Nội thất ốp nhựa bóng - nhìn vậy mà không phải vậy - 1

Nội thất ốp bóng loáng của mẫu Subaru Solterra (Ảnh: Autoblog).

Tại Triển lãm ô tô Los Angeles vào tháng trước ở Mỹ, đã có rất nhiều mẫu ô tô có nội thất ốp bóng như vậy. Subaru Solterra, Toyota bZ4X hay Kia Sportage là một vài ví dụ.

Kiểu ốp này trông khá ổn trong các bức ảnh quảng cáo, nhưng ngoài các buổi chụp hình, nó hiếm khi giữ được vẻ bóng sáng. Bất kỳ ai từng sở hữu một chiếc xe có nội thất ốp đen bóng đều biết điều gì sẽ xảy ra trong quá trình sử dụng xe.

Đầu tiên là tình trạng thường xuyên có bụi bẩn bám trên bề mặt, dù bạn có chăm dọn nội thất tới đâu.

Kế đến là bề mặt bóng loáng rất dễ xước và khi đã bị xước thì trông rất tệ. Có lẽ đây chính là vật liệu nội thất có độ bền kém nhất, nhưng ngạc nhiên là lại được dùng cho rất nhiều mẫu xe mới. 

Nội thất ốp nhựa bóng - nhìn vậy mà không phải vậy - 2

Nội thất ốp đen bóng chỉ đẹp... trên ảnh (Ảnh: Autoblog).

Việc sử dụng nội thất ốp bóng đang nở rộ thời gian gần đây và có thể sẽ còn tiếp tục, thay cho loại nhựa sần màu đen hoặc xám rất phổ biến trước đây. Dù trông không hào nhoáng nhưng vật liệu nhựa sần không dễ bị bẩn như loại bóng loáng. Vậy tại sao các nhà sản xuất ô tô nhất loạt chạy theo trào lưu làm nội thất ốp đen bóng?

Có lẽ nội thất ốp đen bóng giúp xe bán dễ hơn. Người ta thường có xu hướng bị hấp dẫn bởi những gì sáng lấp lánh, như nhẫn kim cương hay đồng hồ đắt tiền. Nếu một chiếc xe có nội thất bóng loáng giữa những chiếc xe trông bình thường thì chúng ta dễ đi đến quyết định chọn chiếc tạo ấn tượng hào nhoáng ban đầu.

Dù vậy, vẫn có một số nhà sản xuất đi ngược lại xu hướng. Ví dụ, Honda đã cố tình thiết kế cụm điều khiển trung tâm của mẫu Civic mới không hề ốp bóng; thay vào đó là vật liệu nhựa màu xám vân kẻ sọc. Nó không dễ bị xước hay bẩn như loại nhựa đen bóng mà trông vẫn khá thú vị. 

Nội thất ốp nhựa bóng - nhìn vậy mà không phải vậy - 3

Nội thất nhựa không hề hào nhoáng của Honda Civic (Ảnh: Autoblog).

Với những vị trí chúng ta thường xuyên phải chạm vào, như cụm điều khiển, không nên dùng nhựa bóng. Có lẽ, chỉ nên dùng vật liệu này ở những vị trí dựng đứng và tay ít chạm tới. Ví dụ, mẫu Hyundai Palisade áp dụng khá chuẩn quy tắc này, khi hạn chế sử dụng ốp nhựa bóng màu đen ở những vị trí như xung quanh hệ thống thông tin - giải trí, thay vào đó là ốp giả bề mặt kim loại.

Ốp nội thất bằng vật liệu sợi carbon cũng tương tự ốp nhựa đen bóng. Hầu hết các xe tính năng vận hành cao hoặc được giới thiệu là tính năng vận hành cao thường được trang bị nội thất ốp vật liệu sợi carbon (tiêu chuẩn hoặc tùy chọn). 

Nội thất ốp nhựa bóng - nhìn vậy mà không phải vậy - 4

Xe có giá bán dưới 30.000 USD tại Mỹ thường chỉ có nội thất ốp vật liệu giả sợi carbon, chứ không phải hàng xịn (Ảnh: Autoblog).

Vật liệu sợi carbon, ngoài việc tạo vẻ đắt tiền cho xe, còn được coi là chìa khóa cho việc giảm trọng lượng xe. Tuy nhiên, đó là với ngoại thất, còn với tỷ lệ sử dụng ít như nội thất thì vai trò giảm cân rất mờ nhạt. Thay vào đó, việc sử dụng loại gỗ đẹp hoặc ốp kim loại có họa tiết trông sẽ cao cấp hơn nhiều.

Theo Dân trí

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Từ khối gỗ thô sơ, thợ mộc Việt chế mô hình siêu xeFerrari như thật

Từ khối gỗ thô sơ, thợ mộc Việt chế mô hình siêu xeFerrari như thật

Sử dụng một vài khối gỗ, người thợ mộc Việt Nam đã mất 25 ngày để tạo ra một mô hình thu nhỏ của một chiếc Ferrari SF90 Spider 2022 giống hệt xe thật.