Các dự án siêu nhà máy này là một phần trong gói 30 tỷ USD cho mục đích điện khí hóa phương tiện đến năm 2030 của Ford. Từ đó, Ford dự kiến ​​sẽ chiếm 40% đến 50% sản lượng xe điện toàn cầu vào năm 2030, cao hơn so với dự báo trước đây.

Cụ thể, Ford sẽ chi ra 7 tỷ USD, khoản đầu tư lớn nhất mà Ford đã thực hiện trong lịch sử 118 năm, còn SK sẽ chi trả phần còn lại. Số tiền sẽ được phân bổ đều cho nhà máy ở Kentucky và Tennessee.

{keywords}
Siêu dự án sản xuất F-150 và pin lithium-ion của Ford hợp tác với SK. (Ảnh: Reuters)

Việc xây dựng các nhà máy sản xuất xe điện và pin ở Stanton, Tennessee, cùng 2 nhà máy sản xuất pin ở Glendale, Kentucky sẽ tạo ra 11.000 việc làm cho người lao động. Trong đó, tổ hợp pin và lắp ráp ở Tennessee sẽ có quy mô gấp 3 lần khu phức hợp sản xuất lâu đời Rouge ở Dearborn của Ford.

Ford cho biết sẽ xây dựng một "khuôn viên rộng lớn" Blue Oval City, mang biểu tượng hình elip của Ford, hỗ trợ sản xuất thế hệ tiếp theo của mẫu Lightning. Dự kiến siêu nhà máy này ​​rộng hơn 15.000 km2 ở phía tây Tennessee với tổng trị giá 5,6 tỷ USD sẽ tạo ra 6.000 việc làm.

Tại Kentucky, Ford sẽ xây dựng khuôn viên khác có tên là BlueOvalSK Battery Park, đây sẽ là khu phức hợp sản xuất pin chuyên dụng cho danh mục xe điện đang mở rộng của Ford. Khu đất rộng hơn 7.000 km2 sẽ có giá trị 5,8 tỷ USD, dự kiến tạo ra 5.000 việc làm. Địa điểm này được sẽ mở cửa vào năm 2025.

Các nhà máy sản xuất pin lithium-ion này được xây dựng dựa trên một biên bản ghi nhớ được Ford và SK công bố vào hồi tháng 5. Các nhà máy pin sẽ thuộc sở hữu chung với SK và có tổng công suất pin hàng năm là 129 GWh, với khả năng cung cấp năng lượng cho hơn 1 triệu xe và khoảng 2,2 triệu xe điện khi hoạt động hết công suất, cao hơn gấp 2 lần so với mức dự báo vào tháng 5. 

{keywords}
Các thế hệ tiếp theo của F-150 Lightning sẽ được sản xuất ở các khu phức hợp khổng lồ. (Ảnh: Hotcars)

Trước đó, Ford cho biết kế hoạch sản xuất xe điện toàn cầu của họ yêu cầu công suất pin ít nhất 240 GWh vào năm 2030, tương đương với khoảng 10 nhà máy sẽ được đặt ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Với việc xây dựng các nhà máy sản xuất pin mới, SK cho biết họ đặt mục tiêu tăng dung lượng pin toàn cầu hàng năm lên hơn 200 GWh vào năm 2025.

Đầu tháng này, Ford từng công bố kế hoạch ra mắt xe bán tải F-150 Lightning chạy điện vào mùa xuân năm 2022. Đồng thời, hãng này đã tăng gấp đôi công suất sản xuất F-150 Lightning lên 80.000 chiếc mỗi năm tại Dearborn, Michigan.

Ford và các nhà sản xuất ô tô khác đang nỗ lực chuẩn bị cho việc triển khai xe điện khi các quốc gia và khu vực như Trung Quốc và Châu Âu đang tìm cách giảm lượng khí thải xe cộ nhiều hơn.

Phương Ánh (theo Reuters)

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Các hãng xe mất hàng tỷ USD giải quyết sự cố của xe điện

Các hãng xe mất hàng tỷ USD giải quyết sự cố của xe điện

Theo báo cáo của CNBC, các nhà sản xuất ô tô chi hàng tỷ USD để phát triển xe điện nhưng họ cũng phải bỏ ra một khoản tiền đáng kể để thu hồi chúng.