Thống đốc bang New Hampshire - ông Chris Sununu mới đây đã phê chuẩn “Điều luật Jetson” mang ký hiệu 1182, chính thức hợp pháp hóa xe ô tô bay lưu thông trên đường phố. Đây là tiểu bang đầu tiên của nước Mỹ cho phép hoạt động loại hình vận tải đặc biệt này.

{keywords}
New Hampshire là tiểu bang đầu tiên của Mỹ cho phép ô tô bay hoạt động trên đường phố

Theo đó, “Điều luật Jetson” cho phép những chiếc ô tô bay tham gia giao thông giống như những chiếc xe hơi thông thường trên đường phố, tức là vẫn phải đi đúng phần đường, làn đường, tốc độ và các quy định khác.

Đồng thời, những chiếc ô tô bay này tuyệt đối không được cất/hạ cánh khi lưu thông trên đường. “Điều luật Jetson” cũng chỉ áp dụng trong nội bộ tiểu bang New Hampshire mà thôi.

Điều này được cho là giải quyết cùng lúc hai vấn đề: Tối ưu hoá công năng của những chiếc máy bay cỡ nhỏ khi di chuyển trên một đoạn đường không quá xa mà không cần phải cất/hạ cánh; đồng thời giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân khi phải đổi nhiều loại phương tiện để di chuyển. Đồng thời mở ra hướng phát triển cho loại phương tiện giao thông của tương lai này.

 

Hiện, trên thị trường chưa có xe hơi bay thương mại, nhưng các nhà nghiên cứu và sáng chế đã phát minh rất nhiều xe hơi bay với nhiều thiết kế khác nhau, từ loại bay bằng cánh quạt đến loại cất cánh theo nguyên lý trực thăng,…

Tại Mỹ, có hai công ty đang đầu tư mạnh vào phương tiện giao thông của tương lai này là Terrafugia (thuộc quyền sở hữu của công ty Geely – Trung Quốc) và Samson Sky.

Trong thời gian tới, các công ty này có thể tung ra thị trường nhiều mẫu ô tô bay gần giống như trong bộ phim The Jetsons – bộ phim nổi tiếng của Mỹ từ năm 1960 có sử dụng phương tiện đi lại chủ yếu là xe ô tô bay (flying cars)

{keywords}
"Điều luật Jetson" được lấy theo tên bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Mỹ - The Jetsons

Với việc đi trước đón đầu xe tương lai, lãnh đạo bang New Hampshire hi vọng các xe ô tô bay sẽ trở thành phương tiện nổi bật tại đây, giúp kết nối tốt hơn các địa danh nổi tiếng như hồ Winnispesaukee hay Dalton,...

Hoàng Hiệp (theo Caranddriver.com)

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Ngắm nhìn mẫu xe concept độc đáo chạy bằng nước

Ngắm nhìn mẫu xe concept độc đáo chạy bằng nước

Mẫu xe độc đáo này là sản phẩm của nhà thiết kế công nghiệp Maxime Lefebvre nhằm tôn vinh dòng xe XT500 huyền thoại sản xuất năm 1967.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.