Theo công bố của Futurise, một công ty con của Cyberview, tuyến đường cho xe tự lái đầu tiên ở Malaysia đã được đưa vào sử dụng. Đây là sản phẩm phát triển hợp tác giữa Bộ Giao thông vận tải Malaysia và cơ quan quản lý khung thể chế thử nghiệm (National Regulatory Sandbox).

Có 2 chặng chạy thử với tổng chiều dài 7km. Tuyến ngắn hơn chạy vòng quanh trụ sở của Futurise, trong khi tuyến đường còn lại đi vòng qua các con đường Persiaran Apec, Persiaran Cyberpoint và Persiaran Rimba.

{keywords}
Proton Exora là mẫu xe tự hành đầu tiên được thử nghiệm. Ảnh: Wapcar

Theo thông tin, eMoovit Technology là công ty đầu tiên được sử dụng tuyến đường để thử nghiệm mẫu xe tự hành Proton Exora của mình. Công ty này hoạt động dưới sự bảo trợ của công ty MooVita, Singapore, một đối tác cung cấp các giải pháp phần mềm không người lái cho môi trường đô thị.

Các bài kiểm tra thử nghiệm dành cho xe tự lái bắt buộc phải có các nhân viên giám sát ngồi trong xe. Xe tự lái phải gắn đèn hiệu cảnh báo. Tại đầu các tuyến đường đều có gắn thông báo cho các lái xe khác biết được đây là khu vực có xe tự lái hoạt động.

Giám đốc điều hành của Futurise, ông Mahadzir Aziz cho biết bước tiếp theo của chương trình sẽ là mở rộng phạm vi thử nghiệm đến một số địa điểm chính như thành phố Putrajaya. Công ty này đang nghiên cứu để xây dựng các chính sách phù hợp với khịa cạnh pháp lý và tạo ra thêm việc làm cho người dân Malaysia.

{keywords}
Biển cảnh báo trên tuyến đường có xe tự lái hoạt động. Ảnh: Paultan

Tổng thư ký Bộ Giao thông vận tải Malaysia, ông Datuk Isham Ishak nhận định tương lai của xe tự lái đang rất sáng sủa, dự án này đã thể hiện cam kết Bộ Giao thông vận tải Malaysia trong việc hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu, phát triển khoa học, khuyến khích sự phát triển của ngành giao thông.

Việc tuyến đường đi vào hoạt động sẽ cho phép thử nghiệm các phương tiện tự lái trong điều kiện thực tế. Dự kiến, xe buýt tự lái cũng sẽ được thử nghiệm trong thời gian tới.

Ngân Vũ (Paultan)

Bạn có trải nghiệm thú vị gì về chiếc xe của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin trân trọng cảm ơn!

Có nên cho em vợ mượn xe đi chơi Tết dương lịch?

Có nên cho em vợ mượn xe đi chơi Tết dương lịch?

Tôi không muốn cho cậu em vợ mượn xe nhưng lại ngại, nếu không cho mượn thì có thể làm sứt mẻ tình cảm với gia đình bên vợ.