Công nghệ này được xây dựng dựa trên tính năng kiểm soát tiếng ồn chủ động (ANC) hiện có của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc.
Theo đó, công nghệ RANC được trang bị một chiếc microphone để thu những âm thanh được tạo ra khi lốp xe tiếp xúc với mặt đường. Sau đó, một bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số sẽ tạo ra sóng âm đảo ngược có khả năng khử những tiếng ồn ở xung quanh cabin.

{keywords}
Nguyên lí hoạt động của công nghệ RANC. Nguồn: Carscoops.

Bên cạnh đó, nhờ được cải tiến, công nghệ RANC có thể phân tích và tạo ra sóng âm đảo ngược chỉ trong vòng 0,002 giây, nhanh hơn nhiều so với khoảng thời gian để tiếng ồn từ mặt đường tiếp cận người ngồi trên xe.

Được biết, công nghệ RANC có nhiều điểm tương đồng với tính năng kiểm soát tiếng ồn chủ động hiện có của Hyundai là ANC. Tuy nhiên, ANC được chứng minh là phù hợp và hiệu quả hơn đối với những tiếng ồn từ động cơ xe và từ mặt đường.

Ông Gangdeok Lee – nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm NVH (công nghệ chống rung, ồn và kiểm soát độ bền) của Huyndai cho biết, "RANC sẽ mở ra một trang mới cho công nghệ ô tô, giúp đưa quá trình phát triển NVH lên một tầm cao mới." Ngoài ra ông cũng khẳng định, Huyndai sẽ tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong công cuộc phát triển công nghệ NVH nhằm mang đến cho khách hàng của mình những trải nghiệm êm ái và tĩnh lặng nhất.

{keywords}
RANC có thể giúp giảm tới 3db tiếng ồn trong khoang cabin. Nguồn: Carscoops.

Theo Hyundai chia sẻ, công nghệ RANC có thể giảm 3 db tiếng ồn trong cabin xe, điều này đồng nghĩa với việc nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc có thể cắt giảm cả những trọng lượng lưu không và một số các vật liệu cách âm hay giảm chấn thường dùng.

Công nghệ này dự kiến sẽ được phát triển và trang bị trên các phương tiện tương lai- các dòng xe hybrid và xe điện và hứa hẹn sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm "gần như yên tĩnh" khi lái xe.
Mai Lý (Theo Carscoops)

Đại gia vứt xó Mercedes-Benz S600 phủ bụi bên đường trong 2 năm

Đại gia vứt xó Mercedes-Benz S600 phủ bụi bên đường trong 2 năm

Một chiếc xe sang Mercedes-Benz S600 bị chủ xe vứt xó đến phủ bụi ở đường suốt hai năm qua, bản thân chiếc xe cũng không còn biển số thậm chí logo xe còn bị mất trộm.