Theo một báo cáo mới đây của Hiệp hội bảo hiểm Đức, thị trường phụ tùng thay thế được mô tả là “bán độc quyền”, có nghĩa là số lượng các nhà cung cấp tham gia ít ỏi, không có động lực giảm giá do không có nhiều cạnh tranh giữa họ.

Đồng thời, việc được chứng nhận nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) cho một hãng xe, cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận cho hãng xe quyền ấn định giá phụ tùng.

Hiệp hội bảo hiểm Đức “than trời” vì giá phụ tùng ngày một tăng 1

Linh kiện phụ tùng thay thế có mức tăng giá bình quân 6% mỗi năm tại Đức

Các nhà sản xuất ô tô đã cấp bằng sáng chế cho bản thiết kế linh kiện phụ tùng các mẫu xe của mình, khiến các công ty bên thứ ba rất khó sản xuất các sản phẩm thay thế rẻ hơn. Như vậy, các xưởng chữa xe và cá nhân buộc phải mua linh kiện chính hãng của nhà sản xuất với giá đã ấn định ở mức cao.

Hiệp hội Bảo hiểm Đức thống kê được rằng giá cả linh kiện phụ tùng tăng trung bình 6% mỗi năm. Cụ thể hơn, một chiếc nắp cốp đã đắt hơn 60% trong khi một chiếc đèn hậu tăng 67% trong 8 năm qua.

Từ năm 2013 đến năm 2021, giá phụ tùng ô tô ở Đức tăng trung bình 44%, trong khi lạm phát trong cùng thời kỳ được đánh giá là 13%. Ngoài ra, chi phí bồi thường thiệt hại trung bình cho mỗi chiếc ô tô gặp nạn mà các công ty bảo hiểm phải chi trả cũng tăng nhanh.

Hiện tại mức bồi thường bình quân là 3.586 USD/xe (năm 2020), cao hơn so với mức 810 USD/xe của năm 2013.

Theo Báo Giao thông

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ba công ty chế tạo ôtô Hàn Quốc thu hồi hơn 1.400 xe do phụ tùng lỗi

Ba công ty chế tạo ôtô Hàn Quốc thu hồi hơn 1.400 xe do phụ tùng lỗi

Hyundai thu hồi 1.089 xe Veloster sản xuất từ năm 2014 đến 2016, Stellantis Korea thu hồi 253 xe Jeep Wrangler SUV trong khi MAN Truck & Bus Korea sẽ sửa 127 xe bus Lion's City.