Hầu hết những chiếc xe ô tô tự động ngày nay đều có chế độ sang số tay, cho phép bạn đổi số theo ý muốn thay vì chờ hộp số hoạt động. Tùy thuộc vào từng mẫu xe khác nhau mà tài xế có thể sang số tay thông qua cần số và/hoặc lẫy chuyển số trên vô-lăng.

Động tác này không cần đến côn, bởi vì chúng không có mối liên hệ cơ học nào giữa cần số hoặc lẫy chuyển số. Chúng chỉ đóng vai trò như một công tắc để gửi tín hiệu điện tử đến hộp số để thay đổi số.

Tại sao lại có chế độ sang số tay Manual Mode?

Ngoài việc mang lại trải nghiệm lái thú vị hơn cũng như giúp thể hiện khả năng đua xe bên trong con người bạn, lẫy chuyển số mang đến những ứng dụng thực tiễn. Ví dụ, chúng cho phép bạn chọn số thấp hơn khi xe cần nhiều công suất hơn để vượt hoặc leo lên đồi, kéo trọng tải nặng hoặc phanh động cơ khi xuống dốc hoặc đồi.

Hộp số tự động không thể dự đoán được các ngọn đồi hoặc trườn đồi sắp tới trên tuyến đường. Do đó, bằng cách kiểm soát số, bạn có thể tăng hoặc giảm tốc trước đó một chút. Điều này sẽ mang lại cảm giác lái mượt hơn.

Chế độ sang số tay cũng tiện dụng khi lái xe trong điều kiện trơn trượt như tuyết. Theo đó, bạn có thể giữ số 1 lâu hơn một chút khi xe bắt đầu di chuyển. Điều này giúp giảm bớt công suất mô-men xoắn gửi tới các bánh xe và ngăn cản bánh xe bị trượt. Trong trường hợp xe của bạn có chế độ lái Snow, xe sẽ tự động điều chỉnh số khi bạn chọn chế độ lái riêng đó.

Chế độ lái Drive Mode

Bạn có thể dễ dàng điều khiển cần số bằng tay khi hộp số ở Drive - D, không phụ thuộc vào số của chiếc xe. Điều này rất tốt khi bạn chỉ muốn điều khiển xe trong 1 thời gian ngắn, chẳng hạn như khi vượt xe khác. Xe sẽ tự động trở lại số D, nếu vòng quay của máy quá cao, quá thấp hoặc dừng lại.

Chế độ tuần tự Sequential Mode

Một số loại xe có chế độ tuần tự (Sequential - S) hoặc sàn (Manual - M). Bạn có thể chọn những chế độ lái này bằng cách kéo cần số sang S hoặc M. Điều này cho phép bạn kiểm soát xe nhiều hơn. Thiết bị điện tử hộp số sẽ hỗ trợ bạn khi vòng quay máy quá thấp hoặc cao. Nếu bạn muốn trở lại chế độ lái tự động hoàn toàn, chỉ cần gạt cần số trở lại số D. Dù chọn chế độ nào, chương trình máy tính của xe cũng sẽ không để cho xe dừng lại. Xe cũng được thiết lập giới hạn vòng quay máy nhằm tránh gây thiệt hại cho động cơ.

Sử dụng lẫy chuyển số trên vô-lăng

{keywords}

Bạn chỉ cần kéo lẫy chuyển số sang trái (-) để về số và sang phải (+) để lên số. Khi bạn kéo lẫy chuyển số, bảng điều khiển sẽ hiển thị số hiện tại của xe.

Tương tự như lái xe số sàn, bạn có thể đổi số từ 1.500 đến 2.500 vòng/phút với chế độ lái thông thường, cho dù bạn có muốn triển khai toàn bộ sức mạnh của xe, đưa xe chạm mức giới hạn vòng quay máy cho phép đi chăng mữa.

Khi lên hoặc về số, đừng mong đợi rằng động cơ sẽ phản ứng ngay tức thời. Hãy chờ một khoảng thời gian tương tự như khi chọn số trên xe số sàn.

Sử dụng cần số

{keywords}

Cần số cũng giúp người lái chuyển số xe bằng tay. Chúng cũng hoạt động tương tự như lẫy chuyển số. Giống như lẫy chuyển số, cần số được đánh dấu (-) và (+) ở bên cạnh. Bạn chỉ cần đẩy cần số về hướng (+) để lên số và (-) để về số.

Rất nhiều người hay đẩy cần số lên, bởi họ cho rằng việc đẩy cần số lên sẽ giúp xe chạy nhanh hơn. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất xe hơi và hầu hết những người theo chủ nghĩa thuần túy đều thích điều ngược lại. Đó là đẩy cần số xuống.

(Theo Bán xe hơi)