1. Volkswagen XL1

Volkswagen XL1 là mẫu xe hybrid plug-in dành cho hai người chạy bằng động cơ diesel do Volkswagen sản xuất.

{keywords}
Volkswagen XL1 tiết kiệm nhiên liệu nhưng chưa hợp thời. Ảnh: wikipedia

Điểm nổi bật của XL1 là có thể đi được quãng đường 100 km với chỉ 1 lít dầu diesel. Chiếc xe được sản xuất bằng các vật liệu nhẹ, động cơ và hộp số được thiết kế và điều chỉnh cho tiết kiệm nhiên liệu một cách tối ưu.

Tuy nhiên, do có kiểu dáng thiết kế kỳ lạ, giá lên tới 150 nghìn USD, không hợp với đại chúng nên chỉ có khoảng 250 chiếc Volkswagen XL1 được tiêu thụ trên thị trường.

2. Peel Trident

Được sản xuất vào năm 2013 nhưng chiếc Peel Trident lại mang dáng dấp của những chiếc xe cổ điển năm 60. Thân xe nguyên khối được làm bằng sợi thủy tinh, khoang lái bên trong chiếc xe có 2 chỗ ngồi. Được trang bị động cơ 49 cc, chiếc Peel Trident có tốc độ tối đa chỉ là 45 km/h.

{keywords}
Peel Trident thất bại vì thiếu tính thực tế. Ảnh: Reddit.

Do có kích thước siêu nhỏ, ít tính thực tế nên Peel Trident thường bị đem ra làm trò cười trong các show truyền hình về ô tô như Topgear, Monster Garage. Chiếc xe này cũng từng lọt danh sách 50 chiếc xe tệ nhất của tạp chí Time.

3. Martin Stationette

Martin Stationette được thiết kế với mục đích hướng đến một chiếc xe càng rẻ càng tốt cho những người đi làm ở vùng ngoại ô. Do đó, chiếc xe này không có hệ thống treo, không có trục truyền động và được làm từ gỗ. Một động cơ 4 xi-lanh nhỏ được lắp ở phía sau và truyền động trực tiếp vào bánh xe.

{keywords}
Chiếc xe thể hiện uớc mơ cháy bỏng ô tô giá rẻ của con người. Ảnh: Lane Motor Museum.

Hiện tại chưa rõ ai là người sáng chế ra mẫu xe này, nhưng chiếc Martin Stationette đã thể hiện khao khát của con người về những chiếc xe hơi giá rẻ.

4. Citroën Tissier

Do quá yêu thích thương hiệu xe Citroën, một người đàn ông có tên Pierre Tissier đã cải tạo những chiếc xe Citroën bình thường trở thành xe cứu thương, xe tải van và thậm chí là cả xe tải chở ô tô.

{keywords}
Citroën Tissier là sản phẩm của fan cuồng Citroën. Ảnh: Lane Motor Museum

Tuy những chiếc Citroën Tissier được mọi người chú ý và yêu thích về tính độc đáo của nó nhưng trên thực tế hiệu quả sử dụng của những chiếc xe này không cao.

5. Goliath Pioneer

Vì muốn trốn các loại thuế dành cho loại xe bốn bánh tại Đức, hãng xe Goliath đã chế tạo ra một mẫu xe hơi chạy bằng ba bánh thay vì bốn bánh như bình thường.

{keywords}
Goliath Pioneer ra đời với mục đích trốn thuế. Ảnh: Smart Age

Ra mắt thị trường vào năm 1933, chiếc Goliath Pioneer có cấu tạo bằng những vật liệu rẻ tiền như gỗ và da tổng hợp. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh những chiếc xe ba bánh không thể an toàn và có tính thực dụng như xe bốn bánh. Hiện tại, chỉ có bốn chiếc Goliath Pioneer còn có thể hoạt động được.

6. Chevrolet Corphibian

Lịch sử ra đời của chiếc Chevrolet Corphibian khá thú vị. Ban đầu, hai kỹ sư Richard E. Hulten và Roger D. Holm chỉ định thực hiện một dự án vui bắt chước sự ra đời của chiếc Amphicar, một chiếc xe lội nước nổi tiếng thời bấy giờ.

{keywords}
Xe tải lưỡng cư có thể chạy được dưới nước và trên cạn. Ảnh: Mecum

Họ đã sử dụng chiếc Corvan, một mẫu xe tải nhẹ nhất trên thị trường, bịt các lỗ hổng trên thân xe, lắp thêm chân vịt thử xem nó có thể hoạt động được không. Sau hai năm, chiếc Chevrolet Corphibian với vỏ xe bằng sợi thủy tinh được trình làng. Tuy nhiên, hãng GM, nơi Richard E. Hulten và Roger D. Holm làm việc không thấy được tiềm năng kinh tế của dòng xe này nên đã không đưa vào sản xuất hàng loạt.

7. Helicron

Khác với các chiếc xe thông thường, chiếc Helicron sử dụng lực đẩy từ động cơ cánh quạt lắp ở phía trước mũi xe như máy bay. Vô lăng được kết nối với hai bánh sau có tác dụng điều hướng. Chiếc Helicron cũng không có bàn đạp ga mà chỉ có cần gạt điều khiển tốc độ quay của cánh quạt.

{keywords}
Helicron có cánh quạt như máy bay. Ảnh: Motor1

Được nghiên cứu phát triển từ những năm 1930, sau đó dự án sản xuất chiếc Helicron đã bị tạm dừng. Và phải chờ tới năm 2000, dự án quên lãng này mới được chính phủ Pháp khởi động lại. Hiện tại, chiếc Helicron đã được chính quyền nước này cấp phép hoạt động trên một số khu vực nhất định.

8. Gyro-X

Đây là một trong những chiếc xe hơi đặc biệt nhất trong lịch sử phát triển ngành ô tô. Chiếc xe này chỉ có 2 bánh xe nhưng đứng vững, không bị đổ xuống nhờ một con quay hồi chuyển được lắp ở bên trong.

{keywords}
Gyro-X, giấc mơ dang dở của loài người. Ảnh: The patent.

Được chế tạo vào năm 1967, chiếc Gyro-X từng được coi là một giải pháp khả thi cho giao thông trong tương lai. Chiếc xe có kích thước nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích trên đường phố. Kiểu dáng khí động học hình hạt gạo giúp hạn chế sức cản của không khí.

Được trang bị động cơ tương tự chiếc Mini Cooper S, công suất 80 mã lực, Gyro-X có thể đạt được vận tốc lên tới 200 km/h. Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm thực tế cho thấy, chiếc Gyro-X hoạt động không ổn định do có cấu tạo quá phức tạp. Cuối cùng, Gyro Transport Systems, công ty sản xuất chiếc xe này đã bị phá sản và hết tiền hoàn thiện sản phẩm.

9. Smart Crossblade

Với ý tưởng dựa trên chiếc Fortwo, chiếc Smart Crossblade được sản xuất vào năm 2002 với số lượng giới hạn chỉ 2000 chiếc.

{keywords}
Smart Crossblade thất bại vì giống xe đồ chơi. Ảnh: Carpixel

Chiếc xe này không hề có mái che, cũng không có kính chắn gió. Cửa ra vào có hình dạng như một lưỡi dao chỉ có tác dụng duy nhất là ngăn không cho người lái bị ngã nhào ra ngoài.

Smart Crossblade được trang bị động cơ 3 xilanh, dung tích 599 cc tạo ra công suất chỉ 70 mã lực. Trong mắt nhiều người, Smart Crossblade giống như ô tô đồ chơi của trẻ con chứ không phải là một chiếc xe thực thụ.

10. Youabian Puma

Đây là chiếc xe được chế tạo với mục đích duy nhất là chơi trội, gây sự chú ý.

Với giá bán lên tới 1,1 triệu USD (25 tỷ đồng) nhưng Youabian Puma có kiểu dáng vô cùng xấu xí và kỳ cục. Nhiều người từng ví chiếc xe này như một chiếc ủng khổng lồ. Youabian Puma có đèn pha lấy từ chiếc Volvo C70, đèn hậu từ chiếc Buick Enclave, động cơ của Chevrolet Corvette Z06, trong khi hộp số là của Cadillac Escalade.

{keywords}
Youabian Puma, dù đắt tiền nhưng luôn nằm trong top xe xấu nhất thế giới. Ảnh: Puma-automobiles.

Với cấu tạo chắp vá, hổ lốn như vậy, không có gì khó hiểu khi chiếc Youabian Puma luôn nằm trong danh sách những chiếc xe xấu nhất thế giới.

Ngân Vũ (Hotcars)

Tin bài, video xin gửi về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Chiêm ngưỡng 10 mẫu xe đẹp nhất thập kỉ qua

Chiêm ngưỡng 10 mẫu xe đẹp nhất thập kỉ qua

Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe có thiết kế đẹp nhất trong thập kỉ qua được trang tin nổi tiếng Hot Cars bình chọn.