Kế hoạch này nằm trong nỗ lực kích cầu doanh số bán xe nội địa và tránh việc sa thải hàng nghìn công nhân thuộc ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Bên cạnh đó, FTI cũng kêu gọi chính phủ Thái Lan tăng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thêm 1 năm kể từ tháng 8/2020 trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô đang đau đầu tìm các biện pháp kêu gọi và tăng nguồn vốn lưu động.

Surapong Paisitpatanapong, phát ngôn viên của FTI cho biết chính phủ Thái Lan hiện đang vận động, khuyến khích người dân mua những chiếc xe mới, thân thiện với môi trường theo như đề xuất kể trên.

{keywords}
Chính phủ Thái Lan đang nỗ lực trong công cuộc giải cứu các hãng xe thời Covid-19. Nguồn: Bangkok Post.

Mặc dù không tài trợ hoàn toàn cho chương trình này nhưng Thái Lan sẽ hỗ trợ 50.000 baht (tương đương 36 triệu đồng) cho những ai mua xe mới trong thời gian này. Ngoài ra, đối với những tài xế đổi xe cũ trên 20 năm tuổi sang xe mới cũng sẽ được nhận mức hỗ trợ phù hợp.

Surapong cho biết hiện có khoảng 2 triệu xe cũ ở Thái Lan đủ điều kiện để tham gia chương trình “đổi cũ lấy mới” này nếu kế hoạch kể trên được thông qua. Tuy nhiên ông cũng tiết lộ rằng việc chương trình “đổi cũ lấy mới” được thực hiện hay không còn phụ thuộc nhiều vào các hãng ô tô. Hiện vẫn chưa rõ hãng xe nào sẽ tình nguyện tham gia chương trình này và dòng xe nào sẽ được trao đổi.

{keywords}
Doanh số bán xe của Thái Lan được dự đoán sẽ giảm tới 50% so với năm trước đó. Nguồn: Bangkok Post.

Hiện tại có tới khoảng 750.000 công nhân Thái Lan đang làm việc tại các nhà máy sản xuất ô tô và cung ứng phụ tùng. Tuy nhiên do tình hình dịch Covid-19 kéo dài khiến soanh số bán xe tại Thái Lan dự kiến giảm 50% so với năm 2019 đã buộc nhiều công ty phải sa thải nhân viên của mình.

 “Suy thoái kinh tế toàn cầu thời Covid-19 đã làm giảm sức mua ở cả thị trường trong và ngoài nước. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất ô tô hiện đang không đủ khả năng chi trả chi phí vận hành, trong đó có chi phí nhân công. Do đó họ buộc phải cắt giảm ngày làm và sa thải công nhân để duy trì hoạt động”, ông Surapong nói.

Ông cũng cho biết thêm nhóm nhân viên mà các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan có khả năng “buông tay” đầu tiên sẽ là các nhân viên hợp đồng, thời vụ. Tiếp theo đó sẽ là nhóm nhân viên chính thức sẽ được đề nghị tự nguyện thôi việc.

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Toyota, Honda, Mitsubishi, Ford và Mazda đã tạm ngừng dây chuyền sản xuất của mình tại các nhà máy ở Thái Lan từ tháng 3 đến tháng 4 năm nay do những vấn đề liên quan đến doanh số và các chính sách giãn cách xã hội tại quốc gia này.

Mai Lý (Theo Bangkok Post)

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Chi phí sản xuất ô tô ngày càng đắt đỏ

Chi phí sản xuất ô tô ngày càng đắt đỏ

Một tài liệu từ công ty kiểm toán Deloitte đã hé lộ chi phí dành cho các trang thiết bị điện tử và bán dẫn của ngành sản xuất ô tô.