Xe dua don hoc sinh tai My dac biet nhu the nao? hinh anh 1

Xe đưa đón học sinh hay còn gọi là buýt trường học, là một loại xe buýt thuộc sở hữu hoặc được thuê bởi các trường học hoặc các đơn vị có liên quan đến giáo dục. Tại Mỹ và Canada, xe buýt trường học được sơn vàng để phân biệt với xe buýt thông thường.

Xe dua don hoc sinh tai My dac biet nhu the nao? hinh anh 2

Tại khu vực Bắc Mỹ, xe buýt trường học còn có những quy định bắt buộc riêng theo từng bang. Ngoài màu sơn riêng biệt (thường là màu vàng), xe buýt trường học còn được trang bị đèn ưu tiên và nhiều thiết bị an toàn.

Xe dua don hoc sinh tai My dac biet nhu the nao? hinh anh 3

Màu vàng được chọn làm màu tiêu chuẩn cho xe buýt trường học tại Bắc Mỹ từ năm 1939. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ do điều kiện khí hậu, thời tiết mà màu sắc được thay đổi như xe buýt trường học màu trắng tại Houston, Texas.

Xe dua don hoc sinh tai My dac biet nhu the nao? hinh anh 4

Ngoài màu sắc đặc trưng, xe buýt trường học còn có dòng chữ "School Bus" cỡ lớn ở phía trước/sau, đi kèm đèn ưu tiên và tên đơn vị chủ quản ở hai bên.

Xe dua don hoc sinh tai My dac biet nhu the nao? hinh anh 5

Dù đã sở hữu màu sơn vàng, xe buýt trường học vẫn phải được dán băng phản chiếu theo chiều dài, rộng, cao của xe. Do xe thường đưa/rước học sinh lúc sáng sớm, điều kiện ánh sáng yếu nên băng phản chiếu là công cụ đảm bảo an toàn cho xe. Ngoài ra, nếu xe buýt gặp nạn thì băng phản chiếu sẽ giúp đội cứu hộ phát hiện ra xe sớm nhất có thể.

Xe dua don hoc sinh tai My dac biet nhu the nao? hinh anh 6

Ngoài ra, quy định của liên bang còn yêu cầu xe buýt trường học phải có những trang bị an toàn riêng. Để đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi xung quanh xe cũng như người đi bộ, toàn bộ xe buýt trường học phải trang bị hệ thống gương quan sát xung quanh xe.

Xe dua don hoc sinh tai My dac biet nhu the nao? hinh anh 7

Kính chắn gió phía trước cũng được làm rộng hơn, đầu xe thấp hơn để mang đến tầm nhìn bao quát hơn và hạn chế được điểm mù.

Xe dua don hoc sinh tai My dac biet nhu the nao? hinh anh 8

Ngoài cửa chính để lên/xuống, xe buýt trường học phải có thêm một cửa thoát hiểm trong trường hợp cần sơ tán khẩn cấp. Các cửa thoát hiểm có thể đặt ở đuôi xe, bên hông xe hay cả trên mui xe với chốt kích hoạt nhanh.

Xe dua don hoc sinh tai My dac biet nhu the nao? hinh anh 9

Xe buýt trường học là phương tiện được ưu tiên giao thông tại Bắc Mỹ. Xe buýt trường học có khả năng dừng giao thông ở một khu vực với đèn ưu tiên và biển báo được trang bị sẵn trên xe.Từ giữa những năm 1940, đa số tiểu bang tại Mỹ đã ban hành luật yêu cầu những phương tiện tham gia giao thông dừng xe khi xe buýt trường học đang đưa/rước học sinh.

Xe dua don hoc sinh tai My dac biet nhu the nao? hinh anh 10

Từ năm 1970, tất cả bang của Mỹ đều ban hành luật liên quan đến xe buýt trường học. Tuy nhiên, một vài sửa đổi được đưa ra. Thay vì dừng hẳn, các phương tiện có thể di chuyển một cách thận trọng xung quanh xe buýt trường học.

Xe dua don hoc sinh tai My dac biet nhu the nao? hinh anh 11

Mặc dù các tài xế có trách nhiệm đều đi kiểm tra toàn diện chiếc xe, một vài trường hợp quên học sinh vẫn xảy ra. Một số thiết bị cảnh báo ra đời vì lý do đó. Hệ thông kiểm tra trẻ em Child Check-Mate System bao gồm một nút đặt ở cuối xe. Tài xế phải di chuyển đến cuối xe để nhấn nút hoàn thành chuyến đi. Đó cũng là thời gian để tài xế chắc chắn rằng không còn sót học sinh trên xe.

Xe dua don hoc sinh tai My dac biet nhu the nao? hinh anh 12

Hệ thống Theft-Mate sẽ phát hiện ra chuyển động trên xe sau khi tài xế tắt máy. Nếu phát hiện có chuyển động trong xe, loa sẽ phát ra hiệu lệnh yêu cầu trẻ ngồi im trong xe và hệ thống gửi tin nhắn đến nơi chịu trách nhiệm.

Xe dua don hoc sinh tai My dac biet nhu the nao? hinh anh 13

Trong khi đó, xe buýt trường học tại Việt Nam vẫn chưa phổ biến, mang tính tự phát, không có quy chuẩn riêng. Đa số trường sử dụng xe van từ 9 đến 16 chỗ, không có những tiêu chuẩn đặc biệt để đảm bảo an toàn cho trẻ em, đặc biệt với nhưng em nhỏ mới bước vào cấp 1.

 

Theo Zing

Những vụ để quên con trong xe rúng động dư luận

Những vụ để quên con trong xe rúng động dư luận

Du luận đang bức xúc vụ cháu bé 6 tuổi bị bỏ quên trên xe và tử vong , trước đó trên thế giới có không ít vụ việc tương tự thậm chí do chính bố mẹ gây ra gây rúng động.