiều tiền bạc vì mạng xã hội lớn nhất thế giới thay đổ cơ chế so với trước. Do đó, lừa đảo câu like là cách kiếm người dùng nhanh nhất", vị này cho biết.

Ngoài bức ảnh lừa đảo trúng xe Mercedes-Benz, một fanpage khác cũng đang công bố tặng người dùng iPhone 6S. Cơ chế "trúng quà" tương tự khi người dùng phải like fanpage, bình luận màu iPhone và chia sẻ lên tường. Nội dung này hiện có gần 30.000 người chia sẻ, phần lớn trong số này cũng đến từ các tài khoản ở Việt Nam. Theo chuyên gia trên, đây cũng là trang lừa đảo và người dùng nên cẩn trọng chia sẻ.

Theo Zing