Ở phần 1, "nghề tay trái" của các hãng ô tô nổi tiếng thế giới thuộc lĩnh vực công nghệ, điện tử. Ở phần 2, trang Autocar điểm danh những "nghề" khá khác biệt. 

Mitsubishi đóng tàu, kinh doanh ngân hàng

{keywords}
Anh11. Máy bay chiến đấu của Nhật Bản do Mitsubishi sản xuất. Ảnh: Autocar

Ngoài chế tạo ô tô, tập đoàn Mitsubishi Nhật Bản còn vươn vòi bạch tuộc vào rất nhiều ngành nghề sản xuất khác, từ khai khoáng, đóng tàu, bất động sản, sản xuất tàu điện cao tốc, lọc dầu, kinh doanh ngân hàng…

Trong quá khứ, Mitsubishi từng sản xuất máy bay chiến đấu cho quân đội Nhật Bản và hiện tại vẫn tiếp tục chế tạo các mẫu F15, F16 phiên bản nội địa theo giấy phép của Boeing và Lockheed Martin.

Tại Việt Nam, thương hiệu điều hòa và tủ lạnh Mitsubishi cũng khá quen thuộc với khách hàng.

Peugeot sản xuất xe đạp

{keywords}
Xe đạp địa hình do Peugeot sản xuất. Ảnh: Autocar

Peugeot bắt đầu sản xuất xe đạp bánh cao (loại xe đạp cổ có một bánh lớn và một bánh nhỏ) vào năm 1882. Đến cuối những năm 1889, hảng chuyển sang sản xuất ô tô ba bánh chạy bằng hơi nước và xe đạp thông thường. Và đến năm 1926, Peugeot đã tách hai bộ phận chế tạo ô tô và xe đạp thành hai công ty riêng biệt.

Thương hiệu xe đạp của Peugeot vẫn tồn tại cho đến ngày nay nhưng thuộc sở hữu của tập đoàn Cycleurope.

Tata kinh doanh khách sạn

{keywords}
Khách sạn nổi tiếng nhất Mumbai là tài sản của Tata. Ảnh: Autocar

Hãng sản xuất xe hơi Ấn Độ Tata ngoài việc sở hữu hai thương hiệu hạng sang của Anh là Jaguard và Land Rover còn khá mát tay trong trong ngành kinh doanh khách sạn.

Trong đó, Taj Mahal Palace, khách sạn 5 sao nổi tiếng nhất Mumbai chính là tài sản thuộc sở hữu của tập đoàn này. Bên cạnh kinh doanh xe hơi và khách sạn, Tata đã lấn sân sang các lĩnh vực sản xuất máy tính, cà phê, chè, kinh doanh bảo hiểm… Ngoài ra, Tata còn có hẳn một hãng hàng không riêng với tên gọi Vistara.

Peugeot sản xuất dụng cụ xay cà phê, hạt tiêu

{keywords}
 Dụng cụ xay cà phê, hạt tiêu của Peugeot. Ảnh: Autocar

Peugeot đã sản xuất dụng cụ xay cà phê đầu tiên vào năm 1840 và kinh doanh dụng cụ xay hạt tiêu từ năm 1874.

Với tên gọi là Model Z, bộ dụng cụ xay hạt tiêu đầu tiên của hãng được làm bằng chất liệu sứ. Ngày nay, thiết kế của bộ máy xay này vẫn còn được sử dụng và chỉ đổi chất liệu từ sứ sang gỗ.

Tuy cùng một chủ sở hữu nhưng bộ phận sản xuất máy xay của Peugeot không liên quan đến hoạt động của bộ phận sản xuất xe hơi, và nhà máy thiết kế chế tạo của hai dòng sản phẩm này cũng không được đặt gần nhau.

Lamborghini sản xuất thời trang và đồ uống

{keywords}
Hậu duệ của Lamborghini chuyển sang bán cà phê và đồ thời trang. Ảnh: Autocar

Ferruccio Lamborghini đã bán hãng xe do mình gây dựng vào năm 1974 để nghỉ hưu và tận hưởng thú vui săn bắn, nấu rượu. Thương hiệu Lamborghini cuối cùng đã thuộc về tập đoàn Volkswagen của Đức và không có người con nào của Ferruccio Lamborghini làm việc cho công ty này.

Tuy nhiên, con trai của Ferruccio vẫn tiếp tục sử dụng tên và biểu tượng Lamborghini để bán ra các sản phẩm thời trang như kính râm, đồng hồ, cà vạt, ví v.v…Ngoài ra, anh này còn tham gia sản xuất cà phê, sô cô la, rượu và nước tăng lực.

Tesla sản xuất pin tích điện cho hộ gia đình

{keywords}
 Pin tích điện của Tesla. Ảnh: Autocar

Công nghệ pin hiệu suất cao đã giúp cho sản phẩm xe điện của Tesla vượt lên trên đối thủ và dĩ nhiên công nghệ này cũng có thể áp dụng để lưu trữ điện cho gia đình.

Với tên gọi Powerwall, thiết bị này thực chất là một bộ pin lithium-ion cỡ lớn, lấy điện sạc từ lưới điện của thành phố hoặc từ nguồn điện mặt trời. Tesla hứa hẹn một bộ Powerwall được sạc đầy có thể lưu trữ đủ điện cho một hộ gia đình sử dụng trong khoảng một tuần. Ngoài pin tích điện, Tesla còn cung cấp cả tấm pin năng lượng mặt trời đi kèm.

Toyota xây dựng nhà lắp ghép

{keywords}
Nhà lắp ghép chỉ cần 45 ngày xây dựng của Toyota. Ảnh: Autocar

Bên cạnh việc sản xuất ô tô, tập đoàn Toyota Nhật Bản còn có 45 năm trong nghề xây dựng. Hãng xe Nhật Bản tuyên bố các ngôi nhà lắp ghép do Toyota xây dựng mang đến tiện nghi và sang trọng bậc nhất. Ngày nay, hãng cung cấp 3 loại nhà lắp ghép khác nhau, chỉ cần 45 ngày để hoàn thiện xây dựng và có thời gian bảo hành lên tới 60 năm.

Toyota sản xuất thuyền cao tốc

{keywords}
Thuyền cao tốc Toyota Ponnam 35. Ảnh: Autocar

Từ năm 1990, Toyota đã nhìn thấy cơ hội để áp dụng kinh nghiệm sản xuất ô tô của mình sang lĩnh vực hàng hải và đã đạt được danh tiếng nhất định.

Mẫu thuyền cao tốc Ponam 35 do Toyota sản xuất được trang bị hai động cơ diesel V8 4,5 lít thường thấy trên Land Cruiser. Chúng cung cấp tổng công suất 740 mã lực và đạt được tốc độ tối đa khoảng 30 hải lý/giờ (56 km/h). Mỗi chiếc Ponam 35 hiện có giá khoảng 800.000 USD và chở được 12 người.

Dù vậy, Toyota giới hạn số lượng bán ra mỗi năm chỉ 15 chiếc thuyền loại này.

Honda sản xuất máy bay phản lực cá nhân

{keywords}
 Máy bay phản lực cá nhân do Honda sản xuất. Ảnh: Autocar

Như đã nói ở phần trên, hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Honda hoạt động trong rất nhiều ngành nghề. Thậm chí hãng xe này còn sản xuất cả máy bay phản lực. Mẫu máy bay đầu tiên HondaJet HA-420 ra mắt vào năm 2003 nhưng phải tới năm 2015 HondaJet mới chính thức được đưa vào sản xuất thương mại.

Với 4 ghế ngồi cho hành khách và 2 ghế cho phi hành đoàn, hãng Honda tuyên bố HondaJet Elite là chiếc máy bay bay nhanh nhất, xa nhất và cao nhất trong phân khúc.

Giá của mỗi chiếc Jet Elite khởi điểm vào khoảng 5 triệu USD (115 tỷ đồng) nhưng mỗi năm chi phí bảo dưỡng, sử dụng của chiếc máy bay này cũng ngốn của chủ nhân khoảng 500-700 nghìn USD.

Volkswagen sản xuất xúc xích

{keywords}
Anh20. Xúc xích mới là sản phẩm bán chạy nhất của Volkswagen. Ảnh: Autocar

Rất bất ngờ, sản phẩm xúc xích do Volkswagen sản xuất nổi tiếng không kém so với ô tô của tập đoàn này. Trong nhiều năm qua, Volkswagen đã sản xuất xúc xích thịt lợn và sử dụng chúng để làm món currywurst, một loại thức ăn nhanh phổ biến ở Đức. Món currywurst có thể dễ dàng mua được ở các siêu thị và sân vận động bóng đá. Volkswagen cũng làm currywurst để tặng cho khách hàng mua xe của hãng.

Giống như các linh kiện ô tô khác, xúc xích cũng có Part number riêng và đã được gắn số 199 398 500 A.

Những năm gần đây, xúc xích mới là sản phẩm được bán chạy nhất của Volkswagen. Theo thống kê năm 2015, Volkswagen đã bán được 7,2 triệu chiếc xúc xích so với 5,8 triệu ô tô.

Quỳnh Anh (Theo Autocar)

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Honda Cub 23 năm tuổi độ cực chất của dân chơi Sài Gòn

Honda Cub 23 năm tuổi độ cực chất của dân chơi Sài Gòn

Từ chiếc Honda Super Cub 86 đời năm 1997 cũ kỹ, anh Huỳnh Tấn Công ở TP.HCM đầu tư thêm khoản tiền khá lớn sắm phụ tùng hiệu và tự tay độ lại chiếc xe theo phong cách Nhật Bản khá độc đáo.