Cắt giảm khuyến mãi, xe quay đầu tăng giá

Nghị định 70/2020 quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% cho ôtô lắp ráp trong nước có hiệu lực từ 28/6 đến hết 2020. Đây được xem là giải pháp để kích cầu tiêu dùng trở lại sau giai đoạn nửa đầu năm qua, doanh số tiêu thụ ôtô giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Giá lăn bánh xe mới có thể giảm hàng chục triệu đồng nhờ chính sách này. Tuy nhiên cùng với việc giảm 50% phí trước bạ nhiều đại lý xe thời điểm này cũng dần cắt bớt khuyến mại, đưa giá xe về đúng niêm yết trước đó của hãng.

Vinfast là một trong những hãng thông báo kế hoạch tăng giá xe trong tháng 7 đầu tiên trên thị trường dù thời gian áp dụng phải đến giữa tháng 7 mới bắt đầu. Từ ngày 15/7, ba dòng xe của hãng sẽ được điều chỉnh giá bán. 

{keywords}
Tất cả các mẫu xe ô tô Vinfast sẽ tăng giá bán từ 15/7 tới. 

Mẫu xe đô thị cỡ nhỏ giá rẻ Fadil được điều chỉnh giá bán tăng từ 8 đến 10 triệu đồng (tuỳ phiên bản). Sedan Lux A2.0 tăng hơn 50 triệu đồng. Mẫu  SUV VinFast Lux SA2.0 sẽ tăng cao nhất lên đến 75 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên xe Vietnamnet, anh Mạnh Cường, nhân viên một đại lý xe Vinfast chia sẻ: "Khách hàng hiện còn hơn 1 tuần nữa để hưởng lợi kép gồm giảm phí trước bạ từ nhà nước và giá khuyến mại từ các đại lý khi mua xe Vinfast. Thực tế từ khi thông tin này được công bố lượng khách đặt cọc mua xe tại đại lý thời điểm này cũng tăng 15-20% so với trước đó".

Chị Vũ Huyền, nhân viên một đại lý xe Toyota ở Hà Nội cũng cho biết: “Từ tháng 7, nhiều mẫu xe Toyota được đại lý điều chỉnh giảm bớt khuyến mãi đáng kể để bù lại khoảng thời gian giảm giá sâu trước đó”.

{keywords}
Một trong những mẫu xe hot của Toyota là Vios cũng được điều chỉnh về giá niêm yết từ tháng 7/2020. 

Theo thông tin từ chị Huyền,  mẫu xe Vios từ khuyến mãi 20-25 triệu đồng trong tháng 6 nay quay về giá niêm yết hoặc một số đại lý chỉ điều chỉnh giảm 5 triệu đồng tiền mặt. Mẫu SUV Fortuner các bản 2.4 AT, MT lắp ráp trong nước từng được hỗ trợ hỗ trợ một phần trước bạ cùng phụ kiện lên đến gần 100 triệu đồng thì nay cắt giảm chỉ còn giảm 30 triệu đồng.

Tại các đại lý xe Hyundai, hầu hết các mẫu xe đều đồng loạt quay về giá niêm yết của hãng thay vì giảm 10-15 triệu đồng như tháng 5, tháng 6.

Với chủ yếu các sản phẩm lắp ráp được ưu đãi trước bạ 50%, xe Mazda không còn khuyến mãi sâu nằm trong kế hoạch tìm kiếm lợi nhuận sau thời gian liên tục giảm giá trước đó của đại lý. Cụ thể, dòng xe CX-5 giảm khoảng 100 triệu trong tháng 6 thì bước sang tháng 7 chỉ giảm 50 triệu đồng. Mazda3 từ giảm 35-45 triệu trước đó hiện chỉ còn giảm 20-30 triệu.

Dù không điều chỉnh tăng giá bán như những đại lý hãng xe khác, nhưng một số mẫu xe lắp ráp trong nước của Nissan như X-Trail, Sunny từ được hỗ trợ một phần phí trước bạ trong tháng 6 nay được các đại lý chuyển sang hình thức giảm giá bán trực tiếp khoảng 30 triệu đồng.

“Chúng tôi vẫn cố gắng làm sao để khách hàng được lợi nhất khi mua xe chứ không có chuyện nhà nước giảm phí trước bạ là đại lý tăng giá lên”, anh Quang Huy, giám đốc kinh doanh đại lý Nissan Hà Đông, chia sẻ.

Doanh số bán xe tháng 7 sẽ được cải thiện

Giới chuyên gia ô tô nhận thị trường ô tô nửa cuối năm 2020 đang chịu sự chi phối của hai chính sách mới, tác động lên cả hai phía - cung và cầu.

Đó là Nghị định 70/2020 với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước và Nghị định 57/2020 chính thức có hiệu lực từ 5/7 với ưu đãi, hàng loạt linh kiện phục vụ cho hoạt động lắp ráp ô tô trong nước sẽ được miễn thuế nhập khẩu (trừ những linh kiện đơn giản như bu lông, ốc vít).

Chính nhờ đó, thị trường xe sắp tới sẽ có những bước tiến triển khả quan và đáng chờ đợi hơn. 

{keywords}

Doanh số bán xe tháng 7 dự đoán sẽ được cải thiện... 

Đánh giá về vấn đề này, anh Nguyễn Tiến, trưởng bộ phận kinh doanh một đại lý ô tô ở Hà Nội cho biết: “Miễn thuế linh kiện nhập khẩu sẽ là yếu tố giúp xe lắp ráp trong nước giảm giá thành, tăng khả năng cạnh tranh với các dòng xe nhập khẩu.  Trên thực tế, nhiều mẫu xe hot như Honda CR-V, Toyota Fortuner, Mitsubishi Xpander… đã được chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước đón đầu lợi thế từ các chính sách khuyến khích phát triển của Chính phủ”.

“Điều này sẽ càng kích thích người tiêu dùng mua xe trong thời gian tới nếu giá thành sản phẩm ngày càng được cắt giảm đáng kể. Theo đó, doanh số bán xe của các hãng cũng có phần tăng trưởng hơn”, anh Tiến nói thêm.

Dự đoán về tình hình thị trường xe trong thời gian tới Quang Huy, giám đốc kinh doanh đại lý Nissan Hà Đông cũng cho rằng: “Theo tôi, tháng 6 sau khi có Thông tư, Nghị định 70 của Chính Phủ gần như những khách hàng có nhu cầu, ký chờ trước đó đều đồng loạt nhận xe.  Đây là hiệu ứng rất tốt sau khi chính sách được ban hành và có hiệu lực".

"Bước sang tháng 7, tôi đánh giá lượng khách hàng có thể sẽ vẫn được cải thiện như tháng 6. Vì những khách hàng có tâm lý chờ đợi, muốn “ăn chắc mặc bền”, sau khi quyết định chính thức có hiệu lực họ sẽ có nhu cầu mua sắm trở lại và góp phần thúc đẩy doanh số bán xe của các đại lý, hãng được nâng lên”, anh Huy nói.

Chi Bảo

Trân trọng mời bạn đọc cộng tác gửi tin, bài, ảnh, video từ cam hành trình về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Tin bài, video phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn! 

Loạt siêu xe "chào hàng" đại gia Việt giá vài chục tỷ đồng

Loạt siêu xe "chào hàng" đại gia Việt giá vài chục tỷ đồng

Thời điểm giữa cuối tháng 6 đến nay, nhiều siêu xe đình đám đã và đang chuẩn bị về nước "chào hàng" đại gia Việt với giá vài chục tỷ đồng gây choáng.  

 

,