Theo tờ The New York Times, nhiều xe Tesla cho phép tài xế chơi một số trò chơi ngay trên hệ thống thông tin - giải trí khi xe đang di chuyển.

Cụ thể, hồi mùa hè, Tesla đã tung ra bản cập nhật được cho là cho phép tài xế chơi bài "Solitaire", trò bắn máy bay "Sky Force Reloaded" và tựa game chiến lược "The Battle of Polytopia: Moonrise" trong khi đang lái xe.

Màn hình cảm ứng được cho là hiển thị một cảnh báo trước khi trò solitaire bắt đầu. Đó là: "Solitaire là một trò chơi dành cho tất cả mọi người, nhưng việc chơi game này khi xe đang di chuyển chỉ dành cho hành khách". Điều đó cho thấy Tesla biết rằng có thể chơi trò chơi trên màn hình thông tin - giải trí khi xe đang di chuyển.

Mặc dù có cảnh báo như vậy, nhưng rõ ràng tài xế cũng hoàn toàn có thể chơi trò chơi khi đang lái xe. Ngay cả trong trường hợp tài xế không trực tiếp chơi thì cũng rất dễ bị phân tâm khi người ngồi bên chơi.

Tesla bổ sung một tính năng trên xe gây bùng nổ tranh cãi - 1

"Bật đèn xanh" cho tài xế chơi game khi đang lái xe rõ ràng là một việc không an toàn (Ảnh: NYT).

Cơ quan Quản lý An toàn giao thông quốc gia (NHTSA) của Mỹ cho biết trong năm 2019 đã có 3.142 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn ở nước này liên quan đến việc tài xế mất tập trung khi đang lái xe. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy nhiều tính năng của hệ thống thông tin - giải trí khiến tài xế xao nhãng quá lâu, không đảm bảo an toàn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Utah, Mỹ phát hiện ra rằng, khi tài xế sử dụng hệ thống điều khiển bằng giọng nói và màn hình cảm ứng, cả tay, mắt và tâm trí của họ không còn tập trung cho đường đi trước mặt mất hơn 24 giây để hoàn thành tác vụ".

Tài xế được khuyến cáo là vẫn phải đặt tay trên vô-lăng khi bật chế độ Autopilot của xe Tesla, nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy các tài xế trở nên ít chú ý tới việc quan sát và điều khiển xe khi chế độ này đang hoạt động. 

Hồi tháng 8, NHTSA cho biết đang điều tra hệ thống hỗ trợ lái Autopilot sau khi xảy ra một số vụ va chạm với các phương tiện đang đỗ ở làn khẩn cấp. Kết quả là một người thiệt mạng và 17 người bị thương.

Các nhà sản xuất ô tô khác cài đặt chế độ khóa nhiều màn hình cảm ứng và các tính năng thông tin - giải trí khi xe di chuyển. Ví dụ, tập đoàn Stellantis cho phép tài xế và hành khách xem DVD trên màn hình trung tâm của một số xe, nhưng với điều kiện là xe đang dừng.

Các hướng dẫn của NHTSA kêu gọi các nhà sản xuất ô tô đảm bảo rằng xe phải được trang bị hệ thống thông tin - giải trí không cho phép người lái thực hiện các tác vụ phụ thường gây mất tập trung khi lái xe.

Mấy năm qua, Tesla đã bổ sung một số trò chơi vào hệ thống thông tin - giải trí trên xe của hãng. Cách đây chỉ vài tháng trước, người trên xe chỉ có thể chơi trò chơi khi xe dừng lại hẳn. Tờ The New York Times cho biết, Tesla và CEO Elon Musk không đưa ra bình luận gì về việc này.

Theo Dân trí

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những điều thú vị về trạm sạc xe điện Tesla

Những điều thú vị về trạm sạc xe điện Tesla

Ngoài những sản phẩm đình đám như Model X, Model S, sự thành công của hãng xe điện Tesla còn có sự góp sức của hệ thống trạm sạc trải dài, rộng khắp và tiện lợi.