Hiểm họa khó lường từ những chiếc xe chở tôn, sắt thép

Trong thời gian qua tại nhiều địa phương trên cả nước vẫn xuất hiện tình trạng các loại xe xích lô, ba gác tự chế, xe ba bánh.. vận chuyển tôn, thép có chiều dài vượt nhiều lần so với thùng xe và trong số đó đã gây ra không ít tai nạn đáng tiếc.

Mặc dù Luật giao thông đường bộ đã có quy định rất cụ thể, đồng thời lực lượng chức năng tại nhiều địa phương trên cả nước cũng tổ chức kiểm tra, kiểm soát và xử phạt rất nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, nhưng trong thời gian qua tại nhiều địa phương trên cả nước vẫn xuất hiện tình trạng một số chủ phương tiện là các loại xe xích lô, ba gác tự chế, xe ba bánh bất chấp các quy định của pháp luật, không quan tâm tới sự an toàn của người khác vẫn thực hiện các chuyến vận chuyển tôn, thép có chiều dài vượt nhiều lần so với thùng xe và trong số đó đã gây ra không ít tai nạn đáng tiếc cho người tham gia giao thông.

Vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 12-5-2017 tại ngã sáu, vòng xoay Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP Hồ Chí Minh đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng. Vào thời điểm trên, tài xế N.V.T điều khiển xe ba bánh có gắn động cơ chở nhiều tấm tôn, mỗi tấm dài trên 10 mét lưu thông hướng từ Ngô Gia Tự, quận 10 về hướng quận 5, khi đến giao lộ, do không làm chủ và kiểm soát hết chiều dài những tấm tôn, tài xế T đã tông thẳng vào 2 xe gắn máy cho đến khi chiếc xe lao vào trụ đèn giao thông thì mới dừng lại được.

Vụ tai nạn khiến hai người điều khiển xe gắn máy bị tôn cứa vào tay, đùi gây đứt động mạch phải đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu và điều trị hơn một tuần mới được xuất viện.

Hiểm họa khó lường từ những chiếc xe chở tôn, sắt thép
CSGT Công an quận 10, TP Hồ Chí Minh khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn do xe chở tôn gây ra.


Gây ra tai nạn nghiêm trọng như vậy, nhưng khi người dân yêu cầu đưa nạn nhân vào bệnh viện và đóng phí ban đầu nhưng tài xế T cứ chây ỳ, cho rằng lỗi không phải do mình gây ra mà do hai người điều khiển xe gắn máy chạy ẩu không chịu nhường đường. Ngay cả khi cán bộ xử lý tai nạn thuộc Đội CSGT Công an quận 10 đến lập biên bản xử lý vụ việc anh ta cũng không chịu ký vào biên bản mà giở giọng năn nỉ… "gia đình khó khăn, vợ thất nghiệp, con đông nên mới làm liều và mong được thông cảm…".

Một vụ tai nạn giao thông gây chết người do xe chở tôn gây ra đã khiến cho nhiều người rùng mình. Vào chiều ngày 31-8-2017, anh Nguyễn Văn N trong lúc đang điều khiển xe gắn máy trên quốc lộ 10, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình thì bất ngờ phát hiện một chiếc xe xích lô chở tôn đang quay đầu. 

Do khoảnh cách quá gần, những tấm tôn lại quá dài (gần 20 mét) nên mặc dù đạp thắng gấp nhưng anh N vẫn bị những tấm tôn cứa ngang cổ gây tử vong tại chỗ. Sau tai nạn, người điều khiển xe chở tôn đã tìm đến nhà anh N nhận trách nhiệm, nhưng không thể hỗ trợ chi phí mai táng cho gia đình anh N vì quá nghèo…

Trước đó vào chiều 23-9-2016, ông Đinh Ngọc Thạch, 53 tuổi, quê tỉnh Hà Nam điều khiển xe xích lô chở tôn dừng lại ở trước cửa nhà (dưới lòng đường) số 60 phố Tân Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội để gọi điện cho khách ra nhận hàng. 

Tại thời điểm trên, có 3 cháu bé khoảng 9-10 tuổi đi xe đạp từ trong phố Nguyễn Chính ra hướng hồ Đền Lừ và trong lúc một cháu bé tên Trần Minh H vô tình quay đầu lại phía sau (do không biết phía trước có xe chở tôn) đã va chạm vào những tấm tôn khiến cháu bị thương nặng và tử vong ngay sau đó.

Sau tai nạn, ông Thạch đã đến nhà cháu H nhận trách nhiệm và vay vát đưa cho gia đình một chút tiền để lo hậu sự. Tuy nhiên do biết gia cảnh ông Thạch hết sức khó khăn, không có nhà tại Hà Nội mà chỉ tá túc tạm bợ nay đây mai đó để kiếm tiền nuôi vợ bệnh, con nhỏ ở quê nên gia đình cháu H đã không nhận tiền đền bù, thậm chí còn làm giấy bãi nại để tòa án xem xét cho ông được tại ngoại nhằm có thời gian kiếm tiền lo cho gia đình.

Theo một cán bộ Đội CSGT Công an quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, nhận thấy mức độ nguy hiểm khôn lường từ những chiếc xe ba bánh chở tôn, sắt quá khổ, từ nhiều năm nay Ban chỉ huy Công an quận đã chỉ đạo cho CBCS trong đội phải thường xuyên xây dựng chuyên đề tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm, đồng thời tổ chức tuyên truyền đến từng cửa hàng, công ty kinh doanh sắt thép, tôn trên địa bàn và tài xế để họ không vì mục đích nào đó mà vi phạm. 

Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, mỗi tuần Đội đều thực hiện từ 1-2 chuyên đề về tuần tra, kiểm soát và xử lý đối với các trường hợp xe các loại vi phạm chở tôn, sắt có chiều dài và kích cỡ vượt quá quy chuẩn của xe, qua đó xử phạt hàng trăm lượt vi phạm. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận không nhỏ cửa hàng và tài xế vì lợi ích trước mắt, không màng đến tính mạng của những người tham gia giao thông vẫn lén lút thực hiện các vụ vận chuyển sắt thép, tôn vi phạm các quy định về an toàn giao thông vào ban đêm, nhất là thời điểm từ 23 giờ đêm đến rạng sáng hôm sau. 

 

Nhiều tài xế khi vận chuyển còn tìm cách đối phó với CSGT bằng việc cho người chạy xe gắn máy đi trước để dò đường và khi thấy có trạm, chốt của Tổ chuyên đề thì dùng điện thoại thông báo để tài xế cho tấp xe vào lề chờ đến khi Tổ chuyên đề dời đi thì tiếp tục vận chuyển. Trong trường hợp xe có chất sắt thép, tôn vượt quá quy định nhưng đậu ở lề đường thì CSGT không thể lập biên bản xử lý vi phạm được vì luật không cho phép.

Thực tế vào chiều tối 19-10-2017, theo chân Tổ chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý đối với các loại xe chở hàng hóa các loại vi phạm quy định về an toàn giao thông trên cung đường Quốc lộ 22 thuộc địa bàn huyện Hóc Môn, chúng tôi ghi nhận: Chỉ trong vòng 30 phút từ 19 giờ đến 19 giờ 30 phút, Tổ chuyên đề đã phát hiện và yêu cầu dừng phương tiện để xử lý đối với 14 xe bánh có gắn động cơ và 2 xe ba gác tự chế chất đầy tôn, sắt lưu thông trên đường. 

Tuy nhiên hầu hết những tài xế khi phát hiện có hiệu lệnh dừng xe của CSGT đã tức tốc tấp xe vào lề rồi nhanh chân chạy khỏi hiện trường khiến cho Tổ chuyên đề buộc phải điều xe chuyên dụng đến cẩu về trụ sở lập biên bản xử lý. Trong số những tài xế này, ông Trần Văn Khoa có lẽ đã hiểu được việc làm của mình gây nguy hiểm cho người khác nên đã lập tức xuống xe chờ ký vào biên bản vi phạm.

Hiểm họa khó lường từ những chiếc xe chở tôn, sắt thép
Hiểm họa khó lường từ những chiếc xe chở tôn, sắt thép
Nhiều tài xế xe ba bánh bất chấp các quy định của pháp luật chất đầy tôn, sắt lưu thông trên đường.

Trong lúc chờ đợi CSGT lập biên bản, ông Khoa đề nghị chúng tôi nếu đăng tin thì chỉ đưa tên thôi chứ đừng chụp hình vì như thế sẽ khiến ông mất mặt với gia đình và bà con xóm giềng. 

Theo lời giãi bầy của ông Khoa, do gia đình ở huyện Tân Trụ, tỉnh Long An không có ruộng đất để trồng tỉa nên ông đã lên huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh xin vào làm thuê cho một cửa hàng chuyên bán tôn và sắt xây dựng. Hơn nửa năm trời dành dụm được gần 10 triệu đồng, ông về quê vay thêm để mua chiếc xe ba bánh đã qua sử dụng rồi nhận chở hàng kiếm tiền. Lúc đầu ông chỉ chở những thứ hàng hóa vừa vặn với thùng xe, nhưng đến khi chủ nợ thúc ép trả tiền thì đánh liều nhận thêm mối chở tôn, sắt xây dựng.

 "Biết làm như vậy sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường nên mỗi khi chất tôn, sắt lên xe tôi thường tìm 4-5 chiếc bao bố trùm đầu, đuôi những tấm tôn, cây sắt và gắn thêm hai tấm vải đỏ để người đi đường tránh xa. Tuy vậy trong tháng 9 tôi vẫn gây ra hai vụ tai nạn và đang tính chở nốt lô hàng này sẽ tìm đến chợ đầu mối Bà Điểm xin chở rau cho an toàn. Mình sai thì phải bị xử lý thôi…đành chịu nộp phạt vậy…", ông Khoa chia sẻ.

Không như ông Khoa, cũng tại buổi tối 19-10, tài xế Tâm, một người mà khi vừa bị yêu cầu dừng xe đã liên tục đôi co cãi vã tay đôi với CSGT. Khi bị lập biên bản về các lỗi điều khiển phương tiện không có giấy phép, không mang theo giấy tờ tùy thân, chất hàng cồng kềnh vượt nhiều lần so với quy định…thì anh này bỏ đi nhất quyết không ký. 

Một lúc sau anh ta quay lại tiếp tục lớn tiếng: "Người ta nghèo khó mới phải làm liều như vậy chứ ai muốn đâu…Các anh đừng ỷ mình có quyền thì cứ đè mấy người nghèo chúng tôi ra phạt để rồi mấy cái tàu há mồm ở dưới quê chết đói hết cả lũ…".

Để giảm nhiệt cho tài xế Tâm, một cán bộ CSGT đã kéo anh ta ra một chỗ rồi ôn tồn bảo: "Là công dân Việt Nam thì ai cũng phải tôn trọng pháp luật, nếu không thì đâu còn kỷ cương. Anh chở những tấm tôn dài đến hơn chục mét (gấp 5-6 lần chiều dài thân xe) ngoài vi phạm các quy định về an toàn giao thông còn gây nguy hiểm đến tính mạnh của những người tham gia giao thông nên chúng tôi yêu cầu anh dừng xe để xử lý theo đúng quy định của pháp luật chứ không ép ai cả. Vì sự an toàn đề nghị anh hợp tác…". 

Có vẻ như tài xế Tâm đã thấm nên khi nghe đến đây, anh ta đề nghị được ký vào biên bản vi phạm nhưng vẫn không quên năn nỉ: "Giảm nhẹ lỗi cho em đi chứ nộp nhiều quá em không đủ tiền… Em hứa sẽ chuyển qua chở loại hàng hóa khác, không vi phạm nữa đâu…".

(Theo Cảnh sát toàn cầu)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Môtô bánh không trục nổ như máy cày chạy trên phố
Môtô bánh không trục nổ như máy cày chạy trên phố
Khám pháicon  14/04/2019 

Bánh xe thiết kế không trục, độ động cơ hàng khủng vừa chạy vừa phát ra âm thanh như tiếng máy cày hay công nông chạy trên đường.

 
Siêu xe Lamborghini đổi màu như 'tắc kè hoa' bằng smartkey
Siêu xe Lamborghini đổi màu như 'tắc kè hoa' bằng smartkey
Khám pháicon  14/04/2019 

Video ghi lại hình ảnh siêu xe Lamborghini có khả năng thay đổi màu sắc chỉ bằng thao tác vuốt trên chiếc chìa khoá cảm ứng.

 
Hai ô tô chèn ép nhau trên cao tốc và cái kết thảm
Hai ô tô chèn ép nhau trên cao tốc và cái kết thảm
Sau tay láiicon  14/04/2019 

Hai xe hơi chèn ép nhau trên cao tốc tại Anh ở tốc độ 160 km/h khiến một xe lạc tay lái, đâm vào rào chắn và lộn nhiều vòng.

 
Trước khi tăng thuế trước bạ, xe bán tải không 'hot' như mong đợi?
Trước khi tăng thuế trước bạ, xe bán tải không 'hot' như mong đợi?
Tin tứcicon  14/04/2019 

Quý I/2019, các dòng xe bán tải đã ghi nhận một số thành công nhất định, nhưng chưa thực sự đáng kể.

 
Tương lai nào cho công nghiệp xe máy Việt Nam?
Tương lai nào cho công nghiệp xe máy Việt Nam?
Tin tứcicon  14/04/2019 

Khi các đô thị lớn đang tính đến lộ trình hạn chế xe máy, có ý kiến cho rằng ngành công nghiệp này đã đến lúc phải chuyển hướng.

 
Thị trường xe máy quý I/2019: Mỗi ngày có thêm 8.377 xe mới lăn bánh
Thị trường xe máy quý I/2019: Mỗi ngày có thêm 8.377 xe mới lăn bánh
Tin tứcicon  14/04/2019 

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, trong quý I/2019 vừa, thị trường Việt Nam đã đón nhận hơn 750.000 xe máy mới.

Xe nhập không thuế "qua cửa, giá tăng", người Việt đổi "gu" mê xe SUV đô thị
Xe nhập không thuế "qua cửa, giá tăng", người Việt đổi "gu" mê xe SUV đô thị
Tin tứcicon  14/04/2019 

Tại Việt Nam, hơn 90% lượng xe con được nhập khẩu thời gian qua có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia với mức thuế nhập 0%.

Những loại giầy dép cực nguy hiểm dùng khi lái xe
Những loại giầy dép cực nguy hiểm dùng khi lái xe
Tư vấnicon  14/04/2019 

Việc đi giày cao gót khi lái ôtô tiềm ẩn nhiều nguy hiểm ai cũng biết. Nhưng còn có nhưng loại giầy dép khác cũng tuyệt đối không nên dùng.

Lựa chọn lốp xe máy thế nào cho đúng?
Lựa chọn lốp xe máy thế nào cho đúng?
Tư vấnicon  14/04/2019 

Lốp xe có độ bám đường cao sẽ nhanh mòn và đắt hơn lốp thông thường. Ngoài ra, áp suất lốp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng vận hành.

Siêu xe mui trần triệu đô Ferrari thê thảm vì dính mưa
Siêu xe mui trần triệu đô Ferrari thê thảm vì dính mưa
Sau tay láiicon  13/04/2019 

Siêu xe Ferrari Monza SP1 gặp phải sự cố khi gặp cơn mưa lớn tại Kuwait. Xe có giá 1,75 triệu đô, tốc độ cao nhất của xe là 299,3 km/h.

Thú vị với ô tô giống hệt chiếc giày thể thao
Thú vị với ô tô giống hệt chiếc giày thể thao
Khám pháicon  14/04/2019 

Người đàn ông độ chiếc ôtô thành hình một chiếc giày khổng lồ để di chuyển trên đường phố, khiến nhiều người bật cười khi xem.

Nên thay nhớt lúc máy còn nóng hay đã nguội?
Nên thay nhớt lúc máy còn nóng hay đã nguội?
Tư vấnicon  14/04/2019 

Việc thay nhớt xe ngay khi động cơ vẫn còn nóng có một ưu điểm là nhớt trong xe lúc này đang ở trạng thái lỏng, sẽ chảy ra nhanh hơn và tiết kiệm được tối đa khoảng thời gian thay nhớt.

Phúc XO xếp hạng mấy trong làng chơi xe hai bánh ở Việt Nam?
Phúc XO xếp hạng mấy trong làng chơi xe hai bánh ở Việt Nam?
Khám pháicon  13/04/2019 

Nam có Phúc XO, Bắc có Đức Tào Phớ và một số tay chơi có máu mặt khác được cho là đã tạo nên tiếng vang trong làng chơi xe hai bánh ở Việt Nam.

Nhầm chân ga... "may mắn"
Nhầm chân ga... "may mắn"
Sau tay láiicon  13/04/2019 

May mắn vì chỉ có thiệt hại về tài sản, không có chấn thương hay thiệt hại về người

Hàng độc BMW cổ màu "lạ" đang được bán đấu giá
Hàng độc BMW cổ màu "lạ" đang được bán đấu giá
Khám pháicon  13/04/2019 

Chiếc BMW 3.0CS 1973 đã giành được rất nhiều giải thưởng tại Triển lãm câu lạc bộ xe hơi British Columbia và hiện tại đang được nhiều người săn đón.

Bộ sưu tập xe Porsche đắt giá nhất thế giới vừa bị thiêu rụi
Bộ sưu tập xe Porsche đắt giá nhất thế giới vừa bị thiêu rụi
Tin tứcicon  13/04/2019 

Có ít nhất 80 chiếc Porsche quý hiếm và đắt tiền được từ 356 cho tới chiếc 918 Spyder đã bị thiêu rụi trong một vụ hoả hoạn lớn tại Mỹ.

Ô tô Thái Lan, Indonesia vẫn ồ ạt vào Việt Nam
Ô tô Thái Lan, Indonesia vẫn ồ ạt vào Việt Nam
Tin tứcicon  13/04/2019 

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong quý I vừa qua, thị trường ôtô Việt Nam đã chi tổng số hơn 883 triệu USD để nhập khẩu ôtô.

Dàn xe 'dát vàng' của Phúc XO chỉ được mạ đồng
Dàn xe 'dát vàng' của Phúc XO chỉ được mạ đồng
Khám pháicon  13/04/2019 

Bộ sưu tập xe gắn máy mà Phúc XO khoe trên mạng là dát vàng thực chất chỉ được mạ đồng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, được cà số khung, số máy, lắp biển số giả.

Giống Phúc XO, CLB chơi xe bị tịch thu Roll- Royce, Harley-Davidson mạ vàng
Giống Phúc XO, CLB chơi xe bị tịch thu Roll- Royce, Harley-Davidson mạ vàng
Tin tứcicon  13/04/2019 

Gần giốngP vụ bắt giữ Phúc XO mê vàng và xe ở Việt Nam, các thành viên của 1 câu lạc bộ chơi mô tô ở New Zealand cũng vừa bị cảnh sát tịch thu hàng loạt siêu xe vì liên quan ma túy.

Thiếu gia khoe hóa đơn mua Bugatti Chiron 88 tỷ gây choáng
Thiếu gia khoe hóa đơn mua Bugatti Chiron 88 tỷ gây choáng
Tin tứcicon  13/04/2019 

Một thiếu gia Trung Quốc sống ở Canada vừa khoe khéo hóa đơn mua chiếc siêu xe Bugatti Chiron có giá 3,8 triệu USD (khoảng 88 tỷ) cùng dòng trạng thái ngụ ý chê trách thuế quá đắt đỏ.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN