“Khu vườn di động”, được tài trợ bởi Quỹ Temasek và hỗ trợ bởi Ủy ban Công viên Quốc gia, Hãng thông tấn Moove và Hội đồng Công trình Xanh Singapore.

{keywords}
Chiếc xe buýt đầu tiên với các loại cây trên nóc xe đã được đưa vào sử dụng vào hôm 5/5, tại Singapore.

Việc làm này nhằm mục đích chính là thử nghiệm xem nhiệt độ trong xe giảm bớt và tiết kiệm nhiên liệu sử dụng cho máy điều hòa hay không. Công cuộc thử nghiệm sẽ diễn ra trong 3 tháng để đưa ra kết quả cuối cùng và sẽ nhân rộng nếu cần thiết.

{keywords}
Những thảm cây kích thước 1,8 x 1 m, nặng 40 kg được đặt trên nóc xe buýt.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đặt những thảm cây kích thước 1,8 x 1 m, nặng 40 kg trên nóc xe buýt, đồng thời lắp đặt cảm biến nhiệt ở trong và bên trên mui xe. Loại cây được trồng có thể sống trong môi trường nắng nóng, ít đất và chỉ cần tưới nước mỗi tuần một lần.

Ngoài ra, đáng chú ý hơn khi thay vì trồng bằng đất thông thường, các loại cây được bảo vệ bằng hệ thống có tên là Gaiamat, một loại vật liệu nhẹ, dễ lắp đặt và bảo trì. 

{keywords}
Các loại cây được bảo vệ bằng hệ thống có tên là Gaiamat, một loại vật liệu nhẹ, dễ lắp đặt và bảo trì.

Theo các chuyên gia, một mái nhà xanh điển hình sử dụng hệ thống đất có thể cần bảo trì hàng tháng. Tuy nhiên, với việc sử dụng hệ thống Gaiamat, việc bảo trì cây xanh trên các tòa nhà được thực hiện 2 hoặc 3 lần một năm.

Ảnh 4: 

{keywords}
Nhìn toàn cảnh chiếc xe buýt với nóc xe được phủ kín thảm cỏ xanh.

Các chuyên gia kỳ vọng sáng kiến này cũng sẽ giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc trồng cây nhằm giảm sức nóng ở những đô thị vùng nhiệt đới cũng như thúc đẩy những ý tưởng tương tự.

Y Nhụy (theo SBR)

Hàng loạt mẫu xe hot chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu

Hàng loạt mẫu xe hot chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu

 Càng ngày càng có nhiều mẫu ô tô, đặc biệt là các mẫu hot đã được các hãng tái cơ cấu sản xuất, chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN để hưởng thuế 0%.