Những siêu xe Lamborghini đã chìm vào quên lãng 1

Chiếc grand tourer 4 chỗ Lamborghini Espada

Lamborghini Espada

Trước kỷ nguyên của những chiếc siêu xe 2 cửa, Lamborghini đã từng có một giai đoạn gắn với việc sản xuất những chiếc grand tourer 4 chỗ. Lamborghini Espada được sản xuất trong giai đoạn 1968 - 1978, với 1.217 chiếc được tạo ra. Chiếc xe 4 chỗ sở hữu động cơ 3.9 lít V12 với 345 mã lực, một con số ấn tượng ở thập niên 60.

Những siêu xe Lamborghini đã chìm vào quên lãng 2

Lamborghini Islero không gây được sự chú ý và bị “khai tử” chỉ sau một năm sản xuất với số lượng 250 xe

Lamborghini Islero

Lamborghini Islero được giới thiệu cùng thời điểm với Espada, thay thế cho mẫu 400GT. Chỉ có 250 chiếc Lamborghini Islero được tạo ra với thiết kế 2+2, động cơ 4.0 lít V12, công suất 325 mã lực. Dây chuyền sản xuất của Islero đóng lại sau 1 năm, khiến cho Islero trở thành một cái tên hiếm có so với các mẫu xe cùng hãng.

Những siêu xe Lamborghini đã chìm vào quên lãng 3

Ít ai biết Lamborghini đã từng thử sức sản xuất xe mô tô hai bánh với chiếc Design 90

Lamborghini Design 90

Trước khi Lamborghini mua lại Ducati, hãng sản xuất siêu xe nổi tiếng này cũng từng thử sức ở lĩnh vực xe hai bánh. Design 90 là một trong chiếc siêu mô-tô được bán ra với tên và logo Lamborghini. Ban đầu, hãng dự tính sản xuất 25 chiếc nhưng do những khó khăn liên tiếp, chỉ có 6 chiếc được lắp ráp.

Design 90 sở hữu khối động cơ Kawasaki 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 1.000cc cho công suất 130 mã lực. Nhờ có sức mạnh này, chiếc Design 90 nặng 170 kg có thể đạt vận tốc tối đa 258 km/h.

Thiết kế thân vỏ bằng sợi thủy tinh của Lamborghini Design 90 được thừa hưởng từ 25th Anniversary Lamborghini Countach. Đi cùng với đó là một bộ khung hợp kim và bình xăng làm bằng tay.

Những siêu xe Lamborghini đã chìm vào quên lãng 4

Lamborghini sản xuất tổng cộng 776 chiếc Urraco trước khi kết thúc nó vào năm 1979

Lamborghini Urraco

Lamborghini Urraco được xem là chiếc xe thể thao "giá rẻ" của Lamborghini được sản xuất trong giai đoạn 1973 - 1979. Lamborghini Urraco mang kiểu dáng coupe 2+2, Lamborghini Urraco sử dụng động cơ V8 đặt giữa và hệ thống treo độc lập.

Về sức mạnh, Lamborghini Urraco được trang bị động cơ V8 2.5L cho công suất 220 mã lực, đạt tốc độ tối đa 244 km/h. Ở thời điểm đó, động cơ 8 xy-lanh sử dụng duy nhất một trục cam và thiết kế kiểu buồng đốt Heron cho tỉ lệ nén cao hơn nhưng không tăng chi phí phát triển là đột phá mới.

Lamborghini P250 Urraco sản xuất trong giai đoạn 1970-1976 được trang bị động cơ V8 2.5L. Chỉ 520 chiếc được sản xuất. Tiếp sau phiên bản này là P200 được trang bị động cơ 2.0L, sản sinh công suất 180 mã lực. Số lượng sản xuất Lamborghini P200 Urraco được rút xuống còn 66 chiếc cho thị trường Italy trong khoảng thời gian từ năm 1975 tới 1977.

Tuy nhiên, thời gian từ khoảng năm 1975 tới 1979, Lamborghini chỉ sản xuất 190 chiếc P300, sử dụng động cơ 3.0L lớn hơn cho công suất 265 mã lực.

Những siêu xe Lamborghini đã chìm vào quên lãng 5

Ở bên ngoài, có thể nói Jarama bắt mắt cũng như lạ mắt với nhiều đường nét hiện đại

Lamborghini Jarama

Thay vì ra mắt phiên bản nâng cấp của Islero để phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn tại thị trường Mỹ, Lamborghini đã quyết định tạo ra Jarama với khung gầm của Espada nhưng ngắn hơn. Chiếc xe khi đó nặng hơn hầu hết những mẫu xe của hãng nên động cơ V12 được nâng cấp với công suất 365 mã lực.

Ở bên ngoài, có thể nói Jarama bắt mắt cũng như lạ mắt với nhiều đường nét hiện đại, đặc biệt là bộ đèn pha được che nửa hầm hố. Mẫu xe này tương đối thành công khi có được 328 xe được xuất xưởng từ năm 1970 đến 1976.

Những siêu xe Lamborghini đã chìm vào quên lãng 6

Silhouette là mẫu xe nền tảng để Lamborghini phát triển thiết kế xe 2 cửa, 2 chỗ ngồi đặc trưng như hiện nay

Lamborghini Silhouette

Lamborghini Silhouette được xem là hậu duệ của Urraco khi sử dụng lại động cơ 3.0 V8, tuy nhiên lại không phải là xe "giá rẻ'' như Urraco khi chỉ có 54 chiếc được tạo ra. Trong số đó, chỉ có 31 chiếc được bán ra thị trường.

Silhouette cũng là mẫu xe nền tảng để Lamborghini phát triển thiết kế xe 2 cửa, 2 chỗ ngồi đặc trưng như hiện nay.

Những siêu xe Lamborghini đã chìm vào quên lãng 7

Jalpa là chiếc Lamborghini V8 cuối cùng được sản xuất mãi cho đến khi hãng ra mắt Urus

Lamborghini Jalpa

Chỉ có 419 chiếc Jalpa được Lamborghini sản xuất từ năm 1982 đến năm 1990, trong đó có 34 chiếc tay lái nghịch. Jalpa chính là lời đáp trả của Lamborghini dành cho chiếc Ferrari 308.

Chiếc xe này lần đầu ra mắt vào năm 1981 và được sản xuất đến năm 1989. Xe sử dụng động cơ V8 dung tích 3.5 lít và nó cũng là chiếc Lamborghini V8 cuối cùng được sản xuất cho đến khi hãng ra mắt Urus trong thời gian gần đây.

Những siêu xe Lamborghini đã chìm vào quên lãng 8

LM002 là chiếc SUV đầu tiên mà Lamborghini sản xuất

Lamborghini LM002

Không phải Urus, LM002 mới là chiếc SUV đầu tiên của Lamborghini. Không giống Urus, LM002 ban đầu là một sản phẩm thuộc series Lamborghini Militaria dành cho quân đội, trong số 5 bản thiết kế, chỉ có LM002 là được sản xuất.

“Rambo Lambo” sau đó được sản xuất thương mại với khối động cơ V12 của Countach được trang bị. Nếu muốn tìm kiếm sự khác biệt, động cơ V12 804 dung tích 7.2 lít vốn dành cho tàu thủy cũng là một tùy chọn. Chỉ có 300 chiếc được sản xuất và mẫu xe này hiện vẫn còn được nhiều người săn đón.

Những siêu xe Lamborghini đã chìm vào quên lãng 9

Countach là một trong những mẫu xe concept được kỳ vọng nhất của Lamborghini

Lamborghini Countach Evoluzione

Trong quá khứ, Lamborghini đã ra mắt một số concept rất đáng được mong chờ nhưng đa phần bị quên lãng, một trong số đó phải kể đến đó là Countach Evoluzione.

Chiếc xe này là bản thử nghiệm được tạo nên bởi đội ngũ sáng tạo và phát triển sản phẩm của Lamborghini, dẫn đầu là Horaccio Pagani.

Pagani cho rằng, sợi carbon sẽ là tương lai của ngành vật liệu dành cho xe hơi và đã “cầu xin” hãng xe cho mình thực hiện kế hoạch này. Tuy nhiên, Lamborghini lại cho rằng đây là một nước đi không cần thiết khi Ferrari khi đó cũng chẳng sử dụng vật liệu này.

Pagani vẫn không từ bỏ, ông đã vay ngân hàng để tiếp tục thực hiện dự án của mình. Từ số tiền đó, ông đã tạo ra bộ phận phát triển vật liệu tổng hợp và đã làm cho chiếc Countach Evoluzione nhẹ hơn chiếc xe thương mại đến 500 kg nhờ sử dụng các loại vật liệu mới. Sau đó, Lamborghini nhận thấy chiếc xe quá đắt đỏ khi sản xuất cũng như sửa chữa nên đã từ chối đưa nó vào sản xuất.

Sau đó không lâu, Ferrari đã ra mắt F40 với sợi carbon, composite cũng như vật liệu Lexan. Về phần Pagani, ông rời hãng không lâu sau đó và tạo nên Pagani với mẫu xe đầu tiên là C12.

Theo Báo Giao thông