BMW chưa bao giờ cảm thấy thất vọng khi gửi gắm những chiếc R 18 mới của mình vào tay những “ông vua độ xe”.

Năm tháng trước, mẫu cruiser xứ Bavaria đã có màn lột xác khi biến thành bản “Dragster” gầm thấp. Sau đó vài tuần Bernhard Naumann biệt danh Blechmann (người thiếc) tiếp tục có màn ra mắt bản độ BMW R 18 thậm chí còn ngông cuồng hơn. Giờ đây tới lượt Drik Oehlerking, người đứng đầu xưởng độ Kingston Custom có trụ sở tại Gelsenkirchen – nơi đã cho ra đời khoảng 17 chiếc BMW độ khác nhau trong vòng 35 năm qua.

Nhìn ngỡ tên lửa mặt đất, không ngờ chiếc mô tô này lại độ từ cruiser BMW R 18 “nặng như đeo đá“ ảnh 1

 Các đường nét thiết kế và chất lượng hoàn thiện sản phẩm từ Kingston Custom ngày càng được chau chuất hơn. Tất cả những bản độ không được tạo hình bằng phần mềm AutoCad trên máy tính mà được Dirk phác thảo chi tiết bằng tay trên giấy. Quá trình triển khai phương án thiết kế diễn ra trong một thời gian tương đối dài trước khi tiến hành lắp ráp những con ốc đầu tiên. 

Nhìn ngỡ tên lửa mặt đất, không ngờ chiếc mô tô này lại độ từ cruiser BMW R 18 “nặng như đeo đá“ ảnh 2

 Drik Oehlerking chia sẻ: “Ban đầu thực hiện tôi đã suy nghĩ rất nhiều về nó. Trong đầu tôi liên tục xuất hiện các ý tưởng trước khi đưa ra quyết định tập trung theo phong cách nào. Sau khi lựa chọn phương án, tôi bắt đầu phác thảo bằng bút chì và bút màu đến khi bản vẽ đó đáp ứng đúng với những ý tưởng của mình đang hướng tới”.

Nhìn ngỡ tên lửa mặt đất, không ngờ chiếc mô tô này lại độ từ cruiser BMW R 18 “nặng như đeo đá“ ảnh 3

 R 18 dựa trên đường nét thiết của chiếc R nineT và có tổng thể giống với chiếc R5 cuối những năm 1930 nhằm tôn vinh những giá trị mà chiếc xe này đã mang lại. Trên xe tập trung vào sự hiện đại nhưng không quá rườm ra có thể kể tới khối động cơ boxer 1.802cc. Oehlerking thường tìm hiểu kỹ về những chiếc mà ông sẽ độ. Trong lần này Dirk không thay đổi phần động cơ, bởi nếu làm vậy sẽ mất đi sức mạnh vốn có của chiếc xe. 

Nhìn ngỡ tên lửa mặt đất, không ngờ chiếc mô tô này lại độ từ cruiser BMW R 18 “nặng như đeo đá“ ảnh 4

 Chủ xưởng độ Kingston Custom nói: “Tôi đã giữ lại những công nghệ mà chiếc xe đang có cùng với đó khung sườn cũng không có sự thay đổi”. Nhiều chi tiết nguyên bản thể hiện nét tinh tế như bộ trục truyền chuyển động và gắp sau được giữ nguyên. Toàn bộ hệ thống trục các đăng được lộ ra ngoài, bộ quây và ốp bánh sau có thiết kế đặc biệt đã từng xuất hiện trên bản độ “White Phantom” R80RT của Dirk cách đây 4 năm. Đến năm 2018, chiếc “Black Phantom” được đưa lên một tầm cao mới khi nhiều bộ trên xe được lấy từ những chiếc BMW trước đây. 

Nhìn ngỡ tên lửa mặt đất, không ngờ chiếc mô tô này lại độ từ cruiser BMW R 18 “nặng như đeo đá“ ảnh 5

 Gần đây nhất vào năm ngoái, Kingston Custom đã giới thiệu chiếc R100 “Good Ghost” với thiết kế bên ngoài ấn tượng không thể bỏ qua. Hiện tại R 18 là chiếc xe thứ tư trong dòng sản phẩm này. Bản độ có tên “Spirit of Passion” vẫn giữ được những thiết kế đặc trưng của Dirk đã tích luỹ được trong nhiều năm qua. Ông đã tạo hình thân xe từ xốp để làm khuôn mẫu và dàn áo hoàn thiện được làm từ sợi thuỷ tinh. Tất cả được lắp ráp vào những tai bắt có sẵn trên chiếc R 18 nguyên bản và ốp mâm sau được gắn vào gắp để đảm bảo ổn định trong quá trình di chuyển động của bánh xe. 

Nhìn ngỡ tên lửa mặt đất, không ngờ chiếc mô tô này lại độ từ cruiser BMW R 18 “nặng như đeo đá“ ảnh 6

 Nghe qua tưởng chừng đơn giản như thực tế đã tốn rất nhiều thời gian trong việc thiết kế cũng như đo đạc khi thực hiện ở giai đoạn này. Khi nhắc tới thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận, Dirk chia sẻ ông lấy cảm hứng từ chiếc xe mang tính biểu tượng BMW 328.

Các thanh dọc trên lưới tản nhiệt làm bằng nhôm và chúng được làm theo yêu cầu thiết kế giống với mẫu xe nguyên bản. Khoảng sáng gầm giữa mặt đường và bộ quây là 150mm. Bên trong hộc đặt đèn chiếu sáng hình oval là cụm đèn pha Highsider. Bộ xi nhan cúc áo nhỏ gọn sử dụng của Kellermann vẫn đảm bảo mức độ cảnh báo.

Nhìn ngỡ tên lửa mặt đất, không ngờ chiếc mô tô này lại độ từ cruiser BMW R 18 “nặng như đeo đá“ ảnh 7

 Kính chắn gió nhỏ phía trước được làm theo yêu cầu bằng polymer nhựa dẻo, ngoài ra yên được lấy từ phụ tùng độ chính hãng BMW. Bình xăng vẫn được giữ nguyên (gắn logo R75 cổ điển) được hoàn thiện với màu sơn đen nguyên bản của BMW  kết hợp các đường viền màu trắng tạo điểm nhấn. Kingston R 18 gần như có thể sánh ngang với những bản độ cao cấp được trưng bày tại bảo tàng châu Âu hoặc trên sàn bán đấu giá. 

Nhìn ngỡ tên lửa mặt đất, không ngờ chiếc mô tô này lại độ từ cruiser BMW R 18 “nặng như đeo đá“ ảnh 8

Đây được coi là một bản độ tâm huyết nhất của Oehlerking, nó còn vượt qua cả những bản độ trước đó như Phantom White hay Phantom Black. Ông đã rất tự hào về điều này: “Dự án này có lẽ đặc biệt nhất trong toàn bộ sự nghiệp của tôi và chiếc xe mang rất nhiều ý nghĩa”.

Nhìn ngỡ tên lửa mặt đất, không ngờ chiếc mô tô này lại độ từ cruiser BMW R 18 “nặng như đeo đá“ ảnh 9
Nhìn ngỡ tên lửa mặt đất, không ngờ chiếc mô tô này lại độ từ cruiser BMW R 18 “nặng như đeo đá“ ảnh 10
Nhìn ngỡ tên lửa mặt đất, không ngờ chiếc mô tô này lại độ từ cruiser BMW R 18 “nặng như đeo đá“ ảnh 11
Nhìn ngỡ tên lửa mặt đất, không ngờ chiếc mô tô này lại độ từ cruiser BMW R 18 “nặng như đeo đá“ ảnh 12
Nhìn ngỡ tên lửa mặt đất, không ngờ chiếc mô tô này lại độ từ cruiser BMW R 18 “nặng như đeo đá“ ảnh 13
Nhìn ngỡ tên lửa mặt đất, không ngờ chiếc mô tô này lại độ từ cruiser BMW R 18 “nặng như đeo đá“ ảnh 14

Theo Xedoisong/Tạp chí Nghe nhìn Việt Nam

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Những mẫu xe máy điện sang chảnh giá đắt đỏ tại Việt Nam

Những mẫu xe máy điện sang chảnh giá đắt đỏ tại Việt Nam

Sở hữu thiết kế tương đương dòng xe tay ga cao cấp, những chiếc xe máy điện có giá cao nhất lên tới 100 triệu ở Việt Nam đang ngày càng tự tin tạo ra thị phần riêng nhờ áp dụng những công nghệ mới.