Chủ nhân của bộ sưu tập này là anh Huỳnh Vũ Bảo Sơn, 30 tuổi, trú tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Hiện tại anh đang làm công việc chuyên giám sát các công trình xây dựng.

Bộ sưu tập xe cổ gồm ba mẫu xe Land Rover đã được sản xuất từ thế kỷ trước bao gồm Land Rover Pickup 1967, Land Rover Discovery 1969 và Land Rover Defender 1997.

Ba chiếc Land Rover đời cổ của chàng kỹ sư tại Lâm Đồng ảnh 1

Hình ảnh chiếc Land Rover Discovery 1969 (trái) và Land Rover Defender 1997 (phải)

Chia sẻ với Tiền Phong, anh Sơn cho biết cơ duyên dẫn đến niềm đam mê sưu tầm Land Rover đời cổ là vào năm 2011, khi anh đến thăm trại phong Di Linh (tỉnh Lâm Đồng). Ngay khi đặt chân đến nơi, mặc dù chưa biết nhiều thông tin về thương hiệu hạng sang Anh Quốc, anh đã bị “hút hồn” bởi kiểu dáng của hai chiếc Pickup 1967 và Discovery 1969 bám đầy bụi.

Vào thời điểm đó, người kỹ sư trẻ tuổi cũng đang tìm mua một con xe đủ khỏe để tải đồ và hàng hóa phục vụ cho công việc. Rất may mắn vì khi mở lời với các sơ tại trại phong, anh đã mua được hai chiếc xe này.

Sau đó 7 năm, trong một lần đi công tác tại huyện Đức Trọng anh Sơn tiếp tục bắt gặp một chiếc Land Rover Defender 1997 của một cụ già 70 tuổi và đã thương lượng thành công để sở hữu nó.

Ba chiếc Land Rover đời cổ của chàng kỹ sư tại Lâm Đồng ảnh 2

Cả ba chiếc xe đến với anh Sơn một cách rất tình cờ

Trong ba mẫu xe, người chủ có ấn tượng nhiều và cũng chỉ sử dụng duy nhất chiếc bán tải đời 1967. Land Rover Pickup đã cùng anh Sơn mang theo rất nhiều hàng hóa, dùng đi chở dầu nhớt và xi măng cát đá cho các xe ben trong công trình xây dựng. Bên cạnh đó, nó còn liên tục trèo đèo lội suối, lăn bánh trên những cung đường vùng núi hiểm trở.

Ba chiếc Land Rover đời cổ của chàng kỹ sư tại Lâm Đồng ảnh 3

Pickup 1967 là chiếc xe được anh Sơn sử dụng lâu nhất

Sau 5 năm sử dụng, chiếc bán tải đã được tân trang. Để xe hoạt động hiệu quả hơn, chủ xe đã làm lại dàn sắt xi, thay hết bộ mâm lốp mới và bọc lại ghế da. Tiếp đến Pickup 1967 còn được sơn nguyên con bao gồm cả phần thùng xe. Phải nói rằng ngoại hình của nó đã “lột xác” khi thực hiện công đoạn này. Chi phí cho lần độ đó rơi vào khoảng 200 triệu đồng. Đặc biệt người chủ rất tự hào khi kể mỗi lần đưa xe xuống phố, ai đi qua cũng phải ngoái lại nhìn.

Ba chiếc Land Rover đời cổ của chàng kỹ sư tại Lâm Đồng ảnh 4
Ba chiếc Land Rover đời cổ của chàng kỹ sư tại Lâm Đồng ảnh 5

Hình ảnh quá trình 'lột xác' của chiếc Land Rover Pickup năm 1967

Vì không thay đổi về phần máy móc, chiếc xe vẫn sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh 2.25L khởi động dễ dàng, chạy không tải ổn định, có sức kéo mạnh mẽ và êm ái khi tăng tốc. Ngoài ra, nó được trang bị hộp số sàn 4 cấp chuyển số nhanh nhạy qua từng bánh răng.

Cũng vì các bộ phận dưới mui xe chất lượng, anh Sơn cảm thấy hài lòng với sự bền bỉ của thương hiệu Anh. Ngoài lần tân trang và các đợt bảo dưỡng định kỳ, chiếc xe chưa bao giờ bị hư hỏng gì. Chủ xe đùa vui nói rằng: “Chiếc bán tải này là chú trâu chuyên đi cày với mình”.

Ba chiếc Land Rover đời cổ của chàng kỹ sư tại Lâm Đồng ảnh 6

Chủ xe rất hài lòng về sự bền bỉ của chiếc bán tải

Tuy nhiên do đã sản xuất lâu năm nên chiếc xe này cũng tồn tại những nhược điểm nhất định. Đặc biệt là chân phanh. Vì là xe cổ nên bộ phận này rất dễ bị cháy nếu người lái không có kinh nghiệm, liên tục nhấn phanh trong quãng đường dài. Chủ xe khuyên rằng đối với những ai sử dụng các dòng xe lâu năm, chúng ta nên thành thạo kỹ thuật thắng bằng cần số. Nếu có kỹ năng này, mỗi lần xuống dốc sẽ có cảm giác rất phấn khích.

Ba chiếc Land Rover đời cổ của chàng kỹ sư tại Lâm Đồng ảnh 7

Thỉnh thoảng chiếc xe đời cổ này cũng gặp phải những lỗi cơ bản dễ khắc phục

Đôi khi leo dốc cao, Land Rover Pickup 1967 còn bị sôi nước làm mát, nếu không phát hiện sớm thì sẽ dẫn đến việc nứt động cơ và giảm tuổi thọ đáng kể. Đây cũng là lỗi thường gặp ở hầu hết các mẫu xe đời cổ. Anh Sơn cho biết mỗi lần ‘rơi’ vào tình thế này, đầu tiên là phải thật bình tĩnh, tìm địa điểm thoáng tầm nhìn để tấp xe vào lề đường.

Sau đó đưa về số N, cho máy chạy chậm ở chế độ không tải, lập tức mở hoàn toàn lưới tản nhiệt phía trước két nước. Đồng thời mở nắp capô cho gió lùa vào. Khi thấy nước không còn sôi nữa, tức đồng hồ đã chỉ dưới 90 độ C có thể tắt máy và đổ thêm nước một cách từ từ (chú ý đổ nước sạch).

Lưu ý rằng nếu nước đang sôi mà đổ nước lạnh vào ngay có thể làm nứt xilanh, piston hoặc làm hư hỏng ron nắp máy, những lỗi này thường rất khó khắc phục trên đường.

Khi hỏi về những dự định với bộ sưu tập của mình, người kỹ sư công trình chia sẻ: “Mình cũng đang phân vân không biết nên giữ lại hai chiếc Discovery 1969 và Defender 1997 hay không vì cũng có nhiều người hỏi mua. Do đó cũng muốn chia sẻ cho ai thật sự có duyên rồi dùng khoản tiền ấy dồn hết vào độ lại chú Pickup 1967 cho hoành tráng.”

Ba chiếc Land Rover đời cổ của chàng kỹ sư tại Lâm Đồng ảnh 8
Ba chiếc Land Rover đời cổ của chàng kỹ sư tại Lâm Đồng ảnh 9

Rất có thể hai chiếc xe đời 1969 và 1997 sẽ tìm được chủ mới trong thời gian tới

Hiện tại, người chủ tạm không còn sử dụng chiếc Pickup đời 1967 nữa và cả ba chiếc xe đang được trang trí tại bãi cỏ trước cửa nhà. Bộ sưu tập đã thu hút rất nhiều người dân và khách du lịch đi ngang qua chụp ảnh làm kỷ niệm.

Theo Tiền Phong

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Khám phá SUV cổ 'nồi đồng cối đá' Land Rover Series III, Toyota Land Cruiser FJ40

Khám phá SUV cổ 'nồi đồng cối đá' Land Rover Series III, Toyota Land Cruiser FJ40

Land Rover Series III đời 1973 và Toyota Land Cruiser FJ40 đời 1972 được đánh giá là những chiếc SUV địa hình "nồi đồng cối đá". Cho đến ngày nay, cả hai đều được giá cao về độ bền.