Bắt đầu từ 25/10 tới, khi đi từ bên ngoài vào "vùng xanh" mới của London, các phương tiện không đủ tiêu chuẩn sẽ phải nộp tiền mới được đi qua. Thủ đô London của nước Anh là thành phố đầu tiên trên thế giới có khu vực đặc biệt tên ULEZ - Ultra Low Emission Zone, tạm hiểu là khu vực có lượng khí thải cực thấp hay "vùng xanh".

Trong khi khu vực cũ chỉ bao gồm trung tâm thành phố London, một phần của Westminster và các phần của Lambeth, thì khu vực mới hiện bao gồm toàn bộ Westminster, Kensington, Camden, Hackney, Tower Hamlets và Greenwich, cộng với hầu hết Southwark và các phần của Barnet với diện tích xấp xỉ 1.600 km2.

{keywords}
Hệ thống camera giám sát tại các cửa ngõ của London.

Cụ thể, đối với xe máy nằm ngoài danh sách cho phép, bạn sẽ phải mất 12,5 bảng Anh một ngày (tương đương gần 400 nghìn đồng). Còn khi cố tình không nộp, lái xe sẽ bị phạt tới 160 bảng (khoảng 5 triệu đồng). Mức phí và tiền phạt này cũng áp dụng đối với ô tô không đủ tiêu chuẩn và có thể giảm 50% nếu chủ xe nộp phạt sớm.

ULEZ được coi là bước tiếp theo trong kế hoạch làm sạch không khí của London, từng khởi động bằng dự án có tên T-charge hồi tháng 2/2017 ở khu vực trung tâm thủ đô London.

Việc tính phí với những xe có mức khí thải cao khi đi vào thành phố đã giúp giảm đáng kể lượng phương tiện ra vào "vùng xanh" này. Số tiền phạt này sẽ giúp tài trợ cho các dự án Giao thông vận tải của London, cũng như khuyến khích chủ sở hữu nâng cấp những chiếc xe cũ của họ.

Những phương tiện được miễn phí chạy vào ULEZ gồm những xe ô tô động cơ diesel đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6; ô tô chạy xăng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4; xe mô tô, xe gắn máy đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3. Ngoài ra, toàn bộ ô tô, xe máy điện cũng được miễn phí vào ULEZ. 

Hoàng Hiệp (theo The Sun)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bắt buộc kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặt

Bắt buộc kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặt

Các chuyên gia cho rằng, quy định bắt buộc mô tô, xe máy phải kiểm tra khí thải định kỳ là cần thiết. Tuy vậy, cần nghiên cứu kỹ lưỡng và đặt ra lộ trình thực hiện, tránh áp đặt ngay lập tức sẽ làm khó người dân.